สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

กลุ่มชาติพันธุ์-รัฐบาลพม่าหารือรอบใหม่ที่ย่างกุ้งไม่ก้าวหน้า เหตุฝ่ายรัฐบาลยังไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของอีกฝ่าย

ภาพ www.elevenmyanmar.com
ภาพ www.elevenmyanmar.com

วันนี้ (24 ก.ค.) ที่ย่างกุ้ง การประชุมเป็นวันที่ 3 ระหว่างรัฐบาลพม่า กองทัพพม่า และตัวแทนกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ยังดำเนินไป ล่าสุดพบว่า การหารือระหว่างทั้งสองฝ่ายยังคงไม่ก้าวหน้ามากนัก เนื่องจากทางฝ่ายรัฐบาลยังไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของกลุ่มชาติพันธุ์อีก 3 ข้อ ซึ่งรวมถึงข้อที่เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าและกองทัพพม่ายอมให้กลุ่มติดอาวุธทุกกลุ่มมีส่วนร่วมในการลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ หรือการหยุดยิงแห่งชาติ Nationwide ceasefire agreement (NCA)

ไน หง สา จากพรรครัฐมอญใหม่ (New Mon State Party) เปิดเผยว่า หากรัฐบาลไม่ยอมรับให้กลุ่มติดอาวุธทุกกลุ่มมีส่วนร่วม เราก็จะไม่ลงนามหยุดยิง ซึ่งหากเรื่องนี้เกิดขึ้นจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดอีกครั้ง ผู้นำมอญยังเปิดเผยว่า การหารือกันใน 2 วันแรกนั้น ทางกองทัพพม่ามีท่าทีเงียบและปล่อยให้ตัวแทนของรัฐบาลเป็นผู้ทำหน้าที่พูดคุยแทน ผู้นำมอญยังแสดงความคิดเห็นส่วนตัวว่า การลงนามหยุดยิงแห่งชาติจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ แต่ในบางหัวข้อจะต้องมีการพูดคุยกับทางกองทัพพม่าโดยตรง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ยังมีอีก 3 หัวข้อที่ทั้งสองฝ่ายไม่เห็นด้วย คือ 1.ใครจะเป็นผู้นำของแต่ละทั้งสองฝ่ายที่จะลงนามหยุดยิง 2.กลุ่มติดอาวุธ 3 กลุ่มอย่าง กองกำลังโกก้าง(MNDAA) กองทัพอาระกัน(AA) กองกำลังปลดปล่อยดาระอั้ง(TNLA)จะสามารถเข้าร่วมลงนามหยุดยิงได้หรือไม่ และ 3.ประเทศไหนบ้างที่จะได้รับเชิญให้เข้าสังเกตการณ์การลงนามหยุดยิง ขณะที่การเจรจาครั้งที่ผ่านมา เห็นชัดว่าทางกองทัพพม่านั้นไม่เห็นด้วยที่จะให้กลุ่มติดอาวุธทั้ง 3 กลุ่ม ซึ่งยังทำสงครามกับกองทัพพม่าทางเหนือของรัฐฉานเข้าร่วมลงนามด้วย

นอกจากนี้มีรายงานว่า ทางกลุ่มชาติพันธุ์ยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีเต็งเส่งและพลเอกมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพพม่าเป็นตัวแทนของรัฐบาลพม่าในการลงนามร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้อียู สหรัฐฯ อังกฤษและประเทศอื่นๆ เข้าร่วมในพิธีลงนามหยุดยิง แต่เรื่องนี้ได้รับการปฏิเสธจากรัฐบาลพม่า

มีรายงานว่า การประชุมวันแรก เมื่อวันพุธที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีเจ้าหน้าทหารจากกองทัพพม่าเข้าร่วม ซึ่งเป็นวันที่นางซิปโปราห์ เส่ง จาก KNU และลาจา ซึ่งทั้งสองคนเป็นผู้นำระดับสูงของฝ่ายกลุ่มชาติพันธุ์ในการเจรจากับฝ่ายรัฐบาลพม่าครั้งนี้ ได้ออกมาเรียกร้องให้ยุติสงครามในรัฐฉาน รัฐกะเหรี่ยงและในรัฐคะฉิ่น

ทา โบง จ่อ เลขาธิการของ TNLA กล่าวว่า การสู้รบทางเหนือของรัฐฉานจะยังคงดำเนินไป หากทางรัฐบาลไม่ยอมให้กลุ่ม TNLA เข้าร่วมลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ โดยระบุ ทางกลุ่มสามารถที่จะต่อสู้ไปได้อีก 5 หรือ 10 ปี เพราะตอนนี้มีกองกำลังที่แข็งแกร่ง แต่สิ่งที่ทางกลุ่มต้องการคือ ต้องการเป็นเอกภาพร่วมกับกลุ่มติดอาวุธทุกกลุ่ม เช่นเดียวกับการลงนามหยุดยิง ซึ่งทางกลุ่มจะลงนามด้วยก็ต่อเมื่อทุกกลุ่มสามารถมีส่วนร่วมด้วย

ที่มา Irrawaddy

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →