สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

อดีตแกนนำพระสงฆ์ประท้วงปี 2550 ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจไม่ตั้งข้อหาเพิ่ม

Pyay Kyaw / The Irrawaddy
Pyay Kyaw / The Irrawaddy

มีรายงานว่า (1 กรกฎาคม) ทางการพม่าได้ปล่อยตัวนาย ยียีหลิ่น หรืออดีตพระ “กัมบีร่า” อดีตแกนนำพระสงฆ์นำประท้วงเมื่อปี 2007 (2550) จากเรือนจำอินเส่ง ในย่างกุ้งแล้ว หลังครบกำหนดรับโทษและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่แจ้งข้อหาเพิ่ม โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน เขาถูกย้ายตัวจากเรือนจำในมัณฑะเลย์ไปยังเรือนจำอินเส่ง และมีการเปิดเผย ออกมาว่า ทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อหาเพิ่ม ซึ่งหากพบมีความผิด เขาอาจจะต้องติดคุกระหว่าง 2 – 10 ปี

ทั้งนี้ นายยียีหลิ่น ถูกจับเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในข้อหาข้ามชายแดนจากประเทศไทยเข้าพม่าอย่างผิดกฎหมาย และถูกศาลพม่าสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน แต่มีรายงานว่า เขากำลังจะถูกตั้งข้อหาย้อนหลังเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันนี้ ทางการได้ปล่อยตัวนายยียีหลิ่นแล้ว “การตั้งข้อหาทั้งหมดกับผมถูกยกเลิกแล้ว ตอนนี้ผมเป็นอิสระ” นายยียีหลิ่นกล่าว

“การกระทำของศาลและเจ้าหน้าที่เป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักนิติธรรมภายใต้รัฐบาลใหม่ และขัดต่อกระบวนการปรองดอง ผมหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับพลเมืองคนอื่นๆในอนาคต” เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ทางทนายความของนายยียีหลิ่นเปิดเผยว่า ทางศาลพม่าได้ตั้งข้อหาใหม่กับอดีตพระสงฆ์รายนี้ในข้อหากระทำการรุกล้ำเข้าไปเปิดวัด 3 แห่งที่ถูกรัฐบาลทหารสั่งปิดเมื่อปี 2555 โดยการตั้งข้อหาใหม่นี้เป็นการดำเนินคดีย้อนหลัง ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่า การที่ศาลต้องการเพิ่มระยะเวลาจำคุกนายยียีหลิ่นต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมา เขาได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลชุดก่อน ทางด้านทนายความของนักเคลื่อนไหวรายนี้เปิดเผยว่า นายยียีหลิ่นได้ทำการเปิดประตูวัด 3 แห่งในย่างกุ้งจริง เมื่อปี 2555 เพื่อเข้าไปอาศัย เนื่องจากหลังพ้นโทษนักเคลื่อนไหวรายนี้ไม่มีที่ไป นายยียีหลิ่น เป็นหนึ่งในแกนนำอดีตพระสงฆ์ที่ถูกจับคุมขัง หลังเหตุการณ์ประท้วงใหญ่ปี 2550

ที่มา Irrawaddy
แปลและเรียบเรียงโดย สำนักข่าวชายขอบ

On Key

Related Posts

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →

KNU ประกาศกอบกู้มหารัฐกลอทูเลภายใต้ปฏิบัติการ Taw Mae Pha Operation ยื่นคำขาดทหารทัพแตกมอบตัวภายใน 2-3 วัน เผยเตรียมหารือกองกำลังฝ่ายต่อต้านบริหารเมืองเมียวดี ระบุสกัดกั้นทัพเสริม SACจนถอยร่น

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ภายหลังกองปลดปล่อยแห่งชRead More →

ชักธงกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสาเหนือเมืองเมียวดี-เผาธงชาติพม่าทิ้ง KNU ประกาศทางสัญลักษณ์ยึดพื้นที่ได้เบ็ดเสร็จ รศ.ดุลยภาคชี้จีนเป็นตัวแปรสำคัญ

วันที่ 15 เมษายน 2567 ที่กองบัญชาการควบคุมที่ 12 หRead More →

รัฐคะเรนนียังรบกันเดือด โฆษก IEC เผยฝ่ายต่อต้านยึดพื้นทางทหาร SACได้เกือบหมด-ปิดล้อมบอลาเค-ผาซอง ส่วนสู้รบในเมืองเมียวดีกองกำลังชาติพันธุ์รุมสกัดขบวนทหารพม่าเสริมทัพ

v เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 นายบันยา (Banya) โฆษกRead More →