เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2558 เวลา 13.00 น. ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีการจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 โครงการจัดทำผังแม่บทโครงข่ายพื้นที่สีเขียวในเขตกรุงเทพฯ โดยมีตัวแทนหน่วยงานจากสำนักผังเมือง สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต นักวิชาการด้านการพัฒนาเมือง เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นต่อร่างผังแม่บทโครงข่ายพื้นที่สีเขียวฯ ที่จะเป็นแนวทางการพัฒนากายภาพของพื้นที่ริมคลอง ถนนสายหลัก และสวนสาธารณะ ให้มีความเชื่อมโยงของสภาพแวดล้อมเมืองที่ดี
นายวันชัย ถนอมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับกรุงเทพฯ ถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลักในการพัฒนาเมืองกรุงเทพฯ ของ มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ที่มีเป้าหมายการพัฒนาให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครสีเขียวด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวอีก 5,000 ไร่ สำนักผังเมืองจึงได้จัดทำโครงการจัดทำผังแม่บทโครงข่ายพื้นที่สีเขียวในเขตกรุงเทพฯ โดยร่วมกับศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยดำเนินการศึกษาและจัดทำผังแม่บทขึ้น ซึ่งจะมีการจัดการรับฟังความคิดเห็นทั้งหมด 10 ครั้ง เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาโครงการให้สมบูรณ์
ผศ.ดร.พงศ์ศักดิ์ วัฒนสินธุ์ อดีตคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ หัวหน้าโครงการจัดทำผังแม่บทโครงข่ายพื้นที่สีเขียวในเขตกรุงเทพฯ กล่าวว่า ผังแม่บทฯ นี้ ปรับปรุงจากแผนแสดงที่โล่งท้ายกฎกระทรวงให้บังคับใช้ผังเมืองรวมกทม. พ.ศ.2556 เพื่อพัฒนาแนวทางการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับกรุงเทพฯ ในการฟื้นฟูและปรับปรุงระบบนิเวศ ให้มีความสามารถลดปัญหาสภาพแวดล้อมแออัด ลดมลภาวะทางอากาศในเขตเมือง และสร้างภูมิทัศน์ที่งดงามและสร้างความร่มรื่นให้แก่เมือง ซึ่งคณะกรรมการจัดทำผังฯ ได้เสนอแนวทางการพัฒนาทางกายภาพให้เชื่อมเป็นโครงข่ายของสวนสาธารณะ ถนน และคลอง ซึ่งจะต้องพัฒนาบทบาทและเพิ่มศักยภาพของพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น
หัวหน้าโครงการจัดทำผังแม่บทฯ กล่าวต่อว่า แนวคิดการพัฒนาโครงข่ายสีเขียวตามผังแม่บทฯ จะมีการเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะทั้งที่เป็นที่ดินของรัฐและเช่าจากเอกชน ให้กระจายตัวทั่วกรุงเทพฯ ตามเป้าหมาย 6 ตารางกิโลเมตรต่อจำนวนประชากร และจะมีการเชื่อมต่อของระบบนิเวศด้วยระบบสัญจรทางเท้าและทางจักรยานในพื้นที่ถนนสายหลัก 75 สาย รวมไปถึงการฟื้นฟูสมรรถนะคลอง 62 สาย ให้เข้าไปเชื่อมต่อกับระบบแก้มลิง อุโมงค์ระบายน้ำ และระบบขนส่งทางบกกับทางน้ำ เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมือง โดยขณะนี้กำลังมีการศึกษาโครงการนำร่องในถนนสายแรก คือถนนสาทรที่จะมีการปรับสภาพถนนให้มีต้นไม้เพิ่มขึ้น จัดทำทางจักรยาน และฟื้นฟูสภาพน้ำในคลองสาทรให้กลับมาใสสะอาดเหมือนคลองเกซอนในประเทศเกาหลีใต้