สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

เลื่อนด่วนไร้กำหนดเวทีรับฟัง EEC ชาวบ้านโวยรัฐแอบทำร่างผังเมืองภาคตะวันออก เปลี่ยนที่ดินเกษตรเป็นอุตสาหกรรม-กีดกันผู้รับผลกระทบมีส่วนร่วม

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2562 นายสรายุทธ สนรักษา เครือข่ายรักแม่พระธรณี เปิดเผยว่า จากการยกเลิกเวทีการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างผังเมืองโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ โดยเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้ชาวบ้านรู้สึกแปลกใจเนื่องจากเป็นการเลื่อนอย่างกระทันหันก่อนมีเวทีเพียง 2 วัน แต่อย่างไรกตามชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนผังเมืองเพื่อรองรับ EEC พร้อมจะเข้าไปร่วมใช้สิทธิในเวทีนี้อย่างแน่นอน

“ที่ผ่านมาการจัดเวทีรับฟังไม่เคยเชิญชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบเข้าไปร่วมเลย ที่ถูกเชิญจะเป็นกลุ่มคนที่ได้รับประโยชน์ เช่น ผู้รับเหมาก่อนสร้าง ผู้รับเหมาะถมดิน นายหน้าค้าที่ดิน เราแค่ต้องการเข้าไปปกป้องสิทธิของเราเท่านั้น ว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่เกษตกรรมที่อุดมสมบูรณ์ เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม-น้ำล้นตลิ่ง พื้นที่รับน้ำหรือระบายน้ำจากแม่น้ำบางประกง การปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินก็ย่อมส่งผลต่อสภาพแวดล้อมและวิถีชุมชนอย่างแน่นอน” นายสรายุทธ กล่าว

นายสรายุทธ กล่าวอีกว่า ภายหลังรัฐบาลใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่ง คสช.ที่ 47/2560 เพื่อยกเลิกการบังคับใช้ผังเมืองในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออก คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ทำให้กระบวนการรับฟังไม่เป็นไปตามปกติ คือไม่เปิดโอกาสให้ผู้ได้รับผลกระทบได้เข้าร่วมกระบวนการ และมีการไปแอบจัดทำร่างผังเมือง EEC ซึ่งตอนนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยกำลังเปลี่ยนพื้นที่เกษตรกรรมและเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กลายเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม ดังนั้นกระบวนการผิดเรื่องการมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นแล้ว จึงไม่สมควรที่จะประกาศใช้ผังเมือง EEC ฉบับใหม่ และต้องยกเลิกการใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อให้กระบวนการรับฟังความคิดเห็นเป็นไปอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ กรมโยธาธิการและผังเมืองจัดทำร่างแผนผังการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เตรียมประกาศใช้แทนผังเมืองรวมภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งผัง EEC จะสอดรับนโยบาย เช่น เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมาย 21 เขต พื้นที่ 86,755 ไร่ เขตส่งเสริมกิจการพิเศษ 4 แห่ง 18,484 ไร่ พื้นที่เมืองใหม่ พื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจอย่างน้อย 15,500 ไร่ โมเดลเมืองใหม่ 12,500 ไร่ ศูนย์การเงิน 500 ไร่ มหานครการบินตะวันออก 2,500 ไร่

——————————

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →