สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ทหารปะหล่องจับกุมตัวผู้ปกครอง 17 คน เป็นตัวประกันหวังให้บุตรมามอบตัวเข้าเป็นทหารใหม่ ด้านทหารไทใหญ่ RCSS/SSA ปะทะทหารพม่าในเมืองโหโปง ทหารพม่าตาย 5 นาย

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางทหารปะหล่อง TNLA ได้เดินทางเข้าไปใน ต.มังปู เขตเมืองน้ำคำ ช่วงเวลาเที่ยงคืนขณะที่ชาวบ้านกำลังนอนหลับ และได้ทำการจับกุมชาวบ้านไปจำนวน 17 คน ในจำนวนนี้พบเป็นข้าราชการครูในโรงเรียนพม่า 1 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับแต่อย่างใด ขณะที่มีการออกมาเปิดเผยว่าทหารปะหล่องจับกุมตัวชาวบ้านไว้ เพื่อให้ลูกของผู้ที่ถูกจับมาเปลี่ยนตัวกับพ่อแม่ที่ถูกจับ โดยมุ่งหวังเพื่อเกณฑ์ทหารใหม่เข้ากองทัพ

เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากนายอูเอหม่อง ส.ส.พรรคแห่งชาติปะหล่อง (TNP) ว่า การจับกุมชาวบ้านในเมืองน้ำคำนั้น ส่วนใหญ่พบเป็นผู้ปกครองนักเรียนชั้นเกรด 10 หรือเทียบเท่านักเรียนชั้น ม.6 และยังมีครูอีกรายหนึ่ง นายอูเอหม่องยังเปิดเผยว่า หากทางบุตรของผู้ที่ถูกจับ ซึ่งเป็นนักเรียนมัธยมปลายไม่ยอมมามอบตัวกับ TNLA เชื่อว่า TNLA ก็จะไม่ปล่อยตัวผู้ปกครองอย่างแน่นอน โดยที่ผ่านมา ทางครอบครัวของผู้ที่ถูกจับได้มาขอร้องให้ทางพรรคตนช่วยเหลือ แต่ติดขัดผิดกฎหมายที่ทางพรรคไม่สามารถติดต่อกับกลุ่มติดอาวุธได้

ขณะที่ทางฝ่าย TNLA ก็ออกมายอมรับว่า ได้จับกุมชาวบ้านไปจริง โดยอ้างว่า ชาวบ้านที่ถูกจับเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องใน ต.มังปู จึงเรียกไปพูดคุย การพูดคุยยังไม่เสร็จสิ้นจึงยังไม่ปล่อยตัวชาวบ้านเหล่านี้ อีกความเคลื่อนไหวในรัฐฉาน มีรายงาน เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางกองทัพพม่าและทหารไทใหญ่ RCSS/SSA ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึก ซึ่งเป็นกลุ่มที่ลงนามหยุดยิงแล้ว ได้ปะทะกันในเมืองโหโปง เขตเมืองตองจี เป็นเหตุให้ทหารพม่าเสียชีวิตจำนวน 5 รายและบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่งอ โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมอยู่ด้วย หลังเกิดเหตุทำให้กองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโต้ทหารไทใหญ่ RCSS/SSA

ส่วนทีเมืองเหล่ากาย เมืองหลวงเขตปกครองพิเศษโกก้าง ทางการพม่าได้สั่งห้ามประะชาชนออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 20.00 – 05- 00 น.หลังทางการพม่าได้รับข่าวว่าจะมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเหตุวางระเบิดในพื้นที่ นอกจากนี้ยังสั่งห้ามประชาชนในพื้นที่ชุมนุมเกิน 5 คน ก่อนหน้านี้ทางกองทัพพม่าได้แจกใบปลิวชาวบ้านในเมืองล่าเสี้ยวให้ระมัดระวังตัว อ้างว่าทางทหารปะหล่อง TNLA และทหารคะฉิ่น KIA เตรียมเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ แต่ทางฝ่ายที่ถูกกล่าวหาว่าตอบโต้ทันทีว่าไม่เป็นเรื่องจริง

ที่มา Tai Freedom

แปลและเรียบเรียงโดย สำนักข่าวชายขอบ

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →