สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ผวจ.แสดงจุดยืนไม่เอาระเบิดแก่งแม่น้ำโขง ยันเรือจีนแค่เข้ามาสำรวจข้อมูล ระบุไม่ได้ห้ามชาวบ้านคัดค้าน “ครูตี๋” ย้ำทำผิดขั้นตอน กลุ่มลูกหลานเชียงของเตรียมจัดกิจกรรมแสดงพลังคัดค้าน

เรือสำรวจจีนที่กำลังขุดเจาะชั้นหินในแม่น้ำโขง ในวันที่ 27 ได้มาถึงบริเวณดอนมะโน ฝั่งตรงข้ามกับบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2560 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) เชียงราย ให้สัมภาษณ์น.ส.ฐปนีย์ เอียดศรีไชย ทีมข่าว 3 มิติ ถึงกรณีรัฐบาลอนุญาตให้เรือสำรวจแม่น้ำโขงของจีน เข้ามาเก็บข้อมูลในแม่น้ำโขงดินแดนไทยระยะ 96 กิโลเมตร ตั้งแต่สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสนไปถึงผาได อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย แต่ได้รับการต่อต้านจากกลุ่มนักอนุรักษ์และชาวบ้านท้องถิ่นเพราะเชื่อว่าจะนำไปสู่การระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขงว่า นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นข้อตกลงเดินเรือระหว่าง 4 ประเทศคือ ไทย เมียนมา จีน และลาว ที่ทำข้อตกลงนี้ตั้งแต่ปี 2543 โดยมีการประชุมเรื่อยมาว่าจะสำรวจอย่างไร และตอนนี้มีการสำรวจร่องน้ำ ว่าร่องน้ำจะเดินเรือได้เหมาะสมอย่างไร

ทั้งนี้ต้องส่งรายละเอียดในการสำรวจ ด้านเทคนิค วิศวกรรม ซึ่งเราก็ตรวจหมด หลายเรื่องที่เราไม่เห็นด้วยเราก็ไม่ให้ทำ จนได้ข้อตกลง โดยใช้เรือ 3 ลำ สำรวจวิศวกรรม ชลศาสตร์ และธรณี

ผวจ.เชียงรายกล่าวว่า จากนั้นต้องก็มาทำประชาคม เราขอใช้บริษัทไทยเพราะทราบบริบทวัฒนธรรมไทย แม้จะเป็นเงินจีน เข้าใจว่ากรมเจ้าท่าได้บริษัทไทยมาทำการศึกษาแล้ว แต่วันนี้เป็นแค่ขั้นตอนการสำรวจใช้เวลา 55 วัน หลังจากเสร็จก็คงสิ้นปีงบประมาณ กว่าจะทำรายงาน และทำอีไอเอเสร็จคงต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 3 ปี ส่วนที่มีข้อกังวลว่าจะมีการระเบิดเกาะแก่งนั้น ก็เป็นข้อเสนอหนึ่ง จริงๆ สามารถเจรจาได้เยอะ

เรือสำรวจจีนที่กำลังขุดเจาะชั้นหินในแม่น้ำโขง ในวันที่ 27 ได้มาถึงบริเวณดอนมะโน ฝั่งตรงข้ามกับบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

“หากเป็นเงื่อนไขระเบิดแก่ง เราอาจเจรจาให้ระบายน้ำจากเขื่อนในจีนเพิ่ม ซึ่งขณะนี้ในลาวก็กำลังสร้างเขื่อนใหญ่ อาจยกระดับอีก 5-6 เมตรและไม่ต้องระเบิดแก่ง เมื่อเขื่อนลาวสร้างเสร็จและพูดเรื่องน้ำเพิ่มขึ้น เรื่องระเบิดแก่งอาจไม่ต้องพูดกันอีกต่อไป สิ่งที่กังวลในวันนี้เป็นเรื่องของอนาคต ผมคิดว่าขอให้เขาทำตามหน้าที่ ตามสนธิสัญญาที่ลงนามไว้ ไม่งั้นเราจะกลายเป็นเบี้ยวสนธิสัญญา ในการตกลงเดินเรือพาณิชย์ ผมดูตัวเลขเชื่อว่าไทยได้ประโยชน์ ได้ดุลการค้าเกิน 90% จะทำให้เกิดการจ้างงานมากมาย เชียงรายเป็นศูนย์กลางได้”นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

ผวจ.เชียงรายกล่าวว่า ฝ่ายปกครองไม่ได้ห้ามขึ้นป้ายคัดค้านเรือสำรวจ แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมสื่อมวลชนถึงออกข่าวไปว่าจะระเบิดแก่ง กล่าวกันถึงขนาดว่าจีนสามารถเอาเรือรบมาเดินในน้ำโขงได้ กล่าวหากันขนาดนั้น แต่เรามองว่าปากท้องสำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องจุดยืนต่อการระเบิดแก่ง นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า เท่าที่คุยไม่มีใครเห็นด้วยกับการระเบิดแก่งและต้องเจรจากับทุกฝ่าย เช่น การลดขนาดเรือ 500 ตันกรอสลงเหลือ 400 ตันกรอสได้หรือไม่ และเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้ระเบิดแก่งเพื่อให้ปลาหายไป และทุกฝ่ายต่างทำดีที่สุด หากรายงานออกมาว่าเราเสียเปรียบ ตนไม่เชื่อว่ารัฐบาลไทยจะยอม

ด้านนายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว หรือครูตี๋ ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของกล่าวว่ากลุ่มรักษ์เชียงของยืนยันตลอดว่าโครงการปรับปรุงร่องน้ำเพื่อการเดินเรือนี้มีมานานแล้ว แต่ขณะนี้เป็นการขยายโครงการ ดังที่มีมติคณะรัฐมนตรี แต่สิ่งที่จำเป็นมากที่สุดคือ 1 จะต้องศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นว่าการเดินเรือและการปรับปรุงร่องน้ำทางตอนบนนั้นเกิดอะไรขึ้นกับประชาชนบ้าง และ 2 ต้องศึกษาตนเอง ทำความเข้าใจถึงคุณค่าของทรัพยากรแม่น้ำโขงในด้านต่างๆ นิเวศเศรษฐศาสตร์โดยสถาบันการศึกษาของไทย ไม่ใช่ใช้เงินทุนของจีน เพื่อให้เรารู้จักตัวตนก่อน ทั้ง 2 อย่างนี้เราต้องทำ แล้วจึงมาพิจารณาว่าสมควรจะให้ขยายโครงการต่อไปหรือไม่ หากได้ หรือไม่ได้ อย่างไรก็จึงมาดำเนินการขั้นต่อไป หากได้ อาจมาถึงขั้นตอนสำรวจออกแบบ ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ก็จะไม่มีปัญหา แต่เวลานี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ให้จีนเข้ามาดำเนินการสำรวจออกแบบ เพื่อปรับปรุงร่องน้ำ เพื่อระเบิดแก่ง เป็นการทำผิดขั้นตอน เอาสิ่งสุดท้ายมาทำก่อน

นายนิวัฒน์กล่าวว่าที่น่าสนใจคือ บริษัทปรึกษาไทยที่คาดว่าจะได้รับงานนี้เคยทำอีไอเอโครงการระเบิดแก่งมาแล้วเมื่อปี 2547 อีไอเอฉบับดังกล่าวได้รับความเชื่อถือค่อนข้างน้อย แต่บริษัทยังสามารถกลับมารับงานนี้อีก มีนัยยะอย่างไร นอกจากนี้อีไอเอโครงการระเบิดแก่ง ที่ทางการจีนเคยทำเมื่อสิบกว่าปีก่อนนั้น สถาบันสิ่งแวดล้อมโมนาช ประเทศออสเตรเลียได้ระบุว่าเป็นรายงานที่ยอมรับไม่ได้ เนื่องจากไม่ศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างรอบด้านเพียงพอ

“เรายืนยันว่าคนท้องถิ่นห่วงใยระบบนิเวศแม่น้ำโขงและความมั่นคงทางอาหาร ส่วนทางความมั่นคงอธิปไตยเขตแดนไทย ชาวบ้านก็เป็นห่วง การปักปันเขตแดนที่ไม่สามารถยุติได้เป็นเหตุผลที่ทำให้ชะลอโครงการระเบิดแก่งตั้งแต่ยุคก่อน ผู้นำก็ต้องรับทราบด้วย เราไม่ได้ต้องการขึ้นไปบนเรือไปดูเขาเจาะหิน แต่ไม่เห็นด้วยที่ขั้นตอนดำเนินไปอย่างไม่ถูกต้อง” นายนิวัฒน์ กล่าว

มีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ (28 เมษายน 2560) กลุ่มลูกหลานแม่น้ำโขงในอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย จะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการสำรวจและระเบิดแก่งในแม่น้ำโขง โดยจะชูป้ายแสดงจุดยืน ที่บริเวณแก่งคอนผีหลง ตำบลริมโขง อำเภอเชียงของ

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →