สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

เจดีย์ในเมืองเนปีดอว์กลายเป็นสถานที่ฮิตจับโปเกมอน ด้านนักเล่นเกมเตือน เล่นเกมโปเกมอนอย่างมีสติ

ภาพโดย Swan Ye Htut / The Myanmar Times
ภาพโดย Swan Ye Htut / The Myanmar Times

สื่อของพม่ารายงานว่า เจดีย์ “อัปปะทะสั่นตี้”ในเมืองพบป้าทีรี เมืองหลวงเนย์ปีดอว์ กลายเป็นสถานที่ยอดนิยมจับโปเกมอน ของเหล่านักเล่นเกมชาวพม่า โดยยิ่งใกล้เวลาปิดทำการ กลับยิ่งพบมีประชาชนเข้ามาจับโปเกมอนมากยิ่งขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องใช้โครื่องขยายเสียงไล่นักเล่นเกมออกจากบริเวณพื้นที่ของเจดีย์

มีรายงานว่า มีผู้เล่นเกมมากถึง 50 คน มารวมตัวอยู่ที่เจดีย์อัปปะทะสั่นตี้ โดยจะขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์เพื่อไล่จับโปเกมอน หรือที่รู้จักกันในชื่อเกม “Pokemon Go” สร้างความสนใจให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไปมา โดยการรวมตัวของนักจับโเกมอนทำให้ผู้ที่ผ่านไปมาบางส่วนเข้าใจผิด คิดว่าเกิดเหตุอาชญากรรมจึงเข้ามามุงดูเหตุการณ์ด้วย นายอูอองมิน ซึ่งมีอาชีพเป็นครูสอนถ่ายภาพกล่าวให้สัมภาษณ์

ภาพโดย Zaw Zaw / The Irrawaddy
ภาพโดย Zaw Zaw / The Irrawaddy

จากการเปิดเผยของนายอูอองมิน นอกจากเจดีย์ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว สถานที่อื่น ๆ อย่างร้านกาแฟ โรงแรมต่าง ๆโดยเฉพาะชั้นดาดฟ้าของโรงแรม โรงยิม และห้างสรรพสินค้า ก็กลายเป็นสถานที่ฮิตจับโปเกมอน ในแต่ละวันก็จะเต็มไปด้วยนักจับโปเกมอน ซึ่งจะขลุกตัวอยู่ตามสถานที่เหล่านี้ทั้งวัน โดยพบว่า เกมไล่จับโปเกมอนกลายเป็นเกมยอดนิยมในคนทุกเพศทุกวัยในพื้นที่

นอกจากเมืองเนปีดอว์แล้ว พบว่าตามเมืองใหญ่ ๆ ของพม่าอย่างเช่นที่เมืองย่างกุ้ง และเมืองมัณฑะลเย์ วัยรุ่นคนหนุ่มสาวก็กำลังฮิตเล่นเกมโปเกมอนตามสถานที่ต่าง ๆ เข่นัน โดยเฉพาะสถานที่สำคัญและสถานที่ท่องเที่ยว ขณะที่วัยรุ่นตามเมืองเล็ก ๆ ก็มักจะไล่จับโปเกมอนตามวัด สุดเหร่าและโบสถ์คริสต์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ในโลกออนไลน์พม่า ได้มีการแชร์ภาพวิดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่วัดแห่งหนึ่งในเมืองมัณฑะเลย์ที่มีการประกาศเสียงตามสายให้วัยรุ่นที่จับโปเกมอนออกจากวัด เพื่อไม่ให้รบกวนผู้ที่มาสวดมนต์ที่วัด

ทางด้านนาย โบนเพียซง นักเล่นเกมโปเกมอนวัย 26 ปี กล่าวว่า คนเล่นเกมโปเกมอนควรที่จะมีสติในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและวัฒนธรรมด้วยในขณะที่ไล่จับโปเกมอน โดยหากนักจับโปเกมอนไม่เปลี่ยนพฤติกรรม เขาเชื่อว่า อีกไม่นานทางวัดต่าง ๆ จะติดป้ายห้ามจับโปเกมอนในวัดอย่างแน่นอน

ขณะที่่นักจับโปเกมอนคนอื่น ๆ ได้กล่าวเรียกร้องให้คนที่เล่นเกมนี้ให้ความระมัดระวังระหว่างที่ขับรถหรือข้ามถนน เพราะอาจเกิดภัยอันตรายกับตัวผู้เล่นเกมเองได้ทุกเมื่อหากไม่สนใจรอบข้าง อย่างไรก็ตาม นักจับโปเกมอนบางคนกลับมองถึงข้อดีว่า การเล่นจับโปเกมอนทำให้ได้เพื่อนใหม่ ๆ เพราะกลายเป็นหัวข้อสนทนาระหว่างคนแปลกหน้าด้วยกัน ไม่เพียงแต่ในพม่าเท่านั้น เกมโปเกมอนได้กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วในทั่วโลก นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือน กรกฎาคมที่ผ่านมา

ที่มา Myanmar Times/Irrawaddy
แปลและเรียบเรียงโดย สำนักข่าวชายขอบ

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →