สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

เริ่มเปิดประตูเขื่อนปากมูน 21 กค. ชาวบ้านเตรียมจับปลากันคึกคัก “แม่สมปอง” ถูกเจ้าหน้าที่รัฐตามประกบ-ถูกปล่อยข่าวเคลื่อนไหวรับนายกฯ ลงพื้นที่อุบล


เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 นางสมปอง เวียงจันทร์ แกนนำชาวบ้านเขื่อนปากมูน เปิดเผยว่าเมื่อวานตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนปากมูน ได้เดินทางไปร่วมประชุมอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูน ที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งที่ประชุมได้มีมติให้ทำการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 8 บานตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม โดยค่อยๆเปิดวันละ 30 เซนติเมตรเนื่องจากผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิต(กฟผ.)อ้างว่าอาจทำให้ตลิ่งพังหากเปิดอย่างรวดเร็ว และจะเปิดให้พ้นน้ำทั้งหมดภายในวันที่ 31 กรกฎาคม

นางสมปองกล่าวว่าในปีนี้เปิดประตูระบายน้ำช้ากว่าปีก่อน โดยกฟผ.อ้างว่าปริมาณฝนมาช้ากว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ปลาระลอกแรกผ่านไปแล้ว ซึ่งหากเปิดเขื่อนในช่วงนี้ก็ยังทันจับปลาระลอกสอง ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านได้เตรียมจับปลากันอย่างคึกคักโดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านบางส่วนได้อพยพครอบครัวไปจับปลากันแล้วแถวบ้านท่าแพเหนือโขงเจียมขึ้นไป

“เรื่องการเปิดเขื่อนปากมูนยังเป็นความต้องการของชาวบ้านจำนวนมากไม่น้อยกว่า 5 พันครอบครัว ส่วนเรื่องเดิม ตอนนี้เราก็ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการของสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุดรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ที่เป็นประธานได้เห็นชอบให้นำมติคณะรัฐมนตรีเดิมที่ให้จ่ายค่าชดเชยแก่ชาวบ้านซึ่งได้รับผลกระทบมาพิจารณาเช่นเดียวกับกรณีเขื่อนราษีไศลและเขื่อนสิรินทร” นางสมปอง กล่าว

นางสมปองกล่าวว่า ที่ผ่านมาตนและแกนนำชาวบ้านบางส่วนถูกเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงตามประกบเพราะกลัวจะออกมาเคลื่อนไหว เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีซึ่งในวันนี้ก็มีเจ้าหน้าที่มาหาตนที่บ้าน เพราะมีบางคนไปโพสต์ว่าชาวบ้านเขื่อนปากมูนจะเคลื่อนไหวไปยื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนขอปฎิเสธว่าไม่มีการเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าวและเท่าที่สอบถามแกนนำชาวบ้านต่างก็ไม่ทราบเรื่อง

ทั้งนี้ จากข้อมูลข้างต้นซึ่งรายงานในที่ประชุมอนุกรรมการฯ พบว่าอัตราการไหลของน้ำอยู่ที่ M7. เกิน 500 ลบ.ม/วินาที ติดต่อกัน 3 วัน หรือระดับที่แม่น้ำโขงห้วยสะคามระดับสูงกว่า 95.00 ม.รทก.ติดต่อกัน 3 วัน ซึ่งทำให้เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูนทั้ง 8 บาน โดยให้ทาง กฟผ. แจ้งเตือนชาวบ้านใช้เวลา 3 วัน และเริ่มลดระดับน้ำก่อนการเปิดพ้นน้ำ 10 วันเพื่อป้องกันตลิ่งพัง ดังนั้นที่ประชุมมีมติให้ กฟผ. เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 8 บานพ้นน้ำในวันที่ 31 กรกฎาคมโดยดำเนินการตามขั้นตอนทางเทคนิคของ กฟผ.

ภาพจากเฟซบุ๊ก สมปอง เวียงจันทร์

นายสมปอง ฉ่ำกระมล อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา กรมชลประทาน กล่าวว่าผลการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูน ที่ประชุมสรุป ได้ว่าให้ กฟผ. ดำเนินการเปิดบานระบายตามวิธีการของ กฟผ. ซึ่งจะดำเนินการแจ้งเตือนให้ประชาชน ทางด้านเหนือน้ำ และท้ายน้ำ 3 วันก่อน และจะเริ่มเปิดบานระบายในวันที่ 21 กรกฎาคม 2561 และจะเริ่มแขวนบานทั้ง 8 บาน ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ส่งผลให้การระบายน้ำแม่น้ำชีดี ขึ้น โดย มาตรการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนและการให้ความช่วยเหลือ พื้นที่น้ำท่วม จ.ร้อยเอ็ด คือ สำนักงานชลประทานที่ 6 ยังคงจัดจราจรน้ำในลุ่มน้าชี โดยลดการ ระบายน้ำของเขื่อนตอนบน และเร่งการระบายน้ำจากเขื่อนตอนล่าง เพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมในลุ่มน้ำยัง ปัจจุบันเขื่อนยโสธร และเขื่อนธาตุน้อย ได้แขวนบานแล้ว สามารถระบายน้ำสู่พื้นที่ตอนล่างได้ดี

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →