สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

จีนออกมาเตือน กลุ่มพันธมิตรทางเหนือนำโดยว้า อย่าสนับสนุนช่วยเหลือกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา ARSA หวั่นกระทบความมั่นคง

ภาพจาก irrawaddy

กลุ่มพันธมิตรทางเหนือ (Northern Alliance) หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อ Federal Political Negotiation and Consultative Committee (FPNCC) ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มติดอาวุธ 7 กลุ่ม เช่นกองทัพว้า คะฉิ่น ปะหล่อง TNLA เป็นต้น ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ทางภาคเหนือของประเทศ เช่นในรัฐคะฉิ่นและรัฐฉานใกล้ชายแดนจีน ล่าสุดถูกทางการจีนออกมาเตือนว่า อย่าพยายามสนับสนุนช่วยเหลือกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญา หรือกองทัพปลดปล่อยโรฮิงญาแห่งอาระกัน หรือ อาร์ซา (ARSA) โดยเด็ดขาด โดยทางการจีนได้ออกโรงเตือนกลุ่มติดอาวุชาติพันธุ์ในการประชุมที่เมืองป๋างซางเมื่อวันที่ 26 – 28 ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสื่อพม่าว่า เหตุที่ทางการจีนออกมาเตือนเนื่องจากกลุ่ม ARSA เป็นเครือข่ายเดียวกันกับกลุ่มติดอาวุธอุยกูน์ ในมณฑลซินเจียง ทางตะวันตกของประเทศจีน มีรายงานว่า ทางการจีนได้แสดงความเป็นห่วงอย่างมากว่า กองทัพอาระกัน (Arakan Army – AA) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธชาวยะไข่หรืออาระกัน จะให้การช่วยเหลือกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา ขณะที่กองทัพอาระกันนั้นมีฐานที่มั่นอยู่ในเมืองไลซา รัฐคะฉิ่น และในเขตควบคุมของกองกำลังโกก้างตามแนวชายแดนที่ติดกับจีน มีรายงานด้วยว่า ในบางครั้งกองทัพอาระกันก็กลับไปเคลื่อนไหวในรัฐอาระกันเพื่อต่อต้านกับกองทัพพม่า ซึ่งเป็นรัฐที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศ เป็นกลุ่มติดอาวุธที่เพิ่งก่อตั้งมาได้ไม่นาน โดยได้รับความช่วยเหลือและเป็นพันธมิตรอันดีกับกลุ่มคะฉิ่น โกก้างเป็นต้น

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ถึงแม้ในความเป็นจริงทั้งสองกลุ่มจะไม่สนับสนุนกันและมีความขัดแย้งระหว่างกันอยู่แล้ว แต่ทางการจีน กลับกังวลว่ามีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองกลุ่มจะหันมาร่วมมือกันต่อต้านกับกองทัพพม่า นอกจากนี้จีนยังกังวลว่า อิทธิพลทางตะวันตกจะมีผลกับความขัดแย้งในรัฐอาระกัน โดยเฉพาะกับผู้นำของกองทัพอาระกันที่มีอำนาจทางทหารในพื้นที่ อีกด้านหนึ่ง หลัง 1 วันการประชุมที่เมืองป๋างซางเสร็จสิ้น เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ทางนาย Hong Liang เอกอัครราชทูตจีนได้พบกับพลเอกมิ้นอ่องหล่าย ผบ.สส.ของพม่า โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพในพม่า

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับแผนการอพยพผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่เดินทางจากเมืองมงดอว์และเมืองบูทีดอง รัฐอาระกันหนีไปยังบังกลาเทศ นอกจากนี้จีนยังได้หารือถึงแผนป้องกันไม่ให้กองทัพพม่าและกองทัพบังกลาเทศถูกโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญาที่อาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต ในแถลงการณ์ของกองทัพพม่าระบุว่า ทางกองทัพจะเดินหน้าต่อไปเพื่อบรรลุเป้าหมายให้เกิดสันติภาพในพม่าโดยความร่วมมือระหว่างกองทัพจีนและกองทัพพม่า ขณะที่เดียวกันการประชุมที่เมืองป๋างซาง เขตปกครองของว้า กลุ่มชาติพันธุ์ได้หารือกันและได้ออกแถลงการณ์ว่า ได้รับคำเชิญจากรัฐบาล NLD ให้เข้าร่วมการประชุมใหญ่สัญญาป๋างโหลง และทางกลุ่มได้รับตอบคำเชิญและพร้อมเข้าร่วมหารือ

นอกจากนี้ในที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพ รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์กองทัพพม่าที่เข้าโจมตีกองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA กองกำลังปะหล่อง TNLA กองกำลังโกก้างเป็นต้น ทำให้สงครามทางภาคเหนือของประเทศยังดำเนินต่อไป ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรทางเหนือยังคงไม่ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า ในหลายปีมานี้ ดูเหมือนความขัดแย้งยังเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ด้วยกันเอง เช่นระหว่างกลุ่มปะหล่อง TNLA และกองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA นอกจากนี้ยังมีกองทัพมอญและกะเหรี่ยง KNU ที่ขัดแย้งกันจนนำไปสู่การปะทะทางทหาร โดยชนวนความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ด้วยมาจากการแย่งพื้นที่ปกครอง

ที่มา Irrawaddy

แปลและเรียบเรียงโดย สำนักข่าวชายขอบ

On Key

Related Posts

KNU ประกาศกอบกู้มหารัฐกลอทูเลภายใต้ปฏิบัติการ Taw Mae Pha Operation ยื่นคำขาดทหารทัพแตกมอบตัวภายใน 2-3 วัน เผยเตรียมหารือกองกำลังฝ่ายต่อต้านบริหารเมืองเมียวดี ระบุสกัดกั้นทัพเสริม SACจนถอยร่น

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ภายหลังกองปลดปล่อยแห่งชRead More →

ชักธงกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสาเหนือเมืองเมียวดี-เผาธงชาติพม่าทิ้ง KNU ประกาศทางสัญลักษณ์ยึดพื้นที่ได้เบ็ดเสร็จ รศ.ดุลยภาคชี้จีนเป็นตัวแปรสำคัญ

วันที่ 15 เมษายน 2567 ที่กองบัญชาการควบคุมที่ 12 หRead More →

รัฐคะเรนนียังรบกันเดือด โฆษก IEC เผยฝ่ายต่อต้านยึดพื้นทางทหาร SACได้เกือบหมด-ปิดล้อมบอลาเค-ผาซอง ส่วนสู้รบในเมืองเมียวดีกองกำลังชาติพันธุ์รุมสกัดขบวนทหารพม่าเสริมทัพ

v เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 นายบันยา (Banya) โฆษกRead More →