สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ชาวบ้านทุ่งป่าคาร่ำไห้หลังได้ประกันตัว กรมคุ้มครองหอบเงิน 6 ล้านเป็นหลักทรัพย์ เตรียมทำพิธีเรียกขวัญ-ให้กำลังใจต่อสู้คดี

10817389_824238270952793_663091327_o

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 เวลาประมาณ 15.00 น. ที่เรือนจำแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) พร้อมด้วยนางปิติกาญจน์ สิทธิเดช รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ร่วมลงพื้นที่มอบเงินประกันตัวชาวบ้านทุ่งป่าคา ตำบลแม่ลาหลวง อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ถูกจับกุมและดำเนินคดีในข้อหามีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครอง

นางปิติกาญจน์ กล่าวว่าทางกรมฯ ลงพื้นที่เพื่อมอบเงินประกันตัวของกองทุนยุติธรรม ให้ชาวบ้านจำนวน 16 คน จากผู้ต้องหาทั้งหมด 19 คน ในวงเงินประกันประมาณ 6 ล้านบาท ที่ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก ไม่เกิน 3 ปี ส่วนที่เหลืออีก 3 คนนั้น ยังอยู่ต่ออีกประมาณ 2-3 วัน เพราะศาลชั้นต้นแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่มีอำนาจในการออกคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวแก่ผู้ต้องหาที่ต้องโทษจำคุกเกิน 3 ปี ดังนั้นศาลชั้นต้นต้องทำหนังสือขอความอนุมัติจากศาลอุทธรณ์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ปล่อยตัวแล้วดำเนินการยื่นอุทธรณ์สู้คดีภายหลัง โดยวันนี้มีทีมทหารและทนายความคอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด

“เรื่องของหลักทรัพย์การประกันตัวนั้นทางเราเตรียมพร้อมไว้แล้วสำหรับทุกคน และยืนยันว่าไม่ว่าจะต้องใช้เงินเพิ่มอีกเท่าใด ก็จะช่วยให้ชาวบ้านทั้ง 3 คน ออกมาให้ได้ เพื่อความเท่าเทียมในการต่อสู้คดีความ แต่เราไม่อาจละเมิดหรือเร่งรัดคำสั่งศาลได้ ดังนั้นต้องรอกระบวนการระหว่างศาลทั้งสองแห่งประสานงานกันอีกครั้ง โดยผู้ว่าฯและกรมคุ้มครองสิทธิ์ก็ได้รับฟังปัญหาจากชาวบ้านและให้สัญญาว่าจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างยุติธรรมที่สุด ตามอำนาจหน้าที่” นางปิติกาญจน์ กล่าว

10819830_824238234286130_930794188_o

ด้านนายอเนก ผาแดงสง่า ชาวบ้านทุ่งป่าคากล่าวว่า หลังจากการปล่อยตัวชาวบ้านทั้ง 16 คน ญาติของผู้ต้องหาและเพื่อนบ้านได้มาร่วมให้กำลังใจโดยมีการทำพิธีกรรมเรียกขวัญและกำลังใจให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยคุ้มครอง และเมื่อกลับถึงหมู่บ้านก็จะต้องทำพิธีทางศาสนาอีกครั้งให้ชาวบ้านมีกำลังใจต่อสู้คดีในขั้นต่อไป อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีชาวบ้านอีก 3 คนที่ต้องจำคุกต่อไปนั้น ทางผู้ว่าฯ ยืนยันว่าทางศาลไม่ได้เลือกปฏิบัติหรือละทิ้ง แต่เพื่อให้ทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย จึงต้องรอเวลาที่ศาลอุทธรณ์เชียงใหม่ ดำเนินการออกคำสั่งอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

สำหรับบรรยากาศการปล่อยตัวนั้น ญาติของผู้ต้องหาบางรายเข้าโผกอดและร้องไห้อยู่นานเพราะตื้นตันใจที่ได้กลับมาชีวิตอย่างปกติอีกครั้ง ขณะที่ญาติของผู้ต้องหาอีก 3 รายแม้จะผิดหวังที่ศาลยังไม่อนุมัติ แต่ก็ไม่ได้นิ่งเฉย บางคนก็สวดมนต์และอธิษฐานจิตให้ญาติมีกำลังใจที่ดี

On Key

Related Posts

กสม.ลงพื้นที่ตรวจสอบส่งกลับเด็กไร้สัญชาติ 19 คน ชี้เป็นปัญหาช่องว่างการสื่อสารระหว่าง พม.กับเอ็นจีโอ กมธ.ต่างประเทศหวั่นกระทบหลักการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ความคืบหน้ากรณีเด็กไร้สัญชาติ 19 คนที่ถูกส่งจาก จ.Read More →

ทัพพม่าทิ้งระเบิดบ้าน“ห้วยส้าน”อีก ไฟไหม้บ้าน โชคดีชาวบ้านไทยพลัดถิ่น 560 คนอพยพออกไปก่อนแล้ว เผยกำลังเริ่มขาดแคลนอาหาร ด้านชายแดนสาละวินสู้รบหนักเช่นกัน-ชาวบ้านจากเมืองผาปูนหนีตายหลบซ่อนในป่าเขา

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 นายสม(นามสมมุติ) คนไทยพRead More →

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →