สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ทหารพม่าใช้เครื่องบิน 8 ลำ โจมตีฐานบัญชาการใหญ่ SSPP/SSA ยอดผู้อพยพในรัฐฉานพุ่ง 10,000 กว่าคน

ภาพจากเฟซบุ๊ก Aitai Leng
ภาพจากเฟซบุ๊ก Aitai Leng

เมื่อวันที่ 16 พฤจิกายนที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้นำเครื่องบินรบจำนวน 8 ลำ โจมตีกองบัญชาการใหญ่”บ้านไฮ”ของทหาร SSPP/SSA ในเมืองเกซี และทางตะวันตกและทางใต้ของเมืองสู้ ทางภาคกลางของรัฐฉาน ทำให้ประชาชนต้องอพยพออกจากในพื้นที่ จนถึงขณะนี้มีผู้ลี้ภัยทางภาคกลางของรัฐฉานเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 กว่าคนแล้ว ขณะที่สงครามในพื้นที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง

มีรายงานว่า ทหารพม่ายังใช้เครื่องบินรบโจมตี 5 หมู่บ้านคือ หมู่บ้านหลวย เมืองอาก บ้านซ่อ บ้านถ้ำ บ้านน้ำป๋ามุง และยังโจมตีบริเวณที่เป็ภูเขาในพื้นที่ดังกล่าวด้วย โดยหลังเกิดเหตุ ผู้พลัดถิ่นหนีที่ภัยสงครามที่ไปอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านซ่อก่อนหน้านี้ได้อพยพออกจากพื้นที่ทั้งหมด เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่ทหารของ SSPP/SSA เปิดเผยว่า นอกจากทหารพม่าจะโจมตีฐานที่มั่นของ SSPP/SSA แล้ว ยังมีเป้าหมายโจมตีประชาชนด้วย ทำให้ประชาชนหวาดกลัวและอพยพออกจากหมู่บ้านของตัวเอง และระบุอีกว่า ทางกลุ่มนั้นไม่ได้เข้าโจมตีทหารพม่าก่อน แต่หากถูกโจมตีก็จะปกป้องตัวเองเท่านั้น

มีรายงานว่า ในแต่ละวัน มีผู้อพยพจากสงครามเดินทางไปอยู่ในตัวเมืองเกซี เมืองสู้ เมืองลายค่า และที่เมืองล่าเสี้ยวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านบางส่วนได้หลบซ่อนตัวอยู่ในป่า ขณะที่ตัวแทนขององค์กรภาคสังคมไทใหญ่ 34 องค์กรได้ยื่นหนังสือไปยังสำนักงานของสหประชาชาติหรือ UN ในกรุงเทพฯ โดยเรียกร้องให้ UN กดดันรัฐบาลพม่าให้หยุดทำสงครามในรัฐฉานโดยทันที โดยทางเจ้าหน้าที่ UN รับปากจะดำเนินการเรื่องนี้

ภาพจากเฟซบุ๊ก Jom Wan Leng
ภาพจากเฟซบุ๊ก Jom Wan Leng

ส่วนในอีกพื้นหนึ่ง ริมฝั่งแม่น้ำเต็ง ในเมืองลายค่า ทางใต้รัฐฉาน เกิดเหตุสลดใจขึ้น เนื่องจากมีเด็กหญิงสองพี่น้องได้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด มีรายงานว่า พี่สาววัย 13 ปี และน้องสาววัย 8 ปี ได้นำระเบิดมาเล่นเพราะคิดว่าเป็นแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ จากนั้นได้เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ทั้งสองพี่น้องเสียชีวิตทันที ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่กำลังสืบสวนว่าระเบิดดังกล่าวเป็นของกลุ่มไหน อย่างไรก็ตามสืบทราบมาว่า บริเวณใกล้กับริมฝั่งแม่น้ำเต็งได้มีทหารพม่าประจำการอยู่

นอกจากทำสงครามกับทหารไทใหญ่ SSPP/SSA แล้ว ในช่วงหลายวันมานี้ ทหารพม่ายังได้เปิดฉากรบกับทหารปะหล่อง TNLA อย่างดุเดือดและรุนแรงขึ้น อีกด้านหนึ่งได้ใช้เครื่องบินรบโจมตีทหารคะฉิ่น KIA ในรัฐคะฉิ่นเช่นเดียวกัน ด้านผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวไทใหญ่ต่างเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นรูปธงชาติไทใหญ่หรือรูปโปร์ไฟล์สีดำ เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุสงครามในรัฐฉาน อีกทั้งเพื่อเป็นการเรียกร้องให้หยุดทำสงครามในรัฐฉาน ซึ่งขณะนี้ทำให้ชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ต่างได้รับความเดือดร้อนและยากลำบาก

ที่มา เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ Panglong/Tai Freedom
แปลโดย Transborder News

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →