สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

เคเอ็นยูค้านส่งเสบียงให้ทหารพม่า ชี้เผด็จการ เข่นฆ่าประชาชน แม่ทัพ 3 ปฏิเสธหนุนทหารหม่องระบุแค่ประสานการซื้อของผ่านกลไก TBC

วันที่ 21 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีที่มีกลุ่มบุคคลลำเลียงข้าวสารและเสบียง 700 กระสอบ ไปกองไว้ที่ท่าเรือแม่สามแลบ ริมแม่น้ำสาละวิน ชายแดนไทย-พม่า อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ว่าล่าสุดข้าวและเสบียงดังกล่าวยังคงกองไว้อยู่ที่เดิมโดยไม่มีการขนย้ายใดๆ โดยมีกชายฉกรรจ์  3 คนคอยเฝ้าดูแลอยู่

อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่ข่าวโด่งดังไปทั่วโลกว่าเสบียงดังกล่าวเตรียมขนย้ายไปให้ทหารพม่าที่ประจำการอยู่ตามฐานปฎิบัติการชายแดนริมแม่น้ำสาละวินโดยผ่านประเทศไทย ทำให้เป็นที่จับตาของหลายฝ่าย

ล่าสุด สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union-KNU) หรือ เคเอ็นยู จังหวัดมือตรอ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า หมดความอดทนต่อการส่งเสบียงและข้าวสารให้แก่ทหารของเผด็จการกองทัพพม่า ซึ่งอยู่ในพื้นที่ควบคุมของจังหวัดมือตรอ กองพลที่ 5 สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง

แถลงการณ์มีเนื้อหาส่วนหนึ่งว่า ในห้วงเวลากลียุคและการระส่ำระสายทางการเมืองที่กำลังเกิดในพม่าเวลานี้ ซึ่งทำให้เกิดการตัดขาดการส่งเสบียง ในนามของเคเอ็นยู กองพลที่ 5 ขอคัดค้านความพยายามใดๆ ที่จะจัดส่งเสบียงให้แก่ทหารพม่าที่มาตั้งฐานอยู่บนดินแดนบรรพชนของชาวกะเหรี่ยง โดยมีข้อเสนอสำหรับประกอบการตัดสินใจ 3 ข้อ ดังนี้

1 หลายทศวรรษที่ผ่านมา เผด็จการทหารพม่าได้รีดนาทาเร้น ทุกคาม และทำลายชาวกะเหรี่ยงโดยมิได้รับการลงโทษใดๆ ยิ่งไปกว่านั้นในเวลานี้เผด็จการทหารพม่ากำลังเข่นฆ่าและจับกุมประชาชนชาวพม่าในเมืองต่างๆ ที่ออกมาคัดค้านรัฐประหารและยึดอำนาจ

2 บนพื้นฐานของมโนธรรม หารเรายอมให้บุคคลใดก็ตามสนับสนุนเผด็จการทหารพม่า เท่ากับว่าเราให้สิทธิเผด็จการทหารพม่ามาอยู่ในแผ่นดินของเรา และยอมให้ยึดอำนาจของประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การกดขี่ เข่นฆ่าประชาชน

3 ด้วยอาชญากรรมที่เลวร้ายที่เผด็จการทหารพม่าได้กระทำมา พวกเรากองพล 5 ไม่ยอมรับกองทัพพม่าว่าเป็นหน่วยงานของรัฐตามกฎหมาย นอกจากนี้แล้วประชาชนชาวพม่าและประชาคมนานาชาติก็ไม่ยอมรับเผด็จการทหารพม่าเช่นกัน ดังนั้น กลุ่มหรือบุคคลใดก็ตามที่พยายามจะจัดส่งเสบียงให้แก่กองทัพพม่า จะถูกมองว่าเป็นการสนับสนุนและช่วยเหลือทหารพม่าให้อยู่บนแผ่นดินของเราได้นานขึ้นอีก และจะนำไปสู่การสังหารโหดประชาชนชาวกะเหรี่ยง หากเกิดเหตุการณ์ไม่เชื่อฟังคำเตือนนี้ ผลลัพธ์ใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นถือเป็นความรับผิดชอบของผู้บุรุกแต่เพียงฝ่ายเดียว

ขณะที่ พลโทอภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ไม่ใช่การส่งเสบียงให้ทหารพม่าอย่างที่เป็นข่าว จึงยืนยันว่า ทหารไทย ไม่ได้สนับสนุนทหารพม่า ซึ่งจากการสอบถามจาก พล.ต.อำนาจ ศรีมาก ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ยืนยันด้วยว่า ไม่มีการส่งเสบียงให้ทหารพม่าอย่างแน่นอน

แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า น่าจะเป็นการประสานผ่านกลไก คณะกรรมการชายแดนระดับท้องถิ่น( TBC :Township Border Committee ) ที่ประสานขอซื้อของจากฝั่งไทย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการ ประสานงานในการซื้อของจากไทย อยู่บ่อยๆ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การเมือง เพราะคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นTBC ไม่ได้ทำงานเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง แต่เป็นการประสานงานความสัมพันธ์ทางทหาร และการร่วมดูแลชายแดนและดูแลประชาชนทั้งสองฝั่งให้สงบเรียบร้อย

On Key

Related Posts

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →

กองทัพ KNDF-KNPP ยึดพื้นที่รัฐคะเรนนีได้ 90% โดยเฉพาะหลายเมืองติดชายแดนไทย ส่วนทัพโกก้างเริ่มฟื้นฟูเมืองเล่าก์ก่ายหลังสงครามสงบชั่วคราว ขณะที่ทัพอาระกันรุกคืบพื้นที่-กลไกรัฐยะไข่ราชการหยุดทำงาน

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 สำนักข่าว Myanmar Now แRead More →

ชาวบ้านสามพร้าวยื่นหนังสือ 4 หน่วยงาน เผยถูกรัฐขับไล่ออกจากที่ทำกินกว่า 500 ไร่ เตรียมสร้างวิทยาลัยแพทย์ เคยร้องเรียนตั้งแต่ปี 65 ไร้ความคืบหน้า หวังเร่งแก้ปัญหาเยียวยาผลกระทบ

วันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังRead More →