สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

อย่าพลาดเข้าประชุม “บัฟฟาโลคองเกรส” พ.ค. ศกนี้

 

ปัญหาประชากรควาย หรือกระบือ ลดจำนวนลงเรื่อยๆ เกิดขึ้นจากหลายๆ เหตุ สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปจากสังคมเกษตรเป็นสังคมอุตสาหกรรม เทคโนโลยีมีความทันสมัย ทุ่นแรงทุ่นเวลา ให้ผลผลิตมากกว่าการใช้แรงงานสัตว์

 

 

รวมถึงเรื่องรองๆ ลงมา ปัญหาจิปาถะแหล่งอาหาร ป่าทุ่ง ไม่มีที่จะเลี้ยงอย่างนี้เป็นต้น

 

“เวียง หนองหล่ม” ปางควายใหญ่ที่สุดในประเทศ กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการบุกรุก ปางควายอีกหลายแห่งทุกภูมิภาคมีสภาพไม่ต่างกัน เมื่อไม่มีแหล่งอาหาร ต้นทุนเลี้ยงเพิ่ม จำนวนประชากรควายก็ลดลง

 

ควายหรือชื่อเรียกน่ารัก “ทุย” มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องมานานแล้ว ดูจากดัชนีเพลง ก็คงคาดการณ์ทำนายได้

 

เพลงลูกกรุง-ลูกทุ่ง ทุกลูกคือภาพสะท้อนยุคสมัย สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของสังคมโดยเฉพาะชนบทแต่ละยุค

 

ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนจากเพลงนี้สังเกตไม่ยาก เมื่อก่อนคงเคยได้ยินได้ฟังเพลงดังๆ อย่าง ขวัญใจเจ้าทุย ทุยจ๋าทุย

 

ระยะ หลังเพลงประเภทนี้หายไปจากวงการ เพราะวิถีชีวิตในชนบทแหล่งเลี้ยงกระบือเปลี่ยนแปลงไป จำนวนประชากรกระบือก็ลดลงแทบไม่มีเหลือให้เห็น

เพลง “เจ้าทุยอยู่ไหนๆ รู้บ้างมั้ยๆ” จึงมาแทนที่

 

เด็กน้อยใน กทม.จำนวนไม่น้อยอาจไม่เคยเห็นตัวเป็นๆ ด้วยซ้ำ อาจจะเห็นก็แต่ในรูป หรือพบเฉพาะในห้องสอบ

 

สถานการณ์ กระบือเมืองไทย ข้อมูลกระทรวงเกษตรฯระบุมีอยู่ประมาณ 1.2 ล้านตัว แต่ตัวเลขชัวร์ จริงๆ จากแหล่งอื่นๆ นั้น นัยว่ามีน้อยกว่านี้

 

อีก 4 เดือนข้างหน้า ไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ จัดประชุมเวิลด์ บัฟฟาโล คองเกรส และอาเซียน บัฟฟาโล คองเกรส งานนี้จะมีนักวิชาการและเกษตรกร ผู้เชี่ยวชาญด้านกระบือจาก 40 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมสัมมนากับนักวิชาการไทย

 

นอกจากนี้ ยังมีการประกวดกระบือโลกอีกด้วย

 

บัฟ ฟาโล คองเกรสเดือนพฤษภาคมนี้ มีประเทศขาใหญ่ที่มีจำนวนประชากรกระบือสูงที่สุดในโลกเข้าร่วมด้วย อย่างอินเดีย ปากีสถาน หรือแม้แต่จีน

 

การที่ไทยได้รับความไว้วางใจ จัดประชุม “บัฟฟาโล คองเกรส” ทั้งที่มีจำนวนประชากรทุยไม่มาก ถึงขั้นติดอันดับโลกนี้ ต้องขอทำความเข้าใจก่อนว่า เป็นงานวิชาการล้วนๆ ไม่ต้องข้องใจ

ไม่มีนัยยะใดๆ ทั้งสิ้น

 

มติชน 29 มกราคม 2556

 

 

 

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →