สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

นักข่าวพม่าคุก10ปี ข้อหาเปิดโปงทหาร ตั้งโรงงานอาวุธเคมี

Unity

ศาลพม่ามีคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีให้จำคุกนักหนังสือพิมพ์ 5 คน 10 ปี และต้องไปใช้แรงงานหนัก จากความผิดที่รายงานข่าวกล่าวหาว่าโรงงานของทหารเป็นผู้ผลิตอาวุธเคมี 


    นักข่าวทั้ง 5 คนทำงานที่หนังสือพิมพ์เดอะยูนิตีวีคลีนิวส์ ถูกศาลสั่งจำคุกที่มณฑลมะเกว การตัดสินครั้งนี้ใช้กฎหมายคุ้มครองความลับทางราชการซึ่งบังคับใช้โดยอดีตรัฐบาลทหาร     


    วาห์ วิน หม่อง ทนายความของจำเลยกล่าวว่า “นักหนังสือพิมพ์ทั้ง 5 คนถูกตัดสินจำคุก 10 ปี คำพิพากษานี้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและเราจะต้องอุทธรณ์คดีนี้”
    รายงานในหนังสือพิมพ์ระบุว่า กองทัพพม่าตั้งโรงงานผลิตอาวุธเคมีในเมืองเพาก์ในมณฑลมะเกวตามคำสั่งของตาน ฉ่วย หัวหน้ารัฐบาลในขณะขั้น


    รัฐบาลทหารพม่าปกครองประเทศโดยใช้กฎเหล็กเป็นเวลาเกือบ 50 ปี โดยห้ามไม่ให้มีความคิดเห็นขัดแย้งหรือไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ส่วนนักเคลื่อนไหววิจารณ์รัฐบาลและนักหนังสือพิมพ์ที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลถูกจับเข้าเรือนจำ


    เมื่อรัฐบาลกึ่งพลเรือนเข้ามาบริหารประเทศในปี 2554 ได้รับเสียงชื่นชมในการปฏิรูปประเทศ การปล่อยนักโทษการเมืองรวมถึงการยกเลิกกฎการเซ็นเซอร์ที่เข้มงวดซึ่งจะต้องตรวจสอบหนังสือพิมพ์ก่อนตีพิมพ์ แต่กลุ่มปกป้องสิทธิมนุษยชนกังวลต่อเสรีภาพของสื่อมวลชนพม่าหลังจากมีการฟ้องคดีอาญาต่อผู้สื่อข่าวหลายคดี 


    เดวิด มาเทีย สันนักวิจัยองค์กรฮิวแมนไรต์วอตช์เห็นว่าช่วง 2-3 เดือนนี้สื่อมวลชนพม่าตกอยู่ภายใต้ความกดดัน เพราะผู้สื่อข่าวที่มีชื่อเสียงถูกจับกุมและรัฐบาลมีแผนจะออกกฎหมายสื่อมวลชนฉบับใหม่ รัฐบาลพม่ากำลังควบคุมการทำงานของสื่อมวลชน 


    สำหรับคดีที่นักข่าวถูกจำคุก 10 ปี เขาเห็นว่าเป็นเรื่องซับซ้อน แม้ข้อกล่าวหาที่ว่าผู้สื่อข่าวบุกรุกและเปิดเผยความลับทางราชการยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายในหลายประเทศ แต่การลงโทษครั้งนี้รุนแรงเกินไป นักหนังสือพิมพ์ควรได้รับการปกป้องการทำหน้าที่ เพราะเป็นเรื่องที่สาธารณชนสนใจ และเรื่องอาวุธเคมีเป็นพันธกรณีที่พม่าจะต้องไม่ใช้อยู่แล้ว


    ในรายงานของยูนิตีวีคลีมีคำยืนยันเรื่องโรงงานอาวุธเคมีจากชาวบ้านในท้องที่และคนงานโรงงานและมีภาพประกอบด้วย.

ไทยโพสต์ 11 กค 57

 

 

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →