สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

สถานการณ์คุกรุ่น เหตุโรงไฟฟ้าชีวมวลจะนะกรีนยังเดินหน้าเปิดเวทีค.1 ชาวบ้านระดมทุน-ข้าวสารจัดตั้งกองทุนการต่อสู้ ฝ่ายความมั่นคงเรียกประชุมรับมือ หวั่นเหตุกระทบกระทั่งบานปลาย

15205743_1340688239315440_1585222375_o
เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 นายมูหัมหมัด ล่าเม๊าะ ชาวบ้านพ้อแดง ตำบลคู อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลจะนะกรีน ขนาด 25 เมกกะวัตต์ว่า เมื่อคืนวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ชาวบ้านบ้านพ้อแดงได้ร่วมกันจัดเวทีพูดคุยเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าชีวมวลฯ ขึ้นที่ร้านน้ำชาในหมู่บ้าน โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นกว่า 200 คน ซึ่งมีข้อสรุปว่า ในเวทีรับฟังความคิดเห็น หรือเวที ค.1 ที่จะมีการจัดขึ้นในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ชาวบ้านจะเดินทางไปร่วมแสดงจุดยืนคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลฯ อย่างพร้อมเพรียง โดยมีการร่วมกับบริจาคเงินและข้าวสารเพื่อจัดตั้งกองทุนสนับการต่อสู้ของชาวบ้านกันเอง นอกจากนี้จะมีการนัดหมายกับหมู่บ้านอื่นๆ เพื่อร่วมกันละหมาดฮายัตในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ที่มัสยิดพ้อแดงและมัสยิดนายัม เพื่อแสดงเจตจำนงต่อพระเจ้าให้ช่วยเหลือชาวบ้านให้สามารถเอาชนะภัยคุกคาม

“จริงๆ แล้วชาวบ้านไม่ได้ต่อต้านการทำธุรกิจโรงไฟฟ้า เพียงแต่อยากเห็นการดำเนินการที่มีมนุษยธรรม คำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม และไม่สร้างความแตกแยกในชุมชน แต่นี่กลับเข้ามาแจกเงินให้ชาวบ้านหวังเสียงสนับสนุน ก็เป็นการสร้างความแตกแยก และสร้างใกล้โรงเรียน และติดแหล่งน้ำของชุมชนด้วย ชาวบ้านจึงยิ่งไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้” นายมูหัมหมัดกล่าว

นายมูหัมหมัดกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันกระแสการคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลฯ ได้ขยายตัวไปยังทุกหมู่บ้านในตำบลคู ในทุกๆ คืนแต่ละหมู่บ้านจะมีการจัดเวทีพูดคุยย่อยๆ ขึ้น เนื่องจากชาวบ้านมีความกังวลอย่างยิ่งว่าในเวที ค.1 ชาวบ้านที่คัดค้านอาจถูกกีดกันจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ไม่ให้เข้าไปแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้การเลือกจัดเวที ค.1 ที่เทศบาลตำบลบ้านนา ในเวลา 08.00 น. ซึ่งเป็นการจัดเวทีนอกพื้นที่ ยังเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางของชาวบ้าน และทำให้เกิดคำถามว่าทำไมไม่จัดเวทีในพื้นที่

“การเลือกจัดเวทีนอกพื้นที่ก็แสดงชัดแล้วว่า บริษัทต้องการจะเลี่ยงกระแสค้านของคนในพื้นที่ แต่ถึงอย่างไรชาวบ้านจะไปร่วมเวทีอย่างแน่นอน แม้จะมีข่าวว่ามีการเตรียมกำลังฝ่ายความมั่นคงมาดูแล แต่ชาวบ้านก็ได้เตรียมตัวพร้อมเช่นกันในการไปแสดงความคิดเห็นว่าไม่เอาโรงไฟฟ้าชีวมวล” นายมูหัมหมัดกล่าว

ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ทางฝ่ายความมั่นคงของอำเภอจะนะได้จัดการประชุมเพื่อหารือการวางแผนรักษาความปลอดภัยและการป้องกันเหตุกระทบกระทั่งและบานปลายจากการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่จะจัดในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ และมีการปล่อยข่าวลือว่าชาวบ้านอาจมาล้มเวที

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →