สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ดอยไลแลงคึกคัก ฉลองครบรอบ 69 ปีวันชาติรัฐฉาน ด้าน RCSS/SSA ย้ำจุดยืนเดินหน้าเข้าร่วมกระบวนการสันติภาพ ส่วนคนหนุ่มสาวเมืองน้ำคำออกแถลงการณ์คัดค้านการแยกตัวของชาติพันธุ์ว้า ปะโอ ปะหล่องจากรัฐฉาน

ภาพจากเฟซบุ๊ก Lek Jaoyod
ภาพจากเฟซบุ๊ก Lek Jaoyod

วันนี้ 7 กุมภาพันธ์ของทุกปีตรงกับวันชาติรัฐฉาน โดยปีนี้ครบรอบ 69 ปี มีรายงานว่า บรรยากาศการจัดงานเฉลิมฉลองเพื่อรำลึกถึงแผ่นดินเกิด บรรพบุรุษที่เสียสละเลือดเนื้อเพื่อชาติของไทใหญ่ที่ดอยไตแลง ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงเป็นไปอย่างคึกคักเหมือนเช่นทุกปี พี่น้องชาวไทใหญ่จากทั่วรัฐฉาน รวมถึงแรงงานข้ามชาติไทใหญ่ที่อยู่ในประเทศไทยจำนวนมากได้เดินทางไปร่วมงานและให้ขวัญกำลังใจ รวมถึงส่งมอบสิ่งของบริจาคแก่ทหารไทใหญ่ที่อยู่บนดอยไตแลง

ทางสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึกได้ออกแถลงการณ์เนื่องในวันชาติรัฐฉาน โดยมีเนื้อหาใจความว่า วันชาติรัฐฉานถือเป็นวันสำคัญยิ่ง เป็นวันจุดเริ่มต้นที่ทำให้มีสัญญาป๋างโหลงเกิดขึ้น รวมถึงเป็นที่มาของการก่อตั้งสหภาพพม่าขึ้นมา RCSS/SSA จะทำงานต่อไปเพื่อให้ประชาชนในรัฐฉานจะได้อยู่อย่างสงบสุขอย่างถาวรและมีความเจริญก้าวหน้าตามระบอบสหพันธรัฐ รวมถึงย้ำจุดยืนจะยึดเอาสัญญาหยุดยิงแห่งชาติ และจะเดินหน้าเข้าร่วมในกระบวนการสันติภาพต่อไป ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มอยู่ในขั้นตอนการเจรจาทางการเมือง

12705215_970061736407399_7418693567410887569_n
ภาพจากเฟซบุ๊ก Lek Jaoyod

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังระบุว่า ทาง RCSS/SSA พร้อมจะทำงานกับทุกกลุ่มติดอาวุธ ทุกพรรคการเมืองเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาการเมือง อีกทั้งจะเฝ้าจับตานโยบายด้านกระบวนการสันติภาพของรัฐบาลใหม่ที่จะขึ้นมา โดยหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนส่วนมาก

ทั้งนี้ นอกจากที่ดอยไตแลงแล้ว ที่เมืองเชียงตุง ภาคตะวันออกของรัฐฉานก็มีการจัดงานเฉลิมฉลองวันชาติรัฐฉานเช่นกัน

ภาพจากเฟซบุ๊ก Lek Jaoyod
ภาพจากเฟซบุ๊ก Lek Jaoyod

อีกด้านหนึ่ง ทางกลุ่มเยาวชนไทใหญ่เมืองน้ำคำก็ได้ออกแถลงการณ์เนื่องในวันชาติรัฐฉานด้วยเช่นกัน โดยเรียกร้องให้ทุกกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์มิให้กดขี่ข่มเหงประชาชนในรัฐฉาน นอกจากนี้คัดค้านชาติพันธุ์กลุ่มน้อยอย่าง ปะโอ ปะหล่องและว้า ที่ขอแยกตั้งเป็นรัฐใหม่ออกจากรัฐฉาน อีกทั้งเรียกร้องให้ทหารปะหล่อง TNLA ปล่อยตัวชาวบ้านในเมืองขาก เมืองวุย และเมืองโหป่างที่ถูกจับไปเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2558 รวมทั้งเรียกร้องให้ทหารคะฉิ่น KIA ปล่อยตัวชาวไทใหญ่ 15 คน ที่ถูกทางกลุ่มจับตัวไปเมื่อวันที่ 28 – 29 ธันวาคม 2558 ที่เมืองหมู่เจ้ ด้วยเช่นกัน

ย้อนไปวันที่ 7 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2490 บรรดาเจ้าฟ้าและประชาชนไทใหญ่ได้ร่วมกันก่อตั้งสภาสหพันธรัฐรัฐฉาน (Federted Shan States Council) ขึ้น เพื่อให้รัฐฉานมีเอกภาพเป็นปึกแผ่น และเป็นจุดเริ่มต้นที่รัฐฉานได้หันมาเข้าร่วมกับพม่าเพื่อขอเอกราชจากอังกฤษ นอกจากนี้ ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ยังเป็นวันที่กำหนดให้มีธงชาติและเพลงชาติรัฐฉาน โดยผู้ประพันธ์เพลงชาติที่ยังใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้คือ ขุนปานจิ่ง เจ้าฟ้าปะหล่องเมืองน้ำสั่น ทางเหนือของรัฐฉาน ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภาสหพันธรัฐรัฐฉาน

โดย Transborder News

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →