สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

พม่าปล่อยตัวนักโทษ 46 คน สร้างความปรองดอง

 

เอเอฟพี – สื่อของทางการพม่ารายงานวันนี้ (3 ก.ค.) ว่า ทางการได้ปล่อยตัวนักโทษ 46 คน ที่รวมทั้งนักโทษการเมือง เพื่อสร้างความปรองดองในชาติ ท่ามกลางการเรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ยังเหลืออยู่ทั้งหมด

 

นักโทษการเมืองราว 20 คน รวมอยู่ในการอภัยโทษนักโทษครั้งล่าสุดของพม่า ที่ประกาศลงในสื่อของทางการพม่าวันนี้ นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ระบุ

 

กลุ่มนักศึกษาปี 88 ระบุว่า นักโทษการเมืองที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศเป็นส่วนหนึ่งในการอภัยโทษนักโทษ 46 คน ที่ทางการพม่าได้เริ่มปล่อยตัวตั้งแต่เช้าวันนี้ (2)

 

“เราได้รับการยืนยันว่า นักโทษการเมือง 20 คน เป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่ได้รับการอภัยโทษวันนี้” แกนนำนักศึกษาปี 88 รายหนึ่งกล่าว

 

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ ออฟ เมียนมาร์รายงานว่า นักโทษชาย 37 คน และหญิง 9 คน จะได้รับการปล่อยตัวตั้งแต่วันนี้ ด้วยการพิจารณาจากความมีเสถียรภาพของประเทศ และสร้างสันติสุข ความปรองดองในชาติ การช่วยให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมือง และรายงานยังระบุว่า ทางการจะเนรเทศนักโทษต่างชาติ 34 คน ออกจากประเทศ

 

การปล่อยตัวนักโทษมีขึ้นไม่นาน หลังจากรัฐมนตรีพม่าให้คำมั่นที่จะอภัยโทษนักโทษการเมืองที่ถูกจำคุก ระหว่างนางอองซานซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า เดินทางเยือนยุโรปเมื่อเดือนก่อน

 

ก่อนหน้านี้ พม่าได้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองราว 200 คนในเดือน ต.ค. 2554 และอีกมากกว่า 300 คน ในเดือน ม.ค. ที่ส่งผลให้สหรัฐฯ ให้คำมั่นว่า จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับพม่า

 

ในการแถลงข่าวที่นครย่างกุ้ง นางซูจีกล่าวว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางคาดว่า ยังมีนักโทษการเมือง 330 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำ ขณะที่กลุ่มอื่นๆ ระบุว่า มีจำนวนนักโทษการเมืองสูงกว่านี้.

 

(ผู้จัดการออนไลน์ 3 กรกฎาคม 2555)

 

 

 

On Key

Related Posts

โฆษกKNU ยันทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังจากเมียวดี ระบุไม่รู้เรื่องเจรจา 3 ฝ่ายที่ทำโดย BGF ผวจ.ตากเผยเตรียมเปิดด่าน 2 ให้รถบรรทุกสินค้าข้ามแดน

วันที่ 24 เม.ย.67 พะโด่ซอตอนี โฆษกสหภาพแห่งชาติกะเRead More →