สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

รองผู้บัญชาการทหารเคเอ็นยู ชี้ โครงการก่อสร้างเขื่อนฮัตจีจะสร้างปัญหาใหญ่ในรัฐกะเหรี่ยง

 

11 media

พล.อ.บอ จ่อ แฮ รองผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) กล่าวขณะพบปะสื่อมวลชนจากไทยและพม่า ว่า การก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่อย่างเขื่อนฮัตจี จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่หลวงขึ้นในรัฐกะเหรี่ยง

 

“เราเริ่มรู้ว่าจะมีการก่อสร้างเขื่อนฮัตจีตั้งแต่ปี 2006 แต่ยังไม่มีการก่อสร้างเกิดขึ้น  ตอนนี้เราทราบแล้วว่าฐบาลได้ลงนามตกลงในการสร้างเขื่อนในในปี 2014 พื้นที่ของโครงการยังคงอยู่ในการควบคุมของเคเอ็นยู  หากสิ่งที่เราทราบมาเป็นความจริง จะทำให้เกิดปัญหาร้ายแรง”  พล.อ.บอ จ่อ แฮ กล่าว

 

 

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเผยว่า เคเอ็นยูไม่เคยได้รับข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างเขื่อนดังกล่าว และแม้ว่าจะยังไม่มีการก่อสร้าง แต่ก็มีการประกาศเคลียร์พื้นที่เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว

 

“เรามีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ ประการแรกคือ การบรรลุข้อตกลงหยุดยิง ประการที่สองคือ การเจรจาทางการเมือง และสุดท้ายคือการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาเมกกะโปรเจ็ค แต่รัฐบาลพม่าได้เริ่มเมกกะโปรเจ็คก่อนที่จะบรรลุข้อตกลงในการหยุดยิง ผลที่ตามมาของโครงการนี้สามารถส่งผลเสียต่อทุกด้าน และเราก็ไม่สามารถยอบรับได้”  พล.อ.บอ จ่อ แฮ กล่าว

 

รองผู้บัญชาการทหารเคเอ็นแอลเล เปิดเผยว่า ขณะนี้ กองทัพพม่ากำลังสร้างถนนและเพิ่มกำลังพลเข้าไปในพื้นที่สร้างเขื่อน  นอกจากนี้ยังได้รวมถึงส่งอาวุธยุทโธปกรณ์เข้ามาในพื้นที่   ทหารพม่าได้เคลียร์พื้นที่เพื่อให้เฮลิคอปเตอร์ลงสามารถลงจอดในพื้นที่ได้แล้ว ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างอยู่กันอย่างหวาดกลัว

 

เคเอ็นยู ได้มีการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลพม่าในปี 2012 และแม้ว่ารัฐบาลพม่าได้ตกลงยอมรับจุดประสงค์สามข้อของเคเอ็นยู ทว่าแต่ละข้อก็ยังไม่มีการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

 

เขื่อนฮัตจี ตั้งอยู่ที่จังหวัดไลบเว รัฐกะเหรี่ยง เป็นโครงการผลิตพลังงานไฟฟ้ากำลังผลิต 1,360 เมกะวัตต์ โดยมีการลงนามตกลงระหว่างกระทรวงพลังงานพม่าและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และเมื่อการก่อสร้างเสร็จสิ้น ไฟฟ้าที่ผลิตได้ส่วนใหญ่จากเขื่อนฮัตจีจะถูกส่งไปที่ประเทศไทย

 

 

แปลจากบทความภาษาพม่า เขียนโดย โดย น่อยยิ่นเอ
Eleven Media 
20 พ.ย. 57
http://tinyurl.com/lfvpo4e

On Key

Related Posts

ชาวบ้านป่าหมากโวยถูกปักเขตป่าอนุรักษ์ทับชุมชน หวั่นเสียที่ทำกินยกหมู่บ้าน หัวหน้าอุทยานฯ กุยบุรีแจงสำรวจถูกต้อง เตรียมกันเขต-ออกหนังสืออนุญาตให้ชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 นายเยบุ จอเด๊ะโก อายุ 6Read More →

SAC ชี้ “พ.อ.ชิตตู”ตัวอันตราย สื่อพม่าอ้างทางการไทยจับมือทางการพม่ารวบรวมข้อมูลผู้นำ BGF “รศ.ดุลยภาค”เผยกลยุทธ์ทัพพม่าเลาะชายแดนไทยโอบล้อมตี KNU แนะรัฐบาลไทยคุมเข้มพื้นที่ชายแดนแม่สอด-อุ้มผาง-พบพระ

วันที่ 25 เมษายน 2567 สื่อออนไลน์พม่า Khit Thit MeRead More →

หญิงโรฮิงญาเหยื่อค้ามนุษย์ริมน้ำเมยแฉ แก๊งมาเฟียสุดเหี้ยม คุมขัง-ทรมาน-ฆ่าเพื่อเรียกค่าไถ่ มีกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์คุมเข้ม เผยนานาชาติตกเป็นเหยื่อ-ชาวยูกันดา 23 คนได้รับการช่วยเหลือหลังถูกหลอกเป็นสแกมเมอร์ หนุ่มสาวลาว 14 คนถูกส่งต่อจากคิงส์โรมันส์วอนช่วยด่วน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 น.ส.ไอชะห์(นามสมมุติ) อRead More →