สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

หวั่นซ้ำรอยลาไวย์ ชาวเลหลีเป๊ะถูกนายทุนขับไล่อีก ทั้งๆที่รอพิสูจน์หลักฐาน พ้อตำรวจสองมาตรฐาน

received_1042442539132364
เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธุ์ 2559 นางสลวย หาญทะเล ชาวอูรักลาโว้ย เกาะหลีเป๊ะ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (6 กุมภาพันธ์) ตนจะและชาวบ้านกว่า 20 รายจะเดินทางไปพบตำรวจที่สถานีตำรวจภูธรเกาะหลีเป๊ะ หลังนักการเมืองท้องถิ่นอ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดิน แจ้งความดำเนินคดีข้อหาร่วมกันกับพวกทำเสาและวัสดุก่อสร้างความเสียหายหรือเสื่อมค่า ซึ่งการแจ้งความดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังนายทุนได้สั่งการให้ทนายความรายหนึ่งส่งหนังสือให้ตนรื้อบ้านและสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมด โดยอ้างกรรมสิทธิ์เจ้าของที่ดินที่มี นส.3 ไว้ในครอบครอง ทั้งนี้พรุ่งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นัดหมายไปพบและอาจจะเจรจาไกล่เกลี่ยกันต่อไป ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าการแจ้งความนั้นเป็นพียงประเด็นรองที่นายทุนต้องการทำเพื่อถ่วงเวลาและอาจทำเพื่อขู่เท่านั้น ประเด็นหลักเป็นเรื่องไล่รื้อเช่นเดิม

“ตอนนั้นเรายกเสาเขาออกเพราะเขาเอามาวางกั้นหน้าบ้านเรา เราก็ไปไหนไม่ได้ก็ย้ายเท่านั้นเอง ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่อะไรนะ มันมีเสาแตกและร้าวบ้างแต่ไม่ได้เยอะนะ เขาจะเอาความฉันก็ไม่ทำอะไรหรอก ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว ตอนนี้คนเกาะหลีเป๊ะเจอแบบนี้บ่อยนะ ก็นึกกลัวว่าวันหนึ่งจะเจอความรุนแรงแบบหาดราไวย์ ถ้าเป็นไปได้อยากให้ตรวจสอบที่ดินเสร็จเร็วๆ เราเดือดร้อนกันมาก แต่ฉันเจอแจ้งความกับเพื่อนอีกคน เพื่อนบนเกาะเขาห่วงเขาก็ตามไปให้กำลังใจกัน ไปฟังว่าตำรวจว่าไง นายทุนว่าไง เราอยู่แบบพึ่งพากันนานแล้ว” นางสลวยกล่าว

นางสลวยกล่าวต่อว่า ขณะนี้ชาวเลอูรักลาโว้ยกำลังเผชิญปัญหาไม่ต่างจากชาวเลราไวย์ ซึ่งถูกบังคับให้ออกจากพื้นที่ทำกินและที่อยู่อาศัยที่อยู่มาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยอ้างกรรมสิทธิ์ที่ดินทั้งโฉนดและ นส.3 ซึ่งกรณีของตนนั้นถูกสั่งให้ย้ายออกจากพื้น ภายใน 1 เดือนและมีหมายแจ้งความดำเนินคดีตามมา ซึ่งทั้งหมดอยู่ในระหว่างการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ แต่หลายครอบครัวบนเกาะหลีเป๊ะกลับถูกไล่รื้อสุสาน ข่มขู่ และถูกสร้างกำแพงกั้น ซึ่งขณะนี้ถนนสาธารณะบนเกาะหลีเป๊ะก็เหลือเพียงถนนสายเดียวเท่านั้น ที่เหลือเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลหมดแล้ว แต่ชาวเกาะหลีเป๊ะยังไม่เกิดเหตุความรุนแรงขึ้นทำร้ายร่างกายเหมือนราไวย์เท่านั้น

ด้านนางแสงโสม หาญทะเล ครูประจำโรงเรียนบ้านเกาะอาดัง- เกาะหลีเป๊ะ กล่าวว่า สังเกตได้ว่าถ้านายทุนแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่เอาผิดชาวบ้านธรรมดาแล้ว ได้รับความร่วมมือเร็วมาก แต่ถ้าชาวบ้านแจ้งความกลับมีคนข่มขู่ คุกคาม เรื่องมักจะเงียบ อย่างขณะนี้ชาวราไวย์ที่ถูกทำร้ายก็ยังไม่มีความคืบหน้าของคดี ชาวบ้านก็ต้องทำใจ ส่วนคนเกาะหลีเป๊ะต้องให้กำลังใจกันต่อไป เดิมทีชาวบ้านเกาะหลีเป๊ะหวังไว้ว่า ถ้ากรณีหาดราไวย์ได้รับความเป็นธรรมเรื่องที่ดิน ชาวเลที่อื่นจะได้เรียนรู้ แต่เหตุการณ์ปัจจุบันกลับไม่ใช่อย่างนั้น ชาวบ้านบอบช้ำกว่าเดิม เรื่องแก้ปัญหาที่ดินจะยากและซับซ้อนกว่าเก่า

อนึ่ง กรณีข้อพิพาททางที่ดินทุกกรณีอยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการแก้ปัญหาความมั่นคงในที่อยู่อาศัยพื้นที่ทำกินและพื้นที่ทางจิตวิญญาณของชุมชนชาวเล โดยมี พล.อ.สุรินทร์ พิกุลทอง เป็นประธาน ซึ่งกรณีที่ดินเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูลนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบแผนที่เปรียบเทียบระหว่างแผนที่ทำมือ ภาพถ่ายทางอากาศ และแผนที่ปัจจุบันของหน่วยงานราชการ

ทั้งนี้ สำหรับกรณีความคืบหน้าของชาวบ้านหาดราไวย์ จังหวัดภูเก็ต พรุ่งนี้ (6 กุมภาพันธุ์) ชาวบ้านในพื้นที่เตรียมทำพิธีสาปแช่งผู้คิดร้ายกับชุมชนชาวเล ขณะที่ชาวบ้านหลายครัวเรือนทยอยซ่อมเครื่องมือหาปลาที่ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ทำลายไปในเหตุการณ์ปะทะกันเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2559

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →