สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

นศ.ธรรมศาสตร์ผิดหวังลงพื้นที่เก็บข้อมูลเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ถูกผู้ว่าตาก-กรมธนารักษ์ปฎิเสธร่วมเวทีเสวนา กลุ่มแม่สอดรักษ์ถิ่นตั้งตารอฟังผลศาลปกครอง ชาวบ้าน 91 รายรอค่าชดเชยเก้อ หน่วยงานรัฐอ้างรอมติครม.

15909619_10154422092736492_887438130_n
เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2560 ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีการจัดกิจกรรมลงพื้นที่ศึกษาโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตาก ของกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายใต้โครงการ Silent Power 9 (ไซเรนพาวเวอร์ ครั้งที่ 9) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4- 10 มกราคม 2560

นายชนาธิป โรจน์สิรวรพัฒน์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ และผู้ประสานงานโครงการ Silent Power 9 กล่าวว่า ในกิจกรรมการลงพื้นที่ครั้งนี้ เดิมมีกำหนดจัดเวทีเสวนาในเรื่องเขตเศรษฐกิจแม่สอด ซึ่งได้ทำหนังสือเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กรมธนารักษ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อได้ร่วมกันนำเสนอข้อมูลการพัฒนาและผลกระทบจากการเขตเศรษฐกิจ แต่ถูกปฏิเสธจากผู้ว่าฯ และกรมธนารักษ์ในการมาร่วมเวที ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะนักศึกษามีความตั้งใจว่า ต้องการให้เวทีเสวนาเป็นพื้นที่กลางที่ทั้งหน่วยงานรัฐและชาวบ้านได้นำเสนอข้อมูลและสะท้อนปัญหาของชาวบ้าน

“แม้นักศึกษาจะได้รับอนุญาตให้พบและได้ข้อมูลจากหน่วยงานรัฐอย่างครบถ้วน แต่ก็ต้องการให้ชาวบ้านได้รับฟังด้วย จึงตั้งใจจัดเวทีเสวนา เพื่อให้หน่วยงานรัฐกับชาวบ้านได้เข้ามาพูดคุย เป็นพื้นที่ให้ได้พบและแลกเปลี่ยน จึงรู้สึกเสียดายที่ข้อมูลไม่ถูกสะท้อนไปถึงชาวบ้านอย่างอย่างตั้งใจ” นายชนาธิป กล่าว

15879463_10154422115431492_1598349974_n
นายชนาธิป กล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อชักชวนนักศึกษาที่มีความสนใจในประเด็นปัญหาของชาวบ้านมาร่วมทำกิจกรรม ซึ่งในครั้งนี้นักศึกษาที่เข้าร่วมเวิร์คชอปกว่า 40 คน ได้เลือกศึกษากรณีเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด เนื่องจากได้รับข่าวสารจากสื่อต่างๆ แล้วเห็นว่ากำลังเป็นประเด็นใหญ่และมีผลกระทบต่อประชาชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ จึงต้องการลงไปดูตัวอย่างในพื้นที่ว่าโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตากว่า ดำเนินการไปถึงขั้นไหนและมีผลกระทบในพื้นที่อย่างไรบ้าง

“แม้จะไม่มีเวทีเสวนาแต่เราก็มีกำหนดไปพบหน่วยงานต่างๆ และกำหนดลงพื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เพราะต้องการข้อมูลที่รอบด้าน เพราะไม่เพียงต้องสนใจปัญหาของชาวบ้านเท่านั้น แต่ต้องสนใจต่อเรื่องแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษด้วย ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย และเชื่อมโยงกับภาพการพัฒนาใหญ่ของประเทศอย่างไร โดยหลังจากนี้จะมีการสรุปผลการศึกษาและเผยแพร่ต่อไป” นายชนาธิป กล่าว

ด้านนางพรภินันท์ โชติวิริยะนนท์ ตัวแทนกลุ่มแม่สอดรักษ์ถิ่น กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้าน 6 ราย ที่ได้ยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐต่อศาลปกครอง ได้แก่ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และสำนักงานที่ดินแม่สอด และกรมที่ดิน ฐานออกเอกสารสิทธิ์มิชอบด้วยกฏหมาย กำลังรอศาลปกครองนัดไต่สวนคดี ส่วนชาวบ้าน 91 ราย ที่ยินยอมถอนคัดค้านการออกโฉนดและยอมรับข้อตกลงรับเงินชดเชยจากหน่วยงานรัฐนั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้รับเงินดังกล่าวเมื่อไร เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการแจ้งกับชาวบ้านว่าจะได้รับเงินชดเชยภายในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยล่าสุดแจ้งต่อชาวบ้านเพียงว่าเรื่องกำลังรอการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี จึงทำให้ชาวบ้านกังวลใจว่าอาจจะไม่ได้รับเงินชดเชย หรืออาจจะไม่ได้เงินชดเชยตามที่ตกลงกันไว้

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →