สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ลาวโต้เอ็นจีโอ ไม่ได้เดินหน้าเขื่อนไซยะบุรี

 

สื่อของทางการลาว รายงานว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ไม่ได้ผลักดันการก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรีในขณะนี้ ซึ่งจะเป็นการฝ่าฝืนข้อตกลงกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมเผยว่า บมจ.ช.การช่าง ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเขื่อนไซยะบุรี มูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ และมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 1,260 เมกะวัตต์ กำลังเดินหน้าโครงการดังกล่าว ซึ่งลาวได้ตกลงที่จะระงับโครงการนี้ในเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว

 

กลุ่มนักเคลื่อนไหวเปิดเผยว่า เขื่อนไซยะบุรี จะเป็นอันตรายต่อฝูงปลาอพยพ และความเป็นอยู่ของชาวประมง ขณะที่ชาวกัมพูชา ประท้วงคัดค้านโครงการนี้ในสัปดาห์ที่แล้ว

 

นายวีระพน วีระวง รมช.พลังงานของสปป.ลาว เผยว่า รัฐบาลได้ทำตามสัญญา แต่ก็กำลังมีการสำรวจทางธรณีวิทยาใต้ผิวดินในลุ่มแม่น้ำโขง

 

“เรามีแผนที่จะเชิญพันธมิตรด้านการพัฒนา และประเทศสมาชิกของคณะกรรมการแม่น้ำโขง มาเยี่ยมชมพื้นที่ก่อสร้างโครงการ ซึ่งพวกเขาจะได้เห็นการพัฒนาที่แท้จริงด้วยตัวพวกเขาเองโครงการเขื่อนไซยะบุรีจะเป็นการพัฒนาเขื่อนที่มีความโปร่งใสมากที่สุดและทันสมัยมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก” นายวีระพน กล่าวกับหนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ เดลี่

 

เขื่อนไซยะบุรี ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดานักเคลื่อนไหว, ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง และประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศ เนื่องจากพวกเขามองว่า ไม่มีการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอย่างเพียงพอ

 

นายวีระพน กล่าวว่า รัฐบาลได้จ้างที่ปรึกษาอิสระ 2 ราย ซึ่งก็ได้แนะนำให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนแผนการก่อสร้างเขื่อน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะส่งผลให้ปลา 85% สามารถว่ายผ่านเขื่อนนี้ได้ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของคณะกรรมการแม่น้ำโขง

 

เวียดนาม และกัมพูชา ต่างเรียกร้องให้ลาวระงับโครงการนี้เพื่อทำการศึกษาเพิ่มเติม แต่คณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติของกัมพูชา เปิดเผยในสัปดาห์ที่แล้วว่า ลาวละเมิดข้อตกลงปี 1995 ที่กำหนดให้ต้องทำการปรึกษาก่อนที่จะเริ่มโครงการใดๆในแม่น้ำโขง

 

(กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 6 กรกฎาคม 2555 )

 

 

  Aldactone

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →