สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

เผยบันทึกการตรวจค้นค้ามนุษย์ “ระนอง” พาดพิงถึงนายทหารระดับสูง เอกสารใบโอนเงินระบุชื่อชัด

11267714_913055958737690_1140172680_n
เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวได้รับเอกสารบัญทึกการตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในตำบลบางริ้น อำเภอเมือง จังหวัดระนอง โดยเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2558 เจ้าพนักงานตำรวจประกอบด้วย พ.ต.อ.อดิษร ตันเพชรทองกุล รองผบก.ภ.จว.รน. , พ.ต.อ.อนุสรณ์ งามชื่น รองผบก.ภ.จว.รน., พ.ต.อ.สุริยา รัตนกาญจนพันธ์ รองผบก.ภ.จว.รน., พ.ต.อ.สมชาย อิ่มใจ ผกก.สภ.เมืองระนอง, พ.ต.อ.เสกสรร แก้วสว่าง ผกก.สภ.ละอุ่น, พ.ต.อ.สมบัติ ชุมพล พงส.(ผทค)สภ.ระนอง, พ.ต.ท.ยุทธนา ทองปาน สว.สส.สภ.เมืองระนอง, พ.ต.ต.สานิตย์ ผอบสวัสดิ์ สวป.สภ.เมืองระนอง เป็นเจ้าพนักงานผู้มีชื่อในหมายค้นของศาลจังหวัดระนอง(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในภาพ)

ทั้งนี้จากการตรวจค้นพบเอกสารซึ่งผู้ครอบครองเคหสถานอนุญาตให้ยึดเพื่อตรวจสอบ ได้แก่สมุดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ 3 ฉบับ และเอกสารอื่นๆ อีกมากมาย แต่ที่น่าสนใจคือการพบเอกสารการทำธุรกรรมทางการเงินของธนาคารกรุงเทพ(ใบรับฝากเงินโอน) 3 ฉบับ และเอกสารการทำธุรกรรมทางการเงินของธนาคารไทยพาณิชย์(ใบรับฝากเงินโอน) 1 ฉบับ โดยทั้ง 4 ฉบับนี้เป็นชื่อนายทหารระดับนายพล นอกจากนี้ยังพบกระดาษสี่เหลี่ยมเขียนข้อความเป็นเลขบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ของนายทหารคนดังกล่าวอีก 1 แผ่น

นอกจากนี้ยังพบเอกสารสำเนาบันทึกการจับกุมผู้ที่อ้างว่าเป็นเจ้าของบ้านโดยกล่าวหาว่า “ช่วยเหลือซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้บุคคลต่างด้าวซึ่งรู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายพ้นการจับกุม 1 แผ่น นอกจากนี้ยังพบหมายจับของศาลจังหวัดระนองอีก 1 แผ่น

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในจังหวัดระนองกล่าวว่า ขบวนการค้ามนุษย์ทั้งชาวโรฮิงยาและแรงงานข้ามชาติตั้งแต่จังหวัดระนองไปจนถึงชายแดนใต้เป็นไปอย่างเฟื่องฟูมานนานหลายปีแล้ว สาเหตุที่ขบวนการนี้สามารถดำเนินการอยู่ได้เพราะมีการส่งส่วยให้กับคนมีสีมาโดยตลอด

“ตั้งแต่ระนองไปยันปาดังเบซาร์นั้น มีทั้งทหารและตำรวจสนธิกำลังกันตั้งด่านตรวจมากมาย แต่ขบวนการค้ามนุษย์ก็ยังขนคนไปได้ตลอดเวลา พวกคุณไม่รู้สึกแปลกใจบ้างหรือ กรณีการบุกตรวจค้นครั้งนี้ก็เช่นกัน แม้จะมีหลักฐานว่าพาดพิงไปถึงนายทหารระดับสูง แต่ไม่มีตำรวจคนไหนกล้าดำเนินการต่อหรอก เพราะคุณก็รู้อยู่ว่าใครมีอำนาจในบ้านเมือง มีหรือที่ตำรวจจะไม่กลัวโดยเฉพาะเรื่องการโยกย้าย” แหล่งข่าวกล่าว

 

หมายเหตุ- บันทึกการตรวจค้นครั้งนี้มีด้วยกัน 2 แผ่น โดยในภาพเป็นแผ่นแรกซึ่งมีชื่อพาดพิงบุคคลหลายฝ่าย

 

On Key

Related Posts

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →

KNU ประกาศกอบกู้มหารัฐกลอทูเลภายใต้ปฏิบัติการ Taw Mae Pha Operation ยื่นคำขาดทหารทัพแตกมอบตัวภายใน 2-3 วัน เผยเตรียมหารือกองกำลังฝ่ายต่อต้านบริหารเมืองเมียวดี ระบุสกัดกั้นทัพเสริม SACจนถอยร่น

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ภายหลังกองปลดปล่อยแห่งชRead More →

ชักธงกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสาเหนือเมืองเมียวดี-เผาธงชาติพม่าทิ้ง KNU ประกาศทางสัญลักษณ์ยึดพื้นที่ได้เบ็ดเสร็จ รศ.ดุลยภาคชี้จีนเป็นตัวแปรสำคัญ

วันที่ 15 เมษายน 2567 ที่กองบัญชาการควบคุมที่ 12 หRead More →

รัฐคะเรนนียังรบกันเดือด โฆษก IEC เผยฝ่ายต่อต้านยึดพื้นทางทหาร SACได้เกือบหมด-ปิดล้อมบอลาเค-ผาซอง ส่วนสู้รบในเมืองเมียวดีกองกำลังชาติพันธุ์รุมสกัดขบวนทหารพม่าเสริมทัพ

v เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 นายบันยา (Banya) โฆษกRead More →