สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

พม่าเตรียมเปิดห้องที่นายพลอองซานถูกลอบสังหารเป็นพิพิธภัณฑ์ /ปธน. เต็งเส่งร่วมงาน 67 ปีวันชาติชิน เตรียมดันรัฐชินเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ / รถกาชาดถูกโจมตีเป็นครั้งที่สองในเขตโกก้าง

ภาพโดย  The Irrawaddy
ภาพโดย The Irrawaddy

พม่าเตรียมเปิดห้องที่นายพลอองซานและคณะรัฐมนตรีถูกลอบสังหารเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ประชาชนเข้าชม

ห้องที่นายพลอองซาน และสมาชิกรัฐสภาอีก 6 คน ถูกลอบสังหารเมื่อ 68 ปีก่อน ซึ่งอยู่ในอาคารเก่าที่ชื่อสำนักงานเลขาธิการ (Secretariat Building) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ อาคารสำนักงานรัฐมนตรี (Ministers’ Building) ในตัวเมืองกรุงย่างกุ้ง กำลังจะถูกเปิดให้เป็นพิพิธภัณฑ์และเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมได้ในอนาคต หลังถูกทิ้งร้างมานาน อาคารเก่าหลังนี้ครั้งหนึ่งเคยเป็นอาคารรัฐสภาของพม่า ก่อสร้างขึ้นในต้นปี 2443 ในยุคอาณานิคมของอังกฤษ แต่โครงสร้างของอาคารนั้นมีอายุมากกว่า 125 ปี

การซ่อมแซมปรับปรุงอาคาร รวมถึงห้องที่นายพลอองซานถูกลอบสังหารจะมีคณะกรรมการลงทุนพม่า (Myanmar Investment Commission) เข้ามากำกับดูแล นอกจากนี้จะมีกลุ่ม Yangon Heritage Trust ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์อาคารหลังเก่าในพม่าเข้ามาให้คำปรึกษาแก่บริษัทที่จะเข้ามาปรับปรุงซ่อมแซมอาคารหลังนี้ โดยจะคงรูปทรงของตึกให้เหมือนเดิมมากที่สุด

อูต่าน มิ้น อู ผู้ก่อตั้ง Yangon Heritage Trust กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการ (Secretariat Building)เป็นอาคารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มากที่สุดแห่งหนึ่งของพม่า และเป็นอีกอาคารแห่งหนึ่งที่สวยที่สุดในอาเซียน ขณะที่อาคารเก่าแก่อายุหลายร้อยปีในย่างกุ้งที่ถูกทิ้งร้างมานานกำลังตกเป็นเป้าหมายของนายทุน นักพัฒนา ที่ต้องการจะมาสร้างศูนย์การค้าหรือโรงแรมเข้ามาแทนที่

ที่มา Myanmar Times/Irrawaddy

received_919491948081418

เต็งเส่งเยือนรัฐชิน เข้าร่วมงานวันชาติชินครบรอบ 67 ปี

ประธานาธิบดีเต็งเส่งเดินทางเยือนรัฐชิน และได้เข้าร่วมงานวันชาติชินครบรอบ 67 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่จัดขึ้นที่เมืองฮักคา เมืองหลวงของรัฐชิน มีรายงานว่า เต็งเส่งได้แต่งชุดประจำชาติชินโดยมีประชาชนเป็นจำนวนมากให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยประธานาธิบดีเต่งเส่งได้เรียกร้องให้ชาวชินร่วมกันสร้างสันติภาพและพัฒนารัฐชิน ขณะที่วันชาติของชินปีนี้มีประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมากกว่าทุกปี หลังทราบข่าวเต็งเส่งเข้าร่วมงานปีนี้

PhotoGrid_1424599660500

มีรายงานว่า วันนี้(22 ก.พ.) ทางประธานาธิบเต็งเส่งได้ประชุมร่วมกับรัฐบาลรัฐชิน ตัวแทนรัฐสภา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เพื่อรับฟังผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาต่างๆ ในรัฐชิน เช่น โครงการติดตั้งไฟฟ้า โครงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าที่จะให้รัฐชินเป็นสถานท่องเที่ยวแห่งใหม่ หลังพบมีนักท่องเที่ยวในรัฐชินมากขึ้น โดยวางแผนจะปรับปรุงถนนที่เชื่อมไปยังรัฐชินให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ รัฐชินเป็นอีกรัฐที่ยากจนที่สุดในพม่า ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกของพม่า มีชายแดนติดอินเดีย ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์

ที่มา MITV

ภาพโดย JPaing / The Irrawaddy
ภาพโดย JPaing / The Irrawaddy

รถสภากาชาดพม่าถูกกลุ่มติดอาวุธโจมตีครั้งที่สอง

หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลพม่า The Mirror ตีพิมพ์เหตุขบวนรถของสภากาชาดพม่าถูกโกก้างโจมตีอีกเป็นครั้งที่ 2 บนถนนชินฉ่วยฮอ ใกล้กับเมืองเหล่ากาย เมื่อวันเสาร์ (21 ก.พ.) ที่ผ่านมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน ซึ่งมีนักข่าวรวมอยู่ด้วย โดยผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดถูกนำส่งตัวไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลกุ๋นหลง ทางภาคเหนือของรัฐฉาน สื่อพม่าระบุว่า ขบวนรถที่ถูกโจมตีเป็นรถที่นำผู้ลี้ภัยออกมาจากเมืองเหล่ากาย มีผู้โดยสารมากับรถทั้งหมด 13 คน มีทั้งนักข่าว เจ้าหน้าที่กาชาดพม่า และผู้ลี้ภัยเดินทางมาด้วย ทางด้านกองทัพพม่ายังออกมาแถลงเมื่อวานนี้ มีทหารพม่าเสียชีวิตรวมแล้วทั้งสิ้น 55 นาย ส่วนทหารโกก้างนั้นเสียชีวิต 72 นาย จากเหตุสู้รบกัน

ที่มา Irrawaddy

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →