สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ทหารห้ามชาวบ้านบำเหน็จณรงค์ จัดผ้าป่าหาทุนค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ้างกระทบความมั่นคงชาติ

received_1073652802678004
เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2559 ชาวบ้านอำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิกว่า 30 คน ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเรียกประชุมด่วน หลังทางชุมชนได้เตรียมการจัดผ้าป่าสามัคคี เพื่อระดมทุนในการต่อสู้คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบำเหน็จณรงค์ ในระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2559 ณ วัดเพชรภูมิสุวรรณ ตำบลบ้านเพชร อำเภอบำเหน็จณรงค์ โดยเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้ใช้เวลาเจรจากับชาวบ้านนานหลายชั่วโมง และยืนยันคำสั่งว่า ห้ามจัดกิจกรรมดังกล่าวเนื่องจากส่งผลกระทบกับความมั่นคงของชาติ

ชาวบ้านรายหนึ่งจากกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรงค์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทหารพยายามอธิบายถึงกฎหมายความมั่นคงหลายครั้ง โดยที่ชาวบ้านไม่รู้ว่าการอ้างกฏหมายดังกล่าวนั้นเพื่ออะไร แต่ทางทหารบอกว่าการใช้คำว่าต่อสู้คัดค้านเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะใบหน้าซองผ้าป่า และการประชาสัมพันธ์ด้วยถ้อยคำดังกล่าวเป็นการสร้างความขัดแย้งในพื้นที่ และเสี่ยงต่อการสร้างความไม่สงบ พร้อมกำชับว่าหากงานยังมีการทอดผ้าป่าลักษณะดังกล่าวอยู่ เจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีกับทุกคนที่มีส่วนร่วมจัดงาน

“ระหว่างการเจรจา ชาวบ้านเสนอเปลี่ยนข้อความจ่าหน้าซองผ้าป่าใหม่ แต่ไม่ได้ผล เพราะทหารยืนยันว่าไม่ให้จัดกิจกรรมดังกล่าว จากการสังเกตการณ์ เราพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับผู้ใหญ่หลายราย เป็นชุดเดียวกันกับเจ้าหน้าที่ที่บังคับให้ชาวบ้านถอดเสื้อค้านโรงไฟฟ้าเมื่อครั้งประชุมระดับจังหวัดเพื่อรับฟังข้อมูลการก่อสร้างโรงไฟฟ้า”ชาวบ้านรายเดิม กล่าว

อนึ่ง ในงานผ้าป่าสามัคคีครั้งนี้ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรงค์ ได้เชิญชวนชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ร่วมทอดผ้าป่า ราว 3,000 – 4,000 คน โดยกำหนดการเดิมชาวบ้านตั้งใจไว้ว่าจะมีการจัดกิจกรรมเล็กๆ สำรวจเส้นทางน้ำและเกลือ ในวิถีเกษตรกรรมคนบำเหน็จ(จากเขื่อนลำคันฉูถึงบึงทะเลสีดอ) ผสมผสานการร่วมแสดงดนตรีพื้นบ้านอีสานวงโสเหล่ “เบิ่งอีศาน” จากนั้นมีขบวนแห่ผ้าป่าสามัคคี แต่ขณะนี้กิจกรรมต้องชะงักลงเพราะเจ้าหน้าที่สั่งห้าม

////////////////////

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →