สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

หญิงชราวัย 75 ปี ถูกปืนใหญ่ทหารพม่าเสียชีวิตคาบ้าน สงครามทางเหนือรัฐฉานร้อนระอุ กองทัพพม่าเพิ่มกำลังทหารรบกองกำลังปะหล่อง TNLA

ภาพ DVB

มีรายงานนับตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุสู้รบกันระหว่างกองทัพพม่าและทหารปะหล่อง TNLA รุนแรงขึ้นในหลายพื้นที่ทางเหนือของรัฐฉาน เช่น ที่เมืองน้ำคำ เมืองโก้ดข่าย เมืองม่านต้งและเมืองน้ำตู้ ล่าสุด ทหารพม่าได้ยิงปืนใหญ่ตกใส่ในหมู่บ้านเขตเมืองน้ำคำ ปืนใหญ่ได้ตกใส่ยังบ้านของหญิงชราวัย 75 ปีรายหนึ่งและทำให้หญิงเคราะห์ร้ายรายนี้เสียชีวิตคาที่

เกิดเหตุสู้รบกันอย่างหนักระหว่างทหารพม่าและทหารปะหล่อง TNLA ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ที่หมู่บ้านน้ำหอม หมู่บ้านกองเคือ หมู่บ้านหมากวาว บ้านโหลง ซึ่งอยู่รอบนอกเขตเมืองน้ำคำ โดยมีรายงานว่า กองทัพพม่าได้ใช้ปืนใหญ่ขนาด 120 มม.และ 60 มม.ใส่หมู่บ้านของชาวปะหล่อง ซึ่งถูกสงสัยว่าเป็นพื้นที่กบดานของทหารปะหล่อง TNLA กระสุนได้ตกใส่บ้านของหญิงชราวัย 75 ปี ทำให้หญิงชรารายนี้เสียชีวิตคาที่ในบ้านพัก ซึ่งเกิดขึ้นที่หมู่บ้านน้ำหอม

มีรายงานว่า ในวันเดียวกัน กองทัพพม่ายังใช้เครื่องบินรบโจมตีทหารปะหล่อง TNLA และเสริมกำลังเข้ามาในพื้นที่ีอีก 8 คันรถทหาร ขณะที่ตัวเลขของทหารทั้งสองฝ่ายที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น ยังไม่ได้มีการออกมาเปิดเผย นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าที่หมู่บ้านต้อเผ่ เขตเมืองสี่ป้อก็มีรายงานทั้งสองฝ่ายได้ปะทะกันเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ทหารพม่ายังคงตรึงกำลังในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

การสู้รบระหว่างทหารพม่าและทหารปะหล่อง TNLA ยิ่งมีความซับซ้อนวุ่นวายมากยิ่งขึ้น หลังทางทหารปะหล่อง TNLA ได้ร่วมเป็นพัธมิตรกับกลุ่มติดอาวุธอีก 3 กลุ่ม อย่างกลุ่มโกก้าง MNDAA กองทัพอาระกัน AA และกองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA ในชื่อ “พันธมิตรทางเหนือ” สู้กับกองทัพพม่า ทั้งหมดต่างก็เป็นกลุ่มติดอาวุธที่ยังไม่ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า

ขณะที่การเมืองพม่าล่าสุด ทางการพม่าได้ประกาศจัดการประชุมใหญ่ป๋างโหลงครั้งที่ 2 ในวันที่ 24 เดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากเลื่อนมาจากเดือนมีนาคมซึ่งตรงกับการประชุมใหญ่ของ KNU ทางด้านพลเอกโซวิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพพม่าระบุว่า การลงนามหยุดยิงไม่ใช่การบังคับให้ทางกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ต้องวางอาวุธ เหมือนที่บางกลุ่มเข้าใจผิด แต่อย่างไรก็ตามหากมีการแก้ไขเนื้อหาในสัญญาหยุดยิงก็เป็นสิ่งที่กองทัพพม่ายอมไม่ได้เช่นกัน ด้านนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐระบุ ต้องการให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมในกระบวนการสันติภาพพม่า อย่าได้นำเอาความเห็นที่ไม่ตรงกันกันมาเป็นการขัดแย้งกันและเป็นศัตรูกัน แต่ให้นำมาหารือร่วมกันหาทางออกต่อไป

ที่มา Tai Freedom/DVB
แปลและเรียบเรียงโดย สำนักข่าวชายขอบ

On Key

Related Posts

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →

กองทัพ KNDF-KNPP ยึดพื้นที่รัฐคะเรนนีได้ 90% โดยเฉพาะหลายเมืองติดชายแดนไทย ส่วนทัพโกก้างเริ่มฟื้นฟูเมืองเล่าก์ก่ายหลังสงครามสงบชั่วคราว ขณะที่ทัพอาระกันรุกคืบพื้นที่-กลไกรัฐยะไข่ราชการหยุดทำงาน

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 สำนักข่าว Myanmar Now แRead More →

ชาวบ้านสามพร้าวยื่นหนังสือ 4 หน่วยงาน เผยถูกรัฐขับไล่ออกจากที่ทำกินกว่า 500 ไร่ เตรียมสร้างวิทยาลัยแพทย์ เคยร้องเรียนตั้งแต่ปี 65 ไร้ความคืบหน้า หวังเร่งแก้ปัญหาเยียวยาผลกระทบ

วันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังRead More →