สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

หวั่นถูกเบี้ยว-ปักหลักหน้าทำเนียบรอคำตอบ ชาวบ้านห้วยฝั่งแดงวอนปฎิบัติตามมติกก.


เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นางมะไล เจียงเพ็ง ชาวบ้านจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมเพื่อนบ้านจำนวน 8 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำห้วยฝั่งแดง อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งดำเนินการโดยกรมชลประทาน ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องทุกข์ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีช่วยมีคำสั่งให้หน่วยงานราชการปฎิบัติตามมติของคณะอนุกรรมการที่พิจารณาปัญหาห้วยฝั่งแดง

นางมะไลกล่าวว่า กรมชลประทานได้ดำเนินการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยฝั่งแดงมาตั้งแต่ปี 2540 ทำให้เกิดน้ำท่วมที่ดินของพวกตนรวมเนื้อที่ 163 ไร่ และมีผู้ได้รับผลกระทบ 9 ครอบครัว 100 คน ซึ่งพวกตนได้ร้องเรียนไปยังหน่วยราชการหลายครั้ง รวมทั้งร่วมกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(พีมูฟ)ในการยื่นข้อเรียกร้องจากความเดือดร้อนจนมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560 ที่ประชุมได้มีมติให้ช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบภายใน 90 วันนับตั้งแต่การประชุม และได้มีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณาแล้ว แต่จนขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เพราะต้องมีมติคณะรัฐมนตรีรองรับ ประกอบกับชาวบ้านได้สอบถามกันอยู่ตลอดเวลา

“พวกเราชาวบ้านในพื้นที่ได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ในจังหวัดก็ได้รับคำตอบว่า เขาได้รับหนังสือเกี่ยวกับที่ดินเท่านั้น แต่ยังไม่มีคำสั่งให้ดำเนินการแต่ประการใด พวกเราจึงอยากให้นายกรัฐมนตรีช่วยดำเนินการติดตามให้ด้วย และขอทราบความชัดเจนโดยแจ้งเป็นหนังสือให้ทราบโดยด่วน พวกเราจะรอคำตอบอยู่ที่หน้ากพร.เนื่องจากการขึ้นมาติดตามแต่ละครั้งต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก เมื่อได้รับคำตอบที่ชัดเจนแล้วเราจะกลับ” นางมะไลกล่าว

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →