Search

เอกชนพม่าปรับโฉมแท็กซี่ย่างกุ้ง สะอาด ราคาเป็นธรรมเอาใจลูกค้า

received_1063181010379177

บริษัท Dagon Logistics ได้จัดตั้งกลุ่มรถแท็กซี่ทางเลือกให้กับลูกค้าในเมืองย่างกุ้ง โดยรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมจะต้องสะอาด คิดราคาตามมิเตอร์และเป็นธรรมทั้งต่อคนขับรถแท็กซี่และผู้โดยสาร เพื่อพัฒนาการให้บริการรถแท็กซี่พม่าให้ได้มาตรฐานทัดเทียมกับต่างประเทศ ลบภาพพจน์แย่ๆ ของรถแท็กซี่พม่า เช่น การโก่งราคาผู้โดยสารเป็นต้น ทั้งนี้ บริษัท Dagon Logistics ได้จัดตั้งกลุ่มแท็กซี่ขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเริ่มแรกมีรถแท็กซี่เข้าร่วมเพียง 100 คัน

“เราอาจจะทำได้มากกว่านี้ หากมีรถเข้าร่วมเพิ่ม ตอนนี้เรามีรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมทั้งสิ้น 400 คัน แต่เพื่อให้เพียงพอสำหรับบริการทั้งเมือง เราจำเป็นจะต้องมีรถเข้าร่วมอีก 1,000 – 1,500 คัน ” นายอ่องวิน ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการของ Dagon Logistics กล่าว

ตามปกติแล้ว คนขับรถแท็กซี่ในย่างกุ้งมักจะขับรถรอบเมืองเพื่อวนหาผู้โดยสาร แต่พบว่า คนขับรถแท็กซี่กลับต้องเผชิญกับรถติดและหาผู้โดยสารไม่ได้ ดังนั้นเมื่อได้ผู้โดยสาร คนขับรถแท็กซี่จึงโก่งราคาสูง โดยอ้างกับผู้โดยสารว่ารถติด ทำให้ค่ารถแท็กซี่ในย่างกุ้งมีราคาสูงขึ้น

“เราไม่ต้องการให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับค่ารถโดยสาร เราไม่ต้องการให้คนขับรถแท็กซี่ขับรอบเมืองเพื่อหาลูกค้า เป้าหมายของเราก็คือเพื่อให้แท็กซี่ย่างกุ้งมีมาตรฐานเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ และสามารถเรียกใช้บริการได้ง่ายสำหรับลูกค้า” นายอ่องวินกล่าว

รถแท็กซี่ที่ต้องการเข้าร่วมกลุ่มจะต้องมีคุณสมบัติที่กล่าวมาข้างต้น จากนั้นจะได้รับการฝึกอบรมเป็นเวลา 1 วัน เมื่อผ่านการอบรมแล้ว บริษัทจะติดตั้งระบบ GPS และติดตั้งมิเตอร์ให้ โดยเมื่อมีลูกค้าโทรศัพท์เข้ามา ทางศูนย์ก็จะติดต่อไปยังคนขับรถแท็กซี่ที่ว่างและอยู่ในพื้นที่ใกล้ที่สุดให้ไปรับผู้โดยสาร

โดยราคาค่าโดยสารอยู่ที่ 250 จั้ต(ประมาณ 7 บาท) ต่อ 1 กิโลเมตร และบวกเพิ่มอีกนาทีละ 25 จั้ตหากในกรณีต้องรอลูกค้า โดยใน 3 กิโลเมตรแรกหรือ 15 นาทีแรก ค่าโดยสารจะตกอยู่ที่ 1,500 จั้ต (ประมาณ 42 บาท) โดยระยะทาง 30 กิโลเมตรหรือการเดินทาง 30 นาที ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 4,000 จั้ต (ประมาณ 112 บาท)อย่างไรก็ตาม คนขับรถแท็กซี่จะสามารถบวกค่าโดยสารเพิ่ม 25 % ระหว่างเวลา 22.00 – 05.00 น.โดยราคาค่าโดยสารรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมกับ Dagon Logistics นั้นราคาถูกกว่ารถแท็กซี่ทั่วไป ซึ่งสามารถเรียกใช้บริการได้ที่ 01-683688

นอกจากนี้ กรณีที่ผู้โดยสารลืมของไว้บนรถ ทางบริษัทจะเก็บคืนลูกค้า และหากผู้โดยสารเห็นว่าคนขับรถแท็กซี่ หรือได้รับบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนไปยังศูนย์ได้ ซึ่งคนขับรถแท็กซี่จะถูกลงโทษหากพบว่าทำผิดจริง “เราจะบอกกับคนขับรถแท็กซี่ว่า พวกเขาเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ เป็นคนกลุ่มแรกที่ชาวต่างชาติเห็น ดังนั้นเราจำเป็นต้องสร้างความประทับใจ” นายอ่องวินกล่าว

อย่างไรก็ตาม รถแท็กซี่ที่เข้าร่วม ยังสามารถรับผู้โดยสารที่โบกรทยทางได้ นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนอบรมภาษาอังกฤษให้กับคนขับแท็กซี่ในปีหน้า

ที่มา Myangmar Times
แปลโดย Transborder News

On Key

Related Posts

ผวจ.เชียงรายยังไม่รู้เรื่องน้ำกกขุ่นข้น-เตรียมสั่งการทสจ.ตรวจคุณภาพน้ำ คนขับเรือเผยน้ำขุ่นต่อเนื่องตั้งแต่อุทกภัยใหญ่ 6 เดือนก่อน ผู้เชี่ยวชาญชี้ดินโคลนจากเหมืองทองเสี่ยงสารปรอทปนเปื้อน ระบุการตรวจสอบต้องทำให้ถูกวิธี เก็บตัวอย่างตะกอนดิน-ปลานักล่า

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2568 นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่Read More →

กรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำกก-ตรวจสารไซยาไนด์เหมืองทอง คาดรู้ผลภายใน 1 เดือน นักวิชาการเผยทหารว้าจับมือจีนแผ่อิทธิพลถึงชายแดนไทยใช้กลยุทธ์คุมต้นน้ำ-สร้างเหมืองกระทบไทย

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2568 นายชัยวัฒน์ ปันสิน ผู้อRead More →

ผู้ตรวจการแผ่นดินหวั่นโครงการสร้างเขื่อนใหญ่กั้นโขงส่งผลกระทบเขตแดนไทย แนะสร้างกลไกหารือร่วมกับภาคประชาชน กรมสนธิสัญญาอ้างยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ ภาคประชาชนจวก สนทช.งุบงิบข้อมูลจัดประชุมกรณีเขื่อนสานะคามแล้ว 4 ครั้ง

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2568 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมRead More →