สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ชาวบ้านหนีสงครามทางเหนือรัฐฉานพุ่งเป็น 4,000 คน ด้านชาวสี่ป้อร้อง SSPP/SSA เป็นตัวกลางสงบศึกปะหล่อง TNLA และไทใหญ่ RCSS/SSA

12733997_1713424358878881_2922944217914246594_n

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ที่หนีภัจากในเมืองจ้อกเม และเมืองวี ทางเหนือของรัฐฉานเพิ่มขึ้นเป็น 4,000 คน หลังจากเกิดเหตุสู้รบอย่างหนักระหว่างทหารปะหล่อง TNLA (กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติดาราอั้ง (Ta’ang National Liberation ArmyTNLA)) และทหารไทใหญ่ RCSS/SSA (สภากอบเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน) ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึกตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 กุาภาพันธ์ที่ผ่านมา

ชาวบ้านกว่า 3,000 คน ได้อพยพมาอยู่ชั่วคราวในเมืองจ้อกเม และตามหมู่บ้านใกล้เคียง ขณะที่อีก 1,000 คนได้อพยพอยู่ที่เมืองวี เมืองน้ำคำ โดยมีเด็กจำนวนมากที่ต้องหยุดเรียนเพราะสงคราม ขณะที่นักเรียนชั้น 10 (เทียบเท่าชั้น ม.6) ต่างกังวลว่าจะเรียนไม่ทัน เนื่องจากใกล้สอบ  มีรายงานว่าชาวบ้านส่วนใหญ่หนีสงครามโดยไม่ได้นำทรัพย์สินติดตัวไปด้วย อย่างไรก็ตาม สื่อของพม่าบางสำนักรายงานว่า ตัวเลขผู้พลัดถิ่นภายในจากสงครามดังกล่าวมีจำนวนถึง 5,000 คน

ล่าสุด ชาวบ้านในเมืองสี่ป้อได้พบกับทหารไทใหญ่ SSPP/SSA (พรรครัฐฉานก้าวหน้า/กองทัพรัฐฉานเหนือ) เพื่อเรียกร้องให้เป็นตัวกลางในการเจรจาสงบศึกระหว่างทหารไทใหญ่ RCSS/SSA และทหารปะหล่อง TNLA ซึ่งทาง SSPP/SSA ได้รับปากชาวบ้านแล้ว ล่าสุดได้ส่งตัวแทนไปพบกับฝ่าย RCSS/SSA ที่ดอยไตแลง และพบกับฝ่ายผู้นำระดับสูงทหารปะหล่อง TNLA แล้ว เพื่อสนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายใช้การเจรจาด้วยแนวทางสันติวิธี ยุติปัญหาความขัดแย้งโดยเร็ว มีรายงานด้วยว่า นอกจากประเด็นเรื่องการสู้รบที่เมืองจ้อกเมและที่เมืองน้ำคำแล้ว ชาวบ้านในสี่ป้อยังเรียกร้องให้ SSPP/SSA และ RCSS/SSA รวมเป็นกองทัพไทใหญ่กองทัพเดียวด้วย

ส่วนสถานการณ์สู้รบล่าสุด ทางทหารไทใหญ่ RCSS/SSA อ้างว่า ขณะนี้สามารถยึดฐานที่มั่นสำคัญและพื้นที่เกิดเหตุสู้รบได้ทั้งหมด และสามารถขับไล่ทหารปะหล่อง TNLA ออกจากเขตเมืองจ้อกเมได้แล้วเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ชาวบ้านที่หมู่บ้านป๋างหมากมือจำนวน 7 คนที่ถูกทหาร TNLA จับตัวไปเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ได้รับการปล่อยตัวแล้วเช่นเดียวกัน โดยผู้ที่ถูกจับมีทั้งครูและนักเรียน ชาวบ้าน รวมไปถึงพระสงฆ์

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านอีก 13 คน ในเมืองวี เขตเมืองน้ำคำที่ถูก TNLA จับไปตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม โดยชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกันทำบุญหวังให้คนที่ถูกจับทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว ขณะที่เมืองวุย เขตเมืองน้ำคำก็ยังคงมีรายงานเหตุสู้รบระหว่างทหารไทใหญ่และทหารปะหล่อง อีกด้านหนึ่ง ทางทหารคะฉิ่น KIA ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา ที่ระบุว่าได้ช่วยเหลือทหาร TNLA รบไทใหญ่  โดย KIA อ้างว่า ทหาร TNLA ได้สวมชุดทหารคะฉิ่น KIA เพื่อพรางตัว

 

ส่วนพันโทหม่องอู ส.ส.ทหารพม่าในสภา แสดงความคิดเห็นโจมตีทั้ง RCSS/SSA และ TNLA ที่ก่อสงครามทางภาคเหนือของรัฐฉาน ระบุว่า ทหารปะหล่อง TNLA จำเป็นต้องวางอาวุธทั้งหมดเพื่อยุติความขัดแย้ง ส่วนทหารไทใหญ่ RCSS/SSA ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาหยุดยิงแห่งชาติ โดยทั้งสองกลุ่มได้รับการเตือนให้หยุดสงครามและเคลียร์พื้นที่แล้ว

ที่มา Irrawaddy/เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ Panglong/Tai Freedom
แปลโดย Transborder News

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →