Search

เผยผังแม่บทเมืองสีเขียว กทม. เตรียมรุกสองฝั่งคลอง-ถนนทั่วกรุงเทพฯ

12124542_984706021572683_347380435_o
เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2558 เวลา 13.00 น. ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีการจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 โครงการจัดทำผังแม่บทโครงข่ายพื้นที่สีเขียวในเขตกรุงเทพฯ โดยมีตัวแทนหน่วยงานจากสำนักผังเมือง สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต นักวิชาการด้านการพัฒนาเมือง เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นต่อร่างผังแม่บทโครงข่ายพื้นที่สีเขียวฯ ที่จะเป็นแนวทางการพัฒนากายภาพของพื้นที่ริมคลอง ถนนสายหลัก และสวนสาธารณะ ให้มีความเชื่อมโยงของสภาพแวดล้อมเมืองที่ดี

12113014_984706041572681_1575089590_o
นายวันชัย ถนอมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับกรุงเทพฯ ถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลักในการพัฒนาเมืองกรุงเทพฯ ของ มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ที่มีเป้าหมายการพัฒนาให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครสีเขียวด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวอีก 5,000 ไร่ สำนักผังเมืองจึงได้จัดทำโครงการจัดทำผังแม่บทโครงข่ายพื้นที่สีเขียวในเขตกรุงเทพฯ โดยร่วมกับศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยดำเนินการศึกษาและจัดทำผังแม่บทขึ้น ซึ่งจะมีการจัดการรับฟังความคิดเห็นทั้งหมด 10 ครั้ง เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาโครงการให้สมบูรณ์

ผศ.ดร.พงศ์ศักดิ์ วัฒนสินธุ์ อดีตคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ หัวหน้าโครงการจัดทำผังแม่บทโครงข่ายพื้นที่สีเขียวในเขตกรุงเทพฯ กล่าวว่า ผังแม่บทฯ นี้ ปรับปรุงจากแผนแสดงที่โล่งท้ายกฎกระทรวงให้บังคับใช้ผังเมืองรวมกทม. พ.ศ.2556 เพื่อพัฒนาแนวทางการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับกรุงเทพฯ ในการฟื้นฟูและปรับปรุงระบบนิเวศ ให้มีความสามารถลดปัญหาสภาพแวดล้อมแออัด ลดมลภาวะทางอากาศในเขตเมือง และสร้างภูมิทัศน์ที่งดงามและสร้างความร่มรื่นให้แก่เมือง ซึ่งคณะกรรมการจัดทำผังฯ ได้เสนอแนวทางการพัฒนาทางกายภาพให้เชื่อมเป็นโครงข่ายของสวนสาธารณะ ถนน และคลอง ซึ่งจะต้องพัฒนาบทบาทและเพิ่มศักยภาพของพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น
12162875_984706024906016_1325922857_o

หัวหน้าโครงการจัดทำผังแม่บทฯ กล่าวต่อว่า แนวคิดการพัฒนาโครงข่ายสีเขียวตามผังแม่บทฯ จะมีการเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะทั้งที่เป็นที่ดินของรัฐและเช่าจากเอกชน ให้กระจายตัวทั่วกรุงเทพฯ ตามเป้าหมาย 6 ตารางกิโลเมตรต่อจำนวนประชากร และจะมีการเชื่อมต่อของระบบนิเวศด้วยระบบสัญจรทางเท้าและทางจักรยานในพื้นที่ถนนสายหลัก 75 สาย รวมไปถึงการฟื้นฟูสมรรถนะคลอง 62 สาย ให้เข้าไปเชื่อมต่อกับระบบแก้มลิง อุโมงค์ระบายน้ำ และระบบขนส่งทางบกกับทางน้ำ เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมือง โดยขณะนี้กำลังมีการศึกษาโครงการนำร่องในถนนสายแรก คือถนนสาทรที่จะมีการปรับสภาพถนนให้มีต้นไม้เพิ่มขึ้น จัดทำทางจักรยาน และฟื้นฟูสภาพน้ำในคลองสาทรให้กลับมาใสสะอาดเหมือนคลองเกซอนในประเทศเกาหลีใต้

On Key

Related Posts

แฉธุรกิจสีดำในเมืองท่าขี้เหล็กยังอยู่สบายหลังปรับรูปแบบจากอาคารใหญ่ไปเช่าห้องแทน เผยวัยรุ่นไทยยังแห่เข้าไปรับจ้างในแหล่งพนันออนไลน์-พ่อค้าหัวใสเลี่ยงส่งน้ำมันเข้าท่าขี้เหล็กอ้อมทางเชียงแสนแทน

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2568 ภายหลังจากที่รัฐบาลดRead More →

ธุรกิจท่าข้ามฟากริมน้ำเมยเฟื่องฟู-แฉเป็นแหล่งขนย้ายเหยื่อค้ามนุษย์-มาเฟียจีนไปสู่แหล่งอาชญากรรมฝั่งเมืองเมียดี “โรม”จี้ตรวจสอบเชื่อเป็นช่องโหว่สำคัญ นายอำเภอแม่สอดเรียกประชุมผู้ประกอบการ

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2568 นายรังสิมันต์ โรม ปรRead More →

สำรวจเมืองท่าขี้เหล็กพบมาตรการตัดไฟฟ้าไม่กระทบแต่เดือดร้อนเรื่องถูกระงับส่งน้ำมัน-แม่ค้าโอดนักท่องเที่ยวซบหนักตั้งแต่ช่วงโควิดระบาดแถมน้ำท่วมซ้ำ

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2568 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าRead More →

 DKBA ร่อนแถลงการณ์พร้อมส่งคืนเหยื่อค้ามนุษย์-2 นักวิชาการแนะรัฐบาลแก้ปัญหาครบวงจร “ศ.ยศ” เผยส่วยมาเฟียจีนนับพันล้านส่งฝั่งไทย เครือข่ายฯส่งหนังสือทวงคำตอบนายกฯแพทองธารช่วยเหลือเหยื่อนับพัน

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2568 กองทัพกะเหรี่ยงประชาRead More →