สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

นางซิปโปราห์ เส่ง อดีตรองประธาน KNU ให้สัมภาษณ์ อยากเห็นสันติภาพที่แท้จริงในพม่า ชี้พร้อมเดินหน้าทำงานเพื่อชาติ แม้ไม่ได้ดำรงตำแหน่งใด ๆ

กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันในหมู่ชาวกะเหรี่ยงเกี่ยวกับกรณีที่ นางซิปโปราห์ เส่ง อดีตรองประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU ไม่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งใด ๆ ในชุดคณะทำงานของ KNU ชุดใหม่ที่จะทำงานใน 4 ปีข้างหน้า โดยล่าสุด นางซิปโปราห์ เส่งได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Karen News ระบุ ตนนั้นจะเดินหน้าทำงานเพื่อชาติและสันติภาพต่อไป เพราะต้องการอยากเห็นสันติภาพเกิดขึ้นในพม่าและจะทำงานเป็นน้ำหนึ่งเดียวกันกับผู้นำชาติพันธุ์กลุ่มอื่น ๆ

นางซิปโปราห์ เส่ง ระบุว่า การไม่ได้ดำรงตำแหน่งใด ๆ ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากลำบากเลยสำหรับตัวเธอ แม้คนภายนอกจะมองว่า เธอนั้นเป็นกลุ่มหัวรุนแรงจึงไม่ได้รับเลือกดำรงตำแหน่งใด ๆ แต่เธอเชื่อว่า ยังมีคนกะเหรี่ยงอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องการให้เธอเข้ามาทำงาน นางซิปโปราห์ เส่ง ยังระบุว่า มีผู้นำกะเหรี่ยงบางคนที่ผิดหวังที่ชื่อของเธอไม่ได้เลือกครั้งนี้ จึงอยากขอร้องไปยังชาวกะเหรี่ยง เพื่อนร่วมงานทั้งในและต่างประเทศว่าอย่าได้ผิดหวัง เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่สามารถทำเพื่อชาติ ถึงแม้ตัวเธอไม่ได้ดำรงตำแหน่งในคณะทำงานของ KNU แต่เธอยังสามารถร่วมมือกับทุกฝ่ายทำงานต่อไปได้

อดีตรองประธาน KNU ยังกล่าวว่า ตัวเธอนั้นอยากจะเห็นสันติภาพที่แท้จริงเกิดขึ้นกับคนกะเหรี่ยง โดยเฉพาะใน 4 ปี หรือ 8 ปีข้างหน้า อยากได้สันติภาพที่แท้จริงและหลุดพ้นการถูกกดขี่จากกองทัพพม่า และยังเน้นย้ำว่า ตัวเธอสนับสนุนกระบวนสันติภาพและการลงนามหยุดยิงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ดังนั้นการที่เธอถูกกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มคนหัวรุนแรงจึงเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด นางซิปโปราห์ เส่ง ยังกล่าวแสดงความกังวลถึงกรณีกองทัพพม่ายังเคลื่อนไหวทางทหาร ซึ่งนั่นจะเป็นภัยที่คุกคามและทำให้เป้าหมายของหลาย ๆ คน รวมถึงตัวเธอเองไม่อาจสมหวังได้

นางซิปโปราห์ เส่ง ยังได้ฝากไปยังคณะทำงานชุดใหม่ของ KNU ว่า จะต้องยืนเคียงข้างประชาชน และร่วมทำงานและเป็นเอกภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ โดยระบุว่า ชาวกะเหรี่ยงก็ถูกกดขี่เช่นเดียวกับกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ ดังนั้นปัญหาของกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ ก็เหมือนกับปัญหาชาวกะเหรี่ยงด้วย โดยหากคณะทำงาน KNU ชุดใหม่เดินตามข้อบัญญัติที่ทำไว้เป็นลำดับและทำงานกับประชาชนชาวกะเหรี่ยง เชื่อว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่วางแผนไว้ได้

การประชุมใหญ่ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงครั้งที่ 16 ที่ผ่านมา ได้มีการเลือกผู้นำ โดยนายพลมูตู เซพอ ยังคงได้รับเลือกให้เป็นประธานเคเอ็นยูอีกหนึ่งสมัย ขึ้นดำรงตำแหน่งต่ออีก 4 ปี ขณะที่นางซิปโปราห์ เส่ง รองประธานเคเอ็นยู นอกจากหลุดผังคณะผู้นำเคเอ็นยูระดับสูงสุด 5 คนแล้ว ยังไม่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งใด ๆ ที่ผ่านมา ประธาน KNU และอดีตรองประธาน KNU อย่างนางซิปโปราห์ เส่ง มีท่าทีทางการเมืองที่ขัดแย้งกัน โดยฝ่ายนายพลมูตู เซพอ มีท่าทีสนับสนุนให้ทางเคเอ็นยูมีการเจรจาใกล้ชิดสนิทสนมกับรัฐบาลและกองทัพพม่า ขณะที่กลุ่มของนางซิปโปราห์ เส่ง มีท่าทีระมัดระวัง และผลักดันต้องการให้การยุติปัญหาทางการเมืองก่อนที่จะมีการอนุมัติโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ต่าง ๆ

ที่มา Karen News
แปลและเรียบเรียงโดย สำนักข่าวชายขอบ

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →