สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

กองทัพพม่าถูกกล่าวหาจัมกุมชาวบ้านกว่า 100 คนในพื้นที่สงครามทางเหนือรัฐฉาน ด้านกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์หลายกลุ่มยินดีได้ประธานาธิบดีพลเรือนคนแรก ส่งสัญญาณพร้อมเจรจากับรัฐบาลใหม่

ภาพ PSLF -TNLA News & Information Department
ภาพ PSLF -TNLA News & Information Department

นักเคลื่อนไหวชาวดาระอั้ง หรือปะหล่อง ได้ออกมากล่าวหากองทัพพม่าจับกุมกักขังหน่วงเหนี่ยวชาวบ้านกว่า 100 คน ในหลายเมืองทางเหนือของรัฐฉาน ในพื้นที่ที่ยังเกิดเหตุสงครามระหว่างทหารพม่าและทหารปะหล่อง TNLA นั้บตั้งแต่วันที่ 6 – 18 มีนาคมที่ผ่านมา โดยชาวบ้านที่ถูกจับกุมถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องและให้ความช่วยเหลือทหารปะหล่อง TNLA หรือกองกำลังปลดปล่อยดาระอั้ง

โดยเหตุการณ์จับกุมชาวบ้านที่เมืองโก้ดข่าย ทางเหนือรัฐฉานนั้น ทางกองทัพพม่าได้เรียกประชุมชาวบ้านเมื่อวันที่ 9 มีนาคม หลังจากที่ชาวบ้านเข้าร่วมประชุม ทหารพม่าได้จับกุมชาวบ้านทันที 24 คนได้สืบสวนว่า ชาวบ้านมีความเกี่ยวข้องกับทหารปะหล่องหรือไม่ มีรายงานชาวบ้านถูกทำร้ายร่างกายระหว่างถูกสืบสวน

และนายอูข่านมิ้น ประธานสมาคมภาษาและวัฒนธรรมดาระอั้ง ผู้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้กล่าวว่า ทหารพม่านั้นไม่ซื่อสัตย์กับประชาชน เหตุการณ์นี้ทำให้ประชาชนต้องอยู่อย่างหวาดผวาและรู้สึกไม่ปลอดภัย ทั้งนี้ กองทัพพม่า

ภาพ PSLF -TNLA News & Information Department
ภาพ PSLF -TNLA News & Information Department

นอกจากเมืองโก้ดข่ายแล้ว ยังมีรายงานทหารพม่าจับกุมชาวบ้านในเมืองน้ำสั่นและเมืองจ้อกเม ในเมืองจ้อกเมนั้น มีตัวเลขชาวบ้านถูกจับกุมมากที่สุดถึง 101 คน และที่เมืองน้ำสั่นอีก 2 คน ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มนักเคลื่อนไหวพยายามที่จะรวบรวมข้อมูลชาวบ้านที่ยังถูกคุมขังและชาวบ้านที่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ด้านทนายความด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็นที่รู้จัก อย่าง นายโรเบิร์ต ซาน อ่อง แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การจับกุมประชาชนจำนวนมากเช่นนี้ เป็นการกระทำที่ทำลายภาพพจน์ของกองทัพพม่า แนะให้ผู้นำกองทัพพม่าควบคุมพฤติกรรมของทหารใต้บังคับบัญชา นอกจากนี้ยังกล่าวว่า หากเกิดสงสัยในตัวของประชาชน ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่าที่จะให้ทหารเข้าไปจัดการ นายโรเบิร์ต ซาน อ่อง กล่าว

ด้านนักเคลื่อนไหวอย่าง นายหม่องเต็งวิน กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ชาวบ้านรู้สึกหวาดกลับทุกกลุ่มชาติพันธุ์ และชาวบ้านไม่กล้าปฏิเสธสิ่งที่กลุ่มติดอาวุธเรียกร้อง เหตุการณ์จับกุมชาวบ้านที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวโจมตีว่า ทหารพม่าจงใจที่จะทำให้ชาวบ้านตกเป็นเป้าหมายเพื่อเล่นงานชาวบ้าน ซึ่งเหตุการณ์คล้ายคลึงกับที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกัน ที่ชาวบ้านถูกกล่าวหาเชื่อมโยงกับทหารอาระกัน และถูกตัดสินโทษโดยมิชอบและไม่ยุติธรรม

อีกด้านหนึ่ง ความเคลื่อนไหวของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์หลายกลุ่มอย่าง กองกำลังคะฉิ่น KIA พรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนี KNPP และทหารปะหล่อง TNLA ได้ออกมาแสดงความยินดีกับนายอูถิ่นจ่อ ที่ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ที่มาจากฝ่ายพลเรือนคนแรกของพม่า กลุ่มติดอาวุธทั้ง 3 กลุ่มที่ยังไม่ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาล ยังส่งสัญญาณพร้อมที่จะเจรจากับรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งอีกด้วย

ที่มา Myanmar Times/Eleven Media Group
โดย สำนักข่าวชายขอบ Transborder News

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →