สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

บทสัมภาษณ์ขุนทุนอู เกี่ยวกับการยกเลิกจัดเลือกตั้งในรัฐฉาน

ภาพโดย เฟซบุ๊ก SNLD 2015 Election Campaign
ภาพโดย เฟซบุ๊ก SNLD 2015 Election Campaign

มีเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งที่ทางคณะกรรมการเลือกตั้งพม่า(UEC) ได้ออกมาตัดสินใจประกาศยกเลิกจัดเลือกตั้งเพิ่มอีก 2 เมือง และอีก 50 ตำบลในรัฐฉาน ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร (27 ต.ค.) ที่ผ่านมา คณะกรรมการเลือกตั้งได้ประกาศยกเลิกจัดเลือกตั้งในเมืองสู้และเมืองเกซี และอีก 8 ตำบลในเมืองต้างยาน 42 ตำบลในเมืองโหป่าง สืบเนื่องมาจากเหตุปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารไทใหญ่เหนือ SSPP/SSA เมื่อเร็วๆนี้

พรรคการเมืองชาติพันธุ์ที่แข็งแกร่งอย่างพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy -SNLD) หรือ พรรคหัวเสือ ได้ออกแถลงการณ์โจมตีการตัดสินใจของคณะกรรมการเลือกตั้ง ระบุในแถลงการณ์ เป็นการตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียว และทำตามคำเรียกร้องของพรรคการเมืองอื่นที่รู้ว่า ไม่มีโอกาสชนะเลือกตั้งในพื้นที่นี้

พรรคหัวเสือ SNLD ได้กล่าวหาว่า พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party – SNDP) หรือพรรคเสือเผือก และพันธมิตรอย่างพรรครัฐบาล USDP รวมไปถึงคู่แข่งของพรรคหัวเสือ ได้ขอให้ยกเลิกจัดเลือกตั้งในพื้นที่ดังกล่าว โดยอ้างความขัดแย้งจะส่งผลให้การลงคะแนนเสียงไม่ปลอดภัย จึงทำให้ไม่มีการจัดเลือกตั้งทั้งเมือง หรือในบางเขตพื้นที่ของเมืองในรัฐฉาน จนถึงขณะนี้มีทั้งสิ้น 17 เมืองทั่วประเทศที่จะไม่มีโอกาสลงคะแนนเสียงในวันที่ 8 พ.ย.นี้

โดยเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ต.ค.) สำนักข่าว Irrawaddy ได้มีโอกาสพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาล่าสุดที่เกิดขึ้นในรัฐฉานกับขุนทุนอู ผู้นำพรรคหัวเสือ SNLD

คุณคิดว่า ทำไมคณะกรรมการเลือกตั้งถึงยกเลิกการลงคะแนนเสียงในหลายพื้นที่ของรัฐฉาน?

พวกเขากังวลว่าเราจะเป็นพันธมิตรกับพรรค NLD พวกเขากลัวว่าเราจะรวมพลังกับอองซาน ซูจี ในสภา พวกเขาทำอย่างนั้นเพื่อตัดทอนกำลังของเรา รัฐธรรมนูญปี 2551 ได้รับการเห็นชอบหลังจากเพิ่งโดนพายุไซโคลนนาร์กีส และไม่มีการเลื่อนเลือกตั้งในรัฐชินและในรัฐอาระกันในปีนี้ ทั้งที่เพิ่งประสบเหตุน้ำท่วมใหญ่และฝนตกหนัก เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบหนัก

ดังนั้น เรารับไม่ได้ เพราะมันไม่ยุติธรรม เราอยากถามคณะกรรมการเลือกตั้งว่า พวกเขารู้ล่วงหน้าได้อย่างไรว่าจะเกิดเหตุสู้รบต่อไปอีกใน 10 วันข้างหน้า ถึงแม้สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งในเมืองเกซีจะถูกโจมตีก็ตาม แต่ผู้สมัครของเราในเมืองสู้ได้บอกกับเราว่า สถานการณ์ไม่ได้เลวร้ายถึงขั้นต้องยกเลิกจัดเลือกตั้งในพื้นที่ เช่นเดียวกับในเมืองโหป่าง ผู้ลี้ภัยก็ได้เดินทางกลับบ้านของตัวเองแล้ว ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น

แล้วจะส่งผลกระทบต่อความคาดหวังของพรรค SNLD ในการเลือกตั้งอย่างไร?

ตอนนี้ทำให้ผู้ลงสมัครของเราอย่างน้อย 10 คนหายไปจากรัฐสภาและสภาภูมิภาค ก่อนการแข่งขันเราก็ถูกขจัดออก แม้การแข่งขันเริ่มต้นขึ้น เราก็ยังถูกขจัดออกไป พวกเขาใช้วิธีการกลโกง ดังนั้นการเลือกตั้งจึงไม่บริสุทธิ์และยุติธรรม ตามที่พวกเขากล่าวอ้าง


พรรคของคุณมีแนวโน้มที่จะชนะเลือกตั้งในพื้นที่นี้หรือไม่?

ค่อนข้างแน่นอนมากที่เราจะได้รับชัยชนะในพื้นที่นี้ทั้งหมด พรรคเสือเผือก SNDP ได้ขอให้เลื่อนการเลือกตั้งในพื้นที่นี้ เพราะเป็นเขตเลือกตั้งที่พวกเขาจะแพ้ ทำไมคณะกรรมการเลือกตั้งถึงไม่ลงสำรวจในพื้นที่ด้วยตัวของพวกเขา?คณะกรรมการเลือกตั้งควรออกมายืนยันด้วยตาของพวกเขาเอง แต่พวกเขาไม่ได้ทำแบบนั้น ความเสียหายจึงเกิดขึ้นกับเรา

หากผมเป็นหัวหน้าพรรคเสือเผือก SNDP ผมจะไม่ต่อต้านการเลือกตั้ง เพราะนั่นหมายถึงว่าประชาชนชาติพันธุ์ของเราจะสูญเสียสิทธิ์ในการออกเสียง ตอนนี้ประชาชนไม่มีผู้แทน พวกเขาอาจจะต้องรอการเลือกตั้งซ่อม หรือเป็นไปได้ว่าจะต้องรออีก 5 ปี ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

คุณอยากบอกอะไรกับคณะกรรมการเลือกตั้ง

พวกเขาให้สัญญาว่าจะโปร่งใส ไม่มีอคติและจะจัดเลือกตั้งที่ยุติธรรม เราได้รวบรวมรายชื่อ 5,000 ชื่อจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเมืองสู้ และได้ส่งไปยังคณะกรรมการเลือกตั้งประจำเขตหลอยแหลม(ทางใต้รัฐฉาน)ในวันนี้ เพื่อขอให้พวกเขาจัดการเลือกตั้ง แต่ผมไม่คิดว่าเขาจะทำตามสิ่งที่พวกเราร้องขอ เพราะเห็นได้ชัดอยู่แล้วว่า พวกเขาทำอย่างนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เราเป็นพันธมิตรกับพรรค NLD ผมไม่มีความเชื่อมั่นในคณะกรรมการเลือกตั้งอีกต่อไป

ที่มา Irrawaddy
แปลโดย Transborder News

On Key

Related Posts

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →

KNU ประกาศกอบกู้มหารัฐกลอทูเลภายใต้ปฏิบัติการ Taw Mae Pha Operation ยื่นคำขาดทหารทัพแตกมอบตัวภายใน 2-3 วัน เผยเตรียมหารือกองกำลังฝ่ายต่อต้านบริหารเมืองเมียวดี ระบุสกัดกั้นทัพเสริม SACจนถอยร่น

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ภายหลังกองปลดปล่อยแห่งชRead More →

ชักธงกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสาเหนือเมืองเมียวดี-เผาธงชาติพม่าทิ้ง KNU ประกาศทางสัญลักษณ์ยึดพื้นที่ได้เบ็ดเสร็จ รศ.ดุลยภาคชี้จีนเป็นตัวแปรสำคัญ

วันที่ 15 เมษายน 2567 ที่กองบัญชาการควบคุมที่ 12 หRead More →

รัฐคะเรนนียังรบกันเดือด โฆษก IEC เผยฝ่ายต่อต้านยึดพื้นทางทหาร SACได้เกือบหมด-ปิดล้อมบอลาเค-ผาซอง ส่วนสู้รบในเมืองเมียวดีกองกำลังชาติพันธุ์รุมสกัดขบวนทหารพม่าเสริมทัพ

v เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 นายบันยา (Banya) โฆษกRead More →