สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

เสียงสะท้อนจากกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ คาดหวังดอว์ซูจีเดินหน้าต่อกระบวนการสันติภาพ แก้ปัญหาสงครามการเมือง

อองซาน ซูจี กับผู้สนับสนุนกลุ่มชาติพันธฺุ (ภาพ NLD Chairperson/Facebook)
อองซาน ซูจี กับผู้สนับสนุนกลุ่มชาติพันธฺุ (ภาพ NLD Chairperson/Facebook)

กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์หลากหลายกลุ่มได้ออกมาแสดงความยินดีกับชัยชนะในการเลือกตั้งแบบขาดลอยของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD และได้ออกมาเรียกร้องให้นางอองซาน ซูจี ให้ความสำคัญกับความสงบสุขและสันติภาพในประเทศ หลังจัดตั้งรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ

พันตรีจายละ จากกองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA ซึ่งเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ทางกลุ่มคาดหวังอย่างสูงว่า นางซูจีจะช่วยดำเนินการเรื่องกระบวนการสันติภาพในประเทศได้ดีกว่ารัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยยังเชื่อว่า นางซูจีเข้าใจดีว่ากระบวนสันติภาพยังไม่เสร็จสิ้น

“ซูจีต้องแสดงให้เราเห็นว่า เธอนั้นได้รักษาสัญญา มันมีความจำเป็นมาก ที่ไม่ว่ารัฐบาลไหนขึ้นมาก็ตาม ยินดีที่จะเข้าใจปัญหาความขัดแย้งชาติพันธุ์และหาทางร่วมมือแก้ปัญหากับองค์กรติดอาวุธ พวกเขาควรมีความเห็นอกเห็นใจชาติพันธุ์ ไม่เช่นนั้นปัญหาจะไม่มีวันจบสิ้น” พันตรีจายละกล่าว

 

ทั้งนี้ กระบวนการสร้างสันติภาพในประเทศพม่าได้ดำเนินมาเป็นระยะเวลา 2 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้ามากนัก ในขณะที่รัฐบาลพม่าเจรจาและทำสัญญาหยุดยิงเบื้องต้นอยู่นั้น อีกด้านหนึ่งกองทัพพม่ากลับยังคงโจมตีรุกรานชาติพันธุ์อย่างต่อเนื่อง การลงนามหยุดยิงทั่วประเทศที่ผ่านมาก็มีกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์เพียง 8 กลุ่มเท่านั้นที่ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาล แต่ชาติพันธุ์ส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะลงนาม เช่นเดียวกับกองทัพคะฉิ่น KIA, กองทัพว้า (UWSA), กองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA เนื่องจากไม่มั่นใจในแนวทางกระบวนการสันติภาพของรัฐบาลชุดปัจจุบัน การประชุมที่เมืองป๋างซางก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มติดอาวุธที่ยังไม่ลงนามก็มีท่าทีชัดเจนว่าไม่ต้องการเจรจากับรัฐบาลชุดปัจจุบันแล้ว แต่ต้องการทำงานกับรัฐบาลชุดใหม่แทน

ภาพจาก PSLF -TNLA News & Information Department/Facebook
กลุ่มติดอาวุธปะหล่อง TNLA เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่คาดหวังว่าชัยชนะของพรรค NLD จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี (ภาพจาก PSLF -TNLA News & Information Department/Facebook)

นายเจมส์ ลุมเดา ที่ปรึกษาด้านการเมืองและดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการกลางของ KIO ซึ่งเป็นองค์กรทางการเมืองของกองทัพคะฉิ่น เปิดเผยว่า นางซูจีจะเป็นผู้นำที่ทำให้กระบวนการสันติภาพเดินต่อไปข้างหน้า โดยยังเชื่อว่า นางซูจีจะทำให้กระบวนการสันติภาพในประเทศประสบความสำเร็จ และนางซูจียังเป็นที่เคารพของกลุ่ม

อีกด้านหนึ่ง นางซิปโปร่าห์ เส่ง รองประธาน KNU ได้ออกมาแสดงความพอใจกับชัยชนะในการเลือกตั้งของพรรค NLD โดยระบุว่า รัฐบาลประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่คนพม่าโหยหามาโดยตลอด โดยยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลที่นำโดยพรรค NLD จะไม่เลวร้ายมากไปกว่ารัฐบาลทหาร ผู้นำของพรรค NLD ที่จะขึ้นมามีอำนาจจำเป็นต้องมีความต้องการการที่จะมีสันติภาพและจะต้องสานต่อกระบวนการสร้างสันติภาพ นางซิปโปร่าห์ เส่ง ยังเชื่อว่าพรรค NLD จะไม่ละเลยต้นตอปัญหาที่ทำให้เกิดสงครามการเมืองมายาวนานในประเทศ และจะแก้ปัญหาการเมืองผ่านการเจรจาและการประนีประนอม

“ฉันเชื่อว่า NLD จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงใน 3 ด้านหลักๆ คือ ความสงบสุขและความสมานฉันท์ภายในชาติ การแก้รัฐธรรมนูญ และหลักนิติธรรม” นางซิปโปร่าห์ เส่ง กล่าว

เช่นเดียวกับกลุ่มปะหล่อง TNLA ที่ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีกับพรรค NLD และคาดหวังว่าพรรค NLD จะนำมาซึ่งความหวังให้เกิดการเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้นในพื้นที่ของชาติพันธุ์ และหวังว่าจะก่อตั้งสหภาพสหพันธรัฐที่ทุกชาติพันธุ์และทุกคนในพม่าอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

อีกด้านหนึ่ง ผลการนับคะแนนยังไม่แล้วเสร็จ แต่มีแนวโน้มว่า พรรค NLD จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศเพียงพรรคเดียว ขณะที่ทางกองทัพพม่าได้ออกแถลงการณ์ของพลเอกมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพพม่า แสดงความยินดีต่อพรรค NLD ที่ชนะเลือกตั้งอย่างท้วมท้น และตอบรับคำเชิญของนางซูจี เพื่อหารือทางการเมืองในสัปดาห์หน้า เช่นเดียวกับประธานาธิบดีเต็งเส่ง ที่ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า รัฐบาลและกองทัพยอมรับผลการเลือกตั้ง และแสดงความยินดีกับพรรคของนางซูจี โดยยินดีทำงานกับทุกฝ่าย และรับปากจะถ่ายโอนอำนาจให้กับรัฐบาลชุดใหม่อย่างสันติ

ที่มา Irrawaddy/AFP
แปลโดย Transborder News

On Key

Related Posts

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →

กองทัพ KNDF-KNPP ยึดพื้นที่รัฐคะเรนนีได้ 90% โดยเฉพาะหลายเมืองติดชายแดนไทย ส่วนทัพโกก้างเริ่มฟื้นฟูเมืองเล่าก์ก่ายหลังสงครามสงบชั่วคราว ขณะที่ทัพอาระกันรุกคืบพื้นที่-กลไกรัฐยะไข่ราชการหยุดทำงาน

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 สำนักข่าว Myanmar Now แRead More →

ชาวบ้านสามพร้าวยื่นหนังสือ 4 หน่วยงาน เผยถูกรัฐขับไล่ออกจากที่ทำกินกว่า 500 ไร่ เตรียมสร้างวิทยาลัยแพทย์ เคยร้องเรียนตั้งแต่ปี 65 ไร้ความคืบหน้า หวังเร่งแก้ปัญหาเยียวยาผลกระทบ

วันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังRead More →