สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ชาวพม่าออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งคึกคักทั่วประเทศ

วันนี้ 8 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งใหญ่ในพม่า มีประชาชนในพม่าต่างออกมาทยอยใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างหนาตาในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยประชาชนจำนวนมากต่างมารอหน้าคูหาตั้งแต่เช้ามืด เช่นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก มีผู้มาใช้สิทธิ์มารอตั้งแต่เมื่อเวลา 05.00 น. ขณะที่มีรายงานการเลือกตั้งในช่วงเช้านี้โดยรวมยังเป็นไปอย่างราบรื่น

ประชาชนตามเมืองใหญ่ๆ ในพม่า เช่นที่เมืองย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ เนปีดอว์ ล่าเสี้ยว รัฐฉาน เมืองมะละแหม่ง รัฐมอญ เมืองทวาย เขตตะนาวศรีเป็นต้น ได้ออกมาเลือกตั้งอย่างคึกคัก มีภาพบรยากาศประชาชนต่อแถวยาวเหยียด

นายโบลิน 58 ปี หนึ่งในผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจากย่างกุ้งกล่าวว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา อาจทำให้คนพม่าผิดหวัง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้พิเศษกว่าครั้งไหนๆ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้จะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่คนในพม่า เช่นเดียวกับนายวินเมียะ ที่มายืนต่อแถวอย่างอดทนเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งในเขตมหาอ่องเมียะ เมืองมัณฑะเลย์ โดยนายวินเมียะมารอหน้าคูหาเลือกตั้งตั้งแต่เมื่อเวลา 05.oo น.เช่นเดียวกัน

ส่วนนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรค NLD ได้ออกมาเลือกตั้งที่เขตเลือกตั้งเมืองบะฮาน ย่างกุ้งเมื่อเวลา 09.00 น. ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนพลเอกมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพพม่าก็ออกมาเลือกตั้งแล้วเมื่อเช้านี้ที่เมืองเส่หย่าทีรี เขตเนปีดอว์ โดยให้สัมภาษณ์ว่า จะยอมรับชัยชนะของพรรค NLD หากเป็นความต้องการของประชาชน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเขตเลือกตั้งในเขตมิ้นต่านยุ้น ในเมืองทะมวย ย่างกุ้ง ได้เปลี่ยนสถานที่ลงคะแนนเสียงอย่างกะทันหันในคืนก่อนวันเลือกตั้ง(วันที่ 7 พฤศจิกายน) ในขณะที่ประชาชนไม่ทราบการเปลี่ยนสถานที่ การลงคะแนนในพื้นที่เช้านี้จึงทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก

ส่วนประชาชนประมาณ 300 คน จากเขตเมี่ยวติ้ด เมืองพบบะทีรี เนปีดอว์ที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อเช้านี้ต้องสูญเสียโอกาสเลือกตั้ง เนื่องจากไม่มีชื่ออยู่บัญชีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ชาวบ้านร้องเรียนว่า การประกาศรายชื่อผู้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกและครั้งที่สอง ยังพบรายชื่อของตนอยู่ในบัญชี แต่ไม่พบชื่อในการประกาศรายชื่อครั้งที่สาม โดยบางครอบครัวนั้นพบว่า สมาชิกในครอบครัวทั้งหมดตกหล่นไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง

นอกจากนี้มีรายงานว่า ในหลายเมืองของรัฐฉาน เช่นที่เมืองน้ำคำ สี่ป้อ จ้อกเมและอีกหลายเมือง ในบัตรลงคะแนนตรงช่องลงคะแนนของพรรค NLD และพรรคหัวเสือ SNLD มีหมึกซึมหรือถูกพับไว้ ซึ่งชาวบ้านแสดงความกังวลจะเป็นบัตรเสีย

ที่มา Eleven Media Group/Irrawaddy/Panglong
แปลโดย Transborder News

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →