สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ชาวบ้านริมสาละวินเดือดร้อนหนักหลังถูกปิดการเดินเรือร่วม 3 เดือน วอนนายกฯเปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบ เผยบางหมู่บ้านต้องใช้เส้นทางแม่น้ำสัญจรอย่างเดียวจึงเข้าถึง

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2563 ประชาชนหลายหมู่บ้านริมแม่น้ำสาละวิน ในอำเภอสบเมยและอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ทำหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ผ่อนปรนเปิดการเดินเรือในลำน้ำสาละวินและเปิดจุดผ่อนปรนชายแดนแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อ.แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

หนังสือระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีการสั่งปิดการเดินเรือสัญจรในแม่น้ำสาละวิน บริเวณพรมแดนไทย-พม่า และมีพรก.ฉุกเฉินตามมา โดยเป็นการปิดการเข้า-ออกจุดผ่อนปรน ตลอดแนวชายแดน ระหว่าง จ.แม่ฮ่องสอน และรัฐกะเหรี่ยง มาเป็นเวลาราว 3 เดือนจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการอนุญาตให้ประชาชนสัญจร แม้จะเป็นการสัญจรในเขตแดนประเทศไทยเองก็ตาม คำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพของประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนในลุ่มน้ำสาละวินเป็นอย่างมาก กระทบต่อการประกอบอาชีพ ขาดรายได้ ขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภคอย่างหนัก ตลอดจนปัญหาต่อการเดินทางในชีวิตประจำวัน การเดินทางเพื่อติดต่อราชการ และการส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล

“ที่ผ่านมาชาวบ้านได้จัดประชุมหารือกันหลายครั้งร่วมกับกับหลายฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากปิดการเดินเรือ ทั้งในเรื่องมาตรการในการป้องกันโควิด-19 และปัญหาผลกระทบเรื่องคำสั่ง ตาม พรก.ฉุกเฉิน และได้นำเรียนความเดือดร้อนต่อหน่วยงานในพื้นที่อย่างไม่เป็นทางการไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการแก้ปัญหาหรือมีความคืบหน้าอย่างใด ในหลายหมู่บ้านไม่มีทางรถ ไม่มีถนนลาดยางถาวรในการสัญจร และพื้นที่ป่าเขา เข้าถึงได้ลำบากต้องใช้เรือเป็นหลัก”ในหนังสือระบุ

ในหนังสือระบุว่า ช่วงนี้เริ่มเข้าฤดูฝน ถนนลูกรังไม่สามารถสัญจรได้ การปิดการเดินเรือในแม่น้ำสาละวิน ล่วงเลยเข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว สร้างความลำบากให้ประชาชนทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จึงขอให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีคำสั่งให้มีการผ่อนผันให้สามารถเดินเรือได้ ในช่องทางจุดผ่อนปรนแม่สามสามแลบโดยมีมาตรการร่วมกันในการคัดกรอง ปัองกัน ตามนโยบายและแนวทางที่รัฐดำเนินการ โดยมีการบูรณาการหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่ร่วมกัน

“นอกจากนี้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ในพื้นที่ชายแดนไทยพม่า บริเวณลุ่มน้ำสาละวิน ไม่ปรากฎหรือพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่อย่างใด ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านก็มีมาตรการคัดกรองอย่างเข้มงวดเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องการเข้าออกชายแดน”

ทั้งนี้ในที่ประชุมชาวบ้านได้ร่วมกันเสนอมาตรการผ่อนปรนให้มีการเดินเรือได้ สามารถมีมาตรการป้องกันและคัดกรอง ณ ท่าเรือบ้านแม่สามแลบ เช่น 1.ตรวจและลงทะเบียนรายชื่อ ทั้งคนขับเรือ และผู้โดยสารทุกคน 2.ให้ใส่หน้ากากอนามัย ในการสัญจรทางเรือ และรักษาระยะห่างในการนั่งเรือ (หรือกำหนดจำนวนคนนั่งเรือแต่ละลำ ตามขนาดเรือ) 3. ในระหว่างการผ่อนปรน อาจกำหนดระยะเวลา เช่น ให้เดินเรือได้สัปดาห์ละ3-4 วัน แต่ไม่จำเป็นต้องจำกัดจำนวนเรือ เป็นต้น
///////////////////////

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →