สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ยูเอ็นจี้รัฐบาลพม่ายุติใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญา ล่าสุดทะลักเข้าบังกลาเทศแล้ว 400,000 คน ด้านนางซูจี เตรียมแถลงข่าวอธิบายต่อนานาชาติในวันที่ 19 ก.ย.นี้

ภาพ Irrawaddy

นาย Antonio Guterres หัวหน้าองค์กรสหประชาชาติ และคณะรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายุติใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ หรือรัฐอาระกัน ทางตะวันตกของประเทศ จนขณะนี้ทำให้มีผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาหนีทะลักเข้าบังกลาเทศแล้ว 400,000 คน โดยนาย Antonio Guterres กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่อาจเปรียบได้กับการกวาดล้างเผ่าพันธุ์ ด้านนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและควบตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของพม่า เตรียมแถลงข่าวต่อนานาชาติในวันที่ 19 ก.ย.นี้

“เมื่อประชากร 1 ใน 3 ของประเทศต้องหนีออกจากประเทศ คุณจะหาคำอธิบายอะไรที่ดีกว่านี้มาอธิบายได้หรือไม่ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าหยุดปฏิบัติการทางทหาร ยุติความรุนแรงและบังคับใช้กฎหมาย และยอมรับสิทธิในการกลับมาของผู้ที่อพยพออกจากประเทศ” โดยนาย Guterres อ้างว่า ได้คุยเรื่องนี้กับทางนางซูจีมาแล้วหลายครั้ง “รัฐบาลพม่าอ้างว่า กลุ่มก่อการร้ายคือกลุ่มเป้าหมาย แต่ผู้ลี้ภัยกลับบอกว่า การปราบปรามมีจุดมุ่งหมายให้ชาวโรฮิงญาออกไปจากประเทศ” นาย Guterres กล่าวระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ร่วมหารือกันเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยได้แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น โดยเรียกร้องให้มีการปกป้องคุ้มครองพลเรือนและแก้ปัญหาผู้ลี้ภัย ในวันเดียวกันทางผู้ที่เคยได้รับรางวัลโนเบล 12 คน รวมถึง Malala Yousafzai และ Muhammad Yunus ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้สหประชาชาติใช้วิธีการใดก็ตามที่สามารถทำได้ให้มีการยุติความรุนแรงที่ทำกับชาวโรฮิงญา โดยเฉพาะต่อพลเมืองผู้บริสุทธิ์

“หมู่บ้านถูกเผาทั้งหมด ผู้หญิงถูกข่มขืน ประชาชนเป็นจำนวนมากถูกจับกุมตามอำเภอใจ ไม่นับรวมกับเด็กๆที่ถูกฆ่า” ในจดหมายยังระบุเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าทำตามคำแนะนำของคณะกรรมการ ซึ่งนำโดยอดีตหัวหน้าองค์การสหประชาชาติ นาย Kofi Annan ที่เรียกร้องให้รัฐบาลให้สัญชาติสิทธิพลเมืองรวมถึงให้เสรีภาพในการเคลื่อนไหวของชาวโรฮิงญา

อีกด้านหนึ่ง นางอองซาน ซูจี เตรียมที่จะออกมาแถลงและอธิบายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ ในวันที่ 19 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ที่กรุงเนปีดอว์ โดยมีการเชิญสื่อมวลชนและสถานทูตต่างๆที่ประจำอยู่ในประเทศไทยและอินเดียเข้าร่วมรับฟังด้วย

ทางด้านนายซอเท โฆษกของรัฐบาล NLD ออกมาเปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ก.ย.นางซูจีจะออกมาอธิบายถึงความพยายามของรัฐบาลที่จะนำสันติภาพและความปรองดองเกิดขึ้นในพม่า “ที่ปรึกษาแห่งรัฐจะอธิบายเรื่องจริงให้โลกได้รับรู้”

ส่วนนักวิเคราะห์การเมืองอย่างนายหม่องหม่องโซ แสดงความคิดเห็นว่า นางซูจีควรที่จะออกมาอธิบายให้นานาชาติได้รับทราบถึงข้อเท็จจริงนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โจมตีจากกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่า การออกมาอธิบายจะช่วยลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่มีต่อประเทศพม่าและต่อนางซูจีเอง

“นานาชาติกำลังโจมตีนางซูจีอย่างหนัก เนื่องจากเพราะได้รับข้อมูลที่ผิดพลาดมากมาย ผมเชื่อว่า นานาชาติจะให้ความสนใจในสิ่งที่เธอพูด” นายหม่องหม่องโซ กล่าว

ที่มา Reuters/DVB
แปลและเรียบเรียงโดย สำนักข่าวชายขอบ

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →