สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

“ศิริชัย”ปฎิเสธแถลงการณ์สร.กฟผ.หนุนโรงไฟฟ้ากระบี่ระบุถูกนำชื่อไปแอบอ้าง-ไม่ใช่มติที่ประชุมหวั่นวิกฤตพลังงาน-วอนร่วมหาทางออก

image

เมื่อวันที่ 25 กันยายน นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(สร.กฟผ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการแชร์แถลงการณ์ของสร.กฟผ.ที่ชักชวนพนักงานกฟผ.เข้าร่วมสนับสนุนเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้ายหรือ ค.3 เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ในวันที่ 28 กันยายนนี้ว่า แม้แถลงการณ์ดังกล่าวจะลงชื่อโดยตน แต่ก็ไม่ทราบเรื่องมาก่อนเพราะเดินทางไปดูงานที่ประเทศเกาหลีใต้และเพิ่งกลับมาเมื่อตอนเวลา 03.00 น.ของวันเดียวกันนี้

นายศิริชัยกล่าวว่า แถลงการณ์ดังกล่าวทราบว่ากรรมการสร.กฟผ. 2-3 คนได้ร่วมกันเขียนขึ้นและใช้วิธีสแกนชื่อตนใส่เข้าไป โดยไม่ได้เป็นมติของสร.กฟผ.แต่อย่างใด และกรรมการดังกล่าวได้โทรศัพท์มาขอโทษตนถึงความผิดพลาดดังกล่าวแล้ว ซึ่งขณะนี้ตนกำลังเขียนแถลงการณ์ฉบับใหม่เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าจุดยืนของสร.กฟผ.คืออะไร นายศิริชัยกล่าวว่า อยากให้เวทีค.3 เป็นการรับฟังจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะเสียงของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และประชาชนที่เห็นด้วย โดยพูดจากันด้วยเหตุผลและคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ ที่สำคัญคือไม่อยากเห็นการเผชิญหน้าระหว่างพลังมวลชน

“ผมอยากเห็นสังคมไทยมาช่วยกันหาทางออกเรื่องพลังงาน เพราะขณะนี้พลังงานสำรองเราเหลืออีกไม่นาน ก๊าซก็กำลังจะหมด ถ่านหินที่แม่เมาะก็เหลือไม่ถึง 20 ปี แล้วเราจะทำอย่างไร” นายศิริชัย กล่าว และว่า ขณะนี้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของภาคใต้เองก็มากกว่ากำลังการผลิต บางครั้งจึงเกิดไฟดับ จึงต้องเอาไฟฟ้าจากภาคกลางไปช่วย ดังนั้นจึงต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรกับการใช้ไฟฟ้าติดลบนี้ ขณะที่ภาคอื่นๆสามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอกับการใช้

เมื่อถามถึงข้อความในแถลงการณ์ที่ระบุว่า หากพนักงานกฟผ.ไม่มาร่วมกันผลักดันโรงไฟฟ้าถ่านหินจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงขององค์กรหมายความว่าอย่างไร ประธานสร.กฟผ.กล่าวว่า ขณะนี้กำลังการผลิตไฟฟ้าเป็นของเอกชนร้อยละ 55 และเป็นของกฟผ.ร้อยละ 45 และการเพิ่มกำลังการผลิตส่วนใหญ่ในวันนี้ก็เป็นของเอกชน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายเพราะถ้าจะให้เกิดความมั่นคงควรให้กฟผ.มีกำลังการผลิตเกินร้อยละ 50

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินแล้ว มีทางเลือกอื่นอีกหรือไม่ที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด นายศิริชัยกล่าวว่า ขณะนี้ทุกคนต่างพูดถึงพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซล่าเซลล์ แต่ตนถามว่าเป็นไปได้จริงหรือ ขนาดประเทศเกาหลีใต้ที่ตนเพิ่งไปดูงานมา ตามบ้านเรือนต่างๆก็ไม่เห็นมีโซลาเซลล์ แต่มีการใช้โรงไฟฟ้าถ่านหินซึ่งชาวบ้านและสิ่งแวดล้อเองก็อยู่ได้ ที่สำคัญคือรู้กันบ้างหรือไม่ว่าโซลาเซลล์นั้นมีต้นทุนเท่าไหร่

On Key

Related Posts

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →

KNU ประกาศกอบกู้มหารัฐกลอทูเลภายใต้ปฏิบัติการ Taw Mae Pha Operation ยื่นคำขาดทหารทัพแตกมอบตัวภายใน 2-3 วัน เผยเตรียมหารือกองกำลังฝ่ายต่อต้านบริหารเมืองเมียวดี ระบุสกัดกั้นทัพเสริม SACจนถอยร่น

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ภายหลังกองปลดปล่อยแห่งชRead More →

ชักธงกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสาเหนือเมืองเมียวดี-เผาธงชาติพม่าทิ้ง KNU ประกาศทางสัญลักษณ์ยึดพื้นที่ได้เบ็ดเสร็จ รศ.ดุลยภาคชี้จีนเป็นตัวแปรสำคัญ

วันที่ 15 เมษายน 2567 ที่กองบัญชาการควบคุมที่ 12 หRead More →

รัฐคะเรนนียังรบกันเดือด โฆษก IEC เผยฝ่ายต่อต้านยึดพื้นทางทหาร SACได้เกือบหมด-ปิดล้อมบอลาเค-ผาซอง ส่วนสู้รบในเมืองเมียวดีกองกำลังชาติพันธุ์รุมสกัดขบวนทหารพม่าเสริมทัพ

v เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 นายบันยา (Banya) โฆษกRead More →