สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

เสนอแนะรัฐบาลถอนร่างพรบ.แร่ออกจากสนช. กสม.ชี้เนื้อหาไม่ชัดเจนหลายประเด็น-ควรระดมความเห็นจากประชาชน ชาวบ้านเชื่อออกมาเพื่อเอื้อทุนใหญ่

received_1130089213701029
เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้เห็นชอบเสนอแนะคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อขอถอนร่างพระราชบัญญัติ (พรบ.) แร่ พ.ศ ..ฉบับรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยข้อเสนอดังกล่าวเป็นผลมาจากมติที่ประชุมอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนและฐานทรัพยากรช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งทาง กสม.เห็นว่าร่างพรบ.แร่ฉบับดังกล่าวนั้น มีภาคประชาชนที่ร่วมประชุมไม่เห็นด้วย

received_1130089260367691
นางเตือนใจกล่าวว่า ขณะนี้ร่าง พรบ.ดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช) แต่มีเนื้อหาเรื่องกลไกหลายอย่างที่ไม่ชัดเจน เช่น กรณีการบริหารจัดการเแร่ การกำหนดให้สำรวจแหล่งแร่ในพื้นที่เขตอนุรักษ์ พื้นที่เขตอุทยาน พื้นที่เขตป่าสงวนและการใช้ระบบประมูลเขตแหล่งแร่ การแบ่งประเภทเหมืองแร่ กองทุนฟื้นฟูและประกันความเสี่ยงที่ยังไม่มีการระบุความรับผิดชอบโดยผู้สัมปทานอย่างชัดเจน รวมถึงกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจึงสมควรพิจารณาเรื่อง พรบ.แร่ ฉบับดังกล่าวอย่างรอบคอบ และระดมความเห็นประชาชนเพื่อกำหนดมาตรการต่างๆ ใหม่

ดร.สมนึก จงมีวศิน อนุกรรมการด้านสิทธิ ฯ กล่าวว่า พรบ.แร่ ฉบับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช.ขณะนี้ มีเสียงคัดค้านจากประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการทำเหมืองแร่ก็เริ่มดังขึ้น ชาวบ้านหลายพื้นที่คัดค้านด้วยการออกแถลงการณ์มาแล้วหลายครั้งหลายหน หรือแม้กระทั่งเดินทางมาร้องเรียนกับกสม. รวมทั้งการไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อเรียกร้อง ให้ชะลอร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่ สนช. แต่ก็ยังสามารถผ่านสู่การพิจารณาในคณะกรรมาธิการวิสามัญไปได้ ดังนั้นจึงดูไม่เป็นธรรมนัก ทาง กสม.จึงได้มีการประชุมเพื่อวิเคราะห์เหตุผลหลายอย่างกระทั่งได้ออกมาเป็นมติ ขอเสนอให้ถอนออกมาก่อน และประชาชนทีคัดค้านจะสามารถเริ่มต้นใหม่ในการผลักดัน ร่าง พรบ.แร่ ที่มีหลักธรรมาภิบาลมากขึ้น

ด้านนางอารมย์ คำจริง ตัวแทนอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ที่คัดค้านเหมืองทองคำ กล่าวว่า ตนดีใจที่มติ กสม.ออกมาให้ถอน พรบ.ฉบับนี้ เพราะเป็นผลดีกับประชาชนอย่างมากในการเริ่มต้นศึกษารายละเอียดของ พรบ.อย่างชัดเจน เนื่องจากเพราะ พรบ.แร่ …ที่อยู่ในการพิจารณาของ สนช.ขณะนี้เอื้อประโยชน์ต่อนายทุนมากเกินไป ส่วนตัวกับเครือข่ายปรึกษากันว่าหากมีโอกาสจะทำร่างขึ้นมาใหม่ และมีความหวังว่าจะมี ร่าง พรบ.แร่ที่เกิดจากการ าร่วมกับเครือการระดมความคิดภาคประชาชนและภาควิชาการที่มีความรู้ ความสามารถจริงๆ ไม่ใช่แค่กลุ่มที่เห็นประโยชน์จากอุตสาหกรรมแร่ เท่านั้น

“ ถ้า กสม.ไม่ออกมาเสนอแบบนี้ ประชาชนก็ต้องเดินหน้าคัดค้านอยู่ดี เราปล่อย พรบ.ที่เห็นประโยชน์แก่ทุนใหญ่ ผ่านไปไม่ได้ แต่วันนี้เราเห็นแล้วว่า กสม.ตัดสินใจถูก อย่างไรก็ตามขณะนี้ประชาชนยังไม่ไว้ใจกับท่าทีของรัฐบาลที่ประกาศยุติเหมืองทองคำ แต่ว่าจะติดตามความเคลื่อนไหวต่อไป และหวังว่า กฎหมายแร่จะถูกตีตกจากวาระต่างของรัฐบาล อย่างน้อยหากไม่มี พรบ.แร่ออกมาในช่วงนี้ คนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหมืองแร่ทองคำจะได้สบายใจว่ายังไม่มีกฎหมายใดเอื้อต่อการทำธุรกิจแร่ พวกเราจะได้พักและใช้ชีวิตแบบไม่ต้องระแวงกับนโยบายปล้นทรัพยากรประเทศต่อไป” นางอารมณ์ กล่าว
///////////////

On Key

Related Posts

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →

KNU ประกาศกอบกู้มหารัฐกลอทูเลภายใต้ปฏิบัติการ Taw Mae Pha Operation ยื่นคำขาดทหารทัพแตกมอบตัวภายใน 2-3 วัน เผยเตรียมหารือกองกำลังฝ่ายต่อต้านบริหารเมืองเมียวดี ระบุสกัดกั้นทัพเสริม SACจนถอยร่น

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ภายหลังกองปลดปล่อยแห่งชRead More →

ชักธงกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสาเหนือเมืองเมียวดี-เผาธงชาติพม่าทิ้ง KNU ประกาศทางสัญลักษณ์ยึดพื้นที่ได้เบ็ดเสร็จ รศ.ดุลยภาคชี้จีนเป็นตัวแปรสำคัญ

วันที่ 15 เมษายน 2567 ที่กองบัญชาการควบคุมที่ 12 หRead More →

รัฐคะเรนนียังรบกันเดือด โฆษก IEC เผยฝ่ายต่อต้านยึดพื้นทางทหาร SACได้เกือบหมด-ปิดล้อมบอลาเค-ผาซอง ส่วนสู้รบในเมืองเมียวดีกองกำลังชาติพันธุ์รุมสกัดขบวนทหารพม่าเสริมทัพ

v เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 นายบันยา (Banya) โฆษกRead More →