สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

บริษัทนายทุนพ่ายพลังประชาชนเมืองกึ๋ง ทางใต้รัฐฉาน ยกเลิกโครงการขุดเหมืองถ่านหิน รับปากออกจากพื้นที่ภายใน 1 เดือน หลังถูกชาวบ้านต่อต้านอย่างหนัก

www.taifreedom.com

บริษัท Hein Mitter Co.,Ltd. ซึ่งเข้าไปทำเหมืองถ่านหินที่เมืองกึ๋ง ทางใต้ของรัฐฉาน ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จนทำให้ชาวบ้านกว่า 4 พันคนออกมาประท้วงเมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา ล่าสุด บริษัทดังกล่าวได้ออกมารับปากที่จะยุติโครงการทำเหมืองและจะออกจากในพื้นที่ภายใน 1 เดือน

มีรายงานว่า ตัวแทนของบริษัทดังกล่าวได้ไปพบกับชาวบ้านในเมืองกึ๋งจำนวน 60 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ยังมีพระสงฆ์และส.ส.จากพรรคหัวเสือ SNLD ในพื้นที่เข้าพบกับทางบริษัทด้วย โดยทางบริษัทได้กล่าวขอโทษและยอมรับผิดกรณีที่เข้าไปทำเหมืองถ่านหิน และรับปากจะยุติดำเนินกิจการ แต่กลับขอเจรจาขุดถ่านหินต่อไปอีกสักระยะ แต่ก็ถูกชาวบ้านปฏิเสธ โดยชาวบ้านได้แจ้งบริษัทฯ ให้นำอุปกรณ์เครื่องมือออกจากในพื้นที่ทันที ซึ่งทางบริษัทฯ ได้ต่อรองขอเวลา 1 เดือน เนื่องจากต้องใช้เวลาซ่อมรถยนต์ที่ถูกชาวบ้านทำลายเสียหายระหว่างที่ชาวบ้านออกมาประท้วง ซึ่งชาวบ้านก็ยินยอม

ทั้งนี้ ชาวบ้านยังได้ร้องขอให้ทางบริษัทฯ ทำหนังสือรับรองว่าจะไม่เข้ามาทำเหมืองในพื้นที่เมืองกึ๋งอีก แต่บริษัทฯ ปฏิเสธในเรื่องนี้ พร้อมให้เหตุผลว่า จะทำหนังสือยื่นไปทางรัฐบาลแทน เนื่องจากรัฐบาลเป็นผู้อนุญาตให้ทำเหมืองที่เมืองกึ๋ง นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้บอกกับชาวบ้านว่า แม้ทางบริษัทฯ จะถอนตัวไปแล้วก็ตาม แต่รัฐบาลอาจอนุญาตให้บริษัทอื่น ๆ เข้ามาขุดเหมืองในพื้นที่อีกก็เป็นได้

บริษัทที่เข้ามาทำเหมืองในเมืองกึ๋งได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลเนปีดอว์เมื่อปี 2557 ให้สามารถทำเหมืองในเมืองกึ๋งพื้นที่จำนวน 2,500 ไร่ นับตั้งแต่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการทำเหมือง บริษัทดังกล่าวก็ถูกประชาชนต่อต้าน จนต้องยกเลิกทำเหมืองอยู่หลายครั้ง ก่อนที่จะเข้ามาเหมืองอีกครั้งในปีนี้ และการเข้ามาทำถ่านหินในเมืองกึ๋งเริ่มส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว เช่น ป่าไม้เป็นจำนวนมากถูกตัดโค่น พื้นที่ทำเหมืองอยู่บนต้นน้ำของแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงชาวเมืองกึ๋ง ซึ่งสร้างผลกระทบการทำเกษตรกรรมในพื้นที่ จนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน

และในที่สุดเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2560 พระสงฆ์ร่วมกับประชาชนเมืองกึ๋งราว 4 พันคนได้ออกมาเดินขบวนต่อต้านโครงการนี้ โดยชาวบ้านได้พึ่งไสยศาสตร์ทำพิธีสาปแช่งบริษัทที่เข้ามาขุดถ่านหินในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม การยอมยุติการขุดถ่านหินของบริษัทนายทุนครั้งนี้นับเป็นชัยชนะของประชาชนในพื้นที่ ที่รักและหวงแหนบ้านเกิด ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คชาวไทใหญ่ต่างแห่ให้กำลังใจชาวเมืองกึ๋ง ให้ต่อสู้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยนายจายแสงเมือง ส.ส.เมืองกึ๋งจากพรรคหัวเสือ SNLD เอง ก็เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยืนข้างประชาชน

ที่มา Tai Freedom/สำนักข่าวชายขอบ

On Key

Related Posts

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →

KNU ประกาศกอบกู้มหารัฐกลอทูเลภายใต้ปฏิบัติการ Taw Mae Pha Operation ยื่นคำขาดทหารทัพแตกมอบตัวภายใน 2-3 วัน เผยเตรียมหารือกองกำลังฝ่ายต่อต้านบริหารเมืองเมียวดี ระบุสกัดกั้นทัพเสริม SACจนถอยร่น

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ภายหลังกองปลดปล่อยแห่งชRead More →

ชักธงกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสาเหนือเมืองเมียวดี-เผาธงชาติพม่าทิ้ง KNU ประกาศทางสัญลักษณ์ยึดพื้นที่ได้เบ็ดเสร็จ รศ.ดุลยภาคชี้จีนเป็นตัวแปรสำคัญ

วันที่ 15 เมษายน 2567 ที่กองบัญชาการควบคุมที่ 12 หRead More →

รัฐคะเรนนียังรบกันเดือด โฆษก IEC เผยฝ่ายต่อต้านยึดพื้นทางทหาร SACได้เกือบหมด-ปิดล้อมบอลาเค-ผาซอง ส่วนสู้รบในเมืองเมียวดีกองกำลังชาติพันธุ์รุมสกัดขบวนทหารพม่าเสริมทัพ

v เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 นายบันยา (Banya) โฆษกRead More →