สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

กลุ่มพระสงฆ์พม่าหัวรุนแรง”มะบะทะ” เดือด ขู่ประท้วงใหญ่ หลังรัฐมนตรีประจำกรุงย่างกุ้งลั่น “พม่าไม่จำเป็นต้องมีกลุ่มมะทะบะ”

ภาพโดย DVB
ภาพโดย DVB

กลุ่มพระสงฆ์พม่าชาตินิยมและหัวรุนแรงที่รู้จักกันในนาม “มะบะทะ” (Ma Ba Tha) ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีอูถิ่นจ่อและนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ดำเนินการกับนายเพียวมิ้นเต่ง รัฐมนตรีประจำกรุงย่างกุ้ง กรณีที่กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ประเทศพม่าไม่จำเป็นต้องมีกลุ่ม “มะบะทะ” ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับทางกลุ่มอย่างมากถึงขั้นขู่จะออกมาประท้วงใหญ่

มีรายงานว่า ระหว่างเยือนและพบปะกับชุมชนชาวพม่าในสิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเพียวมิ้นเต่ง รัฐมนตรีประจำกรุงย่างกุ้ง กล่าวกับชุมชนพม่าว่า กลุ่ม “มะบะทะ” นั้นไม่มีความจำเป็นต้องมี เนื่องจากประเทศมีองค์กรคณะสงฆ์อยู่แล้ว นอกจากนี้เมื่อเดินทางกลับถึงพม่า นายเพียวมิ้นเต่งก็ยังให้สัมภาษณ์คำเดิม ทำให้สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากแก่ทางกลุ่ม โดยมีสมาชิกกลุ่ม”มะบะทะ”บางส่วนมารอประท้วงอยู่ที่สนามบินนานาชาติในย่างกุ้งหลังนายเพียวมิ้นเต่งเดินทางกลับจากสิงคโปร์ และทางกลุ่มได้เรียกประชุมด่วนเมื่อวันพฤหัสบดี (7 ก.ค.)ที่ผ่านมา และขู่จะออกมาประท้วงใหญ่ต่อกรณีคำพูดของรัฐมนตรีประจำกรุงย่างกุ้ง โดยเรียกร้องให้ประธานาธิบดีอูถิ่นจ่อและนางซูจี ดำเนินการกับรัฐมนตรีประจำย่างกุ้งก่อนวันที่ 14 กรกฎาคม

ภาพโดย J Paing / The Irrawaddy
ภาพโดย J Paing / The Irrawaddy

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ถูกแชร์เป็นจำนวนมากใน Facebook และมีชาวพม่าบางส่วนได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุน นายเพียวมิ้นเต่ง โดยการเปลี่ยนรูปประจำตัวและแชร์รูปภาพที่มีข้อความว่า “เพียวมิ้นเต่ง เรายืนอยู่ข้างคุณ” ด้านนายโกโก ตินติน วิศวกรชาวพม่าที่ทำงานอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์เปิดเผยว่า ชาวพม่าในสิงคโปร์จะทำการสำรวจออนไลน์ว่ามีประชาชนมากน้อยแค่ไหนที่ไม่ต้องการให้มีกลุ่ม “มะบะทะ” ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า มีชาวพม่าอาศัยอยู่ในสิงคโปร์ราว 200,000 คน “เราไม่ต้องการกลุ่มมะบะทะและกิจกรรมของพวกเขา”นายโกโก ตินติน กล่าวย้ำ

กลุ่ม “มะบะทะ” ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 รู้จักกันในฐานะกลุ่มพระสงฆ์หัวรุนแรงและชาตินิยม กลุ่มมะบะทะ มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องที่สร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในสังคมพม่า อย่างเช่น การประท้วงต่อต้านกลุ่มมุสลิมโรฮิงญา การสร้างความเกลียดชังระหว่างศาสนา นอกจากนี้ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ทางกลุ่มมะบะทะยังออกมาแสดงท่าทีต่อต้านนางซูจีและพรรค NLD นายโกโก ตินติน ยังวิจารณ์กลุ่มมะบะทะว่า อ้างตัวว่าเป็นผู้ปกป้องชาติและศาสนา แต่กลับทำตรงกันข้าม ซึ่งเป็นสิ่งยอมรับไม่ได้ “ศาสนาพุทธคือการทำตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่ทำตามที่สิ่งที่มะบะทะสอน” เขากล่าวเพิ่มเติม

สอดคล้องกับพระสะหย่าด่อว์ อาชิน อิสสะริยะ พระสงฆ์ในมัณฑะเลย์และเป็นอดีตนักโทษการเมืองกล่าวว่า เห็นด้วยกับสิ่งที่รัฐมนตรีประจำย่างกุ้งกล่าว พร้อมวิจารณ์ว่า สิ่งที่กลุ่มมะบะทะทำ ตรงกันข้ามกับนโยบายของกลุ่มเอง และมักจะสร้างความรุนแรงโดยที่ไม่ยอมออกมารับผิดชอบ ดังนั้น กลุ่มมะบะทะ จึงไม่มีความจำเป็นสำหรับประเทศ พระสะหย่าด่อว์ อาชิน อิสสะริยะ กล่าว

ที่มา Irrawaddy/DVB
แปลและเรียบเรียงโดย สำนักข่าวชายขอบ

On Key

Related Posts

ชาวบ้านป่าหมากโวยถูกปักเขตป่าอนุรักษ์ทับชุมชน หวั่นเสียที่ทำกินยกหมู่บ้าน หัวหน้าอุทยานฯ กุยบุรีแจงสำรวจถูกต้อง เตรียมกันเขต-ออกหนังสืออนุญาตให้ชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 นายเยบุ จอเด๊ะโก อายุ 6Read More →

SAC ชี้ “พ.อ.ชิตตู”ตัวอันตราย สื่อพม่าอ้างทางการไทยจับมือทางการพม่ารวบรวมข้อมูลผู้นำ BGF “รศ.ดุลยภาค”เผยกลยุทธ์ทัพพม่าเลาะชายแดนไทยโอบล้อมตี KNU แนะรัฐบาลไทยคุมเข้มพื้นที่ชายแดนแม่สอด-อุ้มผาง-พบพระ

วันที่ 25 เมษายน 2567 สื่อออนไลน์พม่า Khit Thit MeRead More →

หญิงโรฮิงญาเหยื่อค้ามนุษย์ริมน้ำเมยแฉ แก๊งมาเฟียสุดเหี้ยม คุมขัง-ทรมาน-ฆ่าเพื่อเรียกค่าไถ่ มีกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์คุมเข้ม เผยนานาชาติตกเป็นเหยื่อ-ชาวยูกันดา 23 คนได้รับการช่วยเหลือหลังถูกหลอกเป็นสแกมเมอร์ หนุ่มสาวลาว 14 คนถูกส่งต่อจากคิงส์โรมันส์วอนช่วยด่วน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 น.ส.ไอชะห์(นามสมมุติ) อRead More →