สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

รัฐบาลรับปากให้ทุกหมู่บ้านในเมืองเย รัฐมอญ มีไฟฟ้าใช้ภายในปีหน้า ด้านชาวบ้านร้องเรียนซื้อไฟฟ้าจากบริษัทเอกชนแพง 6 เท่า

รัฐมนตรีประจำรัฐมอญ ดร.เอซาน ได้ออกมาประกาศว่า กำลังดำเนินการให้เมืองเยนั้นมีไฟฟ้าใช้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ภายในเดือนพฤศิกายนปีหน้า โดยรับปากจะใช้เวลาดำเนินการภายใน 18 เดือนเพื่อให้ทุกหมู่บ้านในเมืองเยมีไฟฟ้าใช้ ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งสุดท้ายในรัฐมอญที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่ข่าวนี้ได้สร้างความยินดีให้กับประชาชนในพื้นที่กันถ้วนหน้า

นายอูตานโซ ประชาชนจากเมืองเย เปิดเผยว่า ชีวิตของผู้คนในเมืองเยจะง่ายและสะดวก รวมถึงปลอดภัยมากขึ้นหากมีไฟฟ้าใช้ โดยเขายังหวังว่า เมื่อมีไฟฟ้าใช้แล้ว จะมีการติดตั้งหลอดไฟตามทางหลวง เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยเพราะไม่มีหลอดไฟคอยให้แสงสว่างกับผู้ที่สัญจรไปมา ขณะที่การประกาศของรัฐมนตรีประจำรัฐมอญที่จะให้เมืองเยมีไฟฟ้าใช้ทุกพื้นที่นั้นได้สร้างความยินดีให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านบางส่วนได้ออกมาร้องเรียนว่า ขณะนี้ไฟฟ้าที่พวกเขาซื้อมาจากบริษัทเอกชนนั้นมีราคาที่สูงเป็น 6 เท่า เมื่อเที่ยบกับพื้นที่อื่นๆของรัฐมอญที่ใช้ไฟฟ้าของรัฐ โดยพวกเขาต้องจ่ายค่าไฟฟ้าถึงหน่วยละ 210 หรือ 220 จั้ต(ประมาณ 5-6 บาท) โดยชาวบ้านอย่างนางดอว์ซาจี กล่าวว่า ต้องการที่จะใช้ไฟฟ้าจากทางรัฐและจ่ายค่าไฟในราคาที่เหมือนกับชาวบ้านในพื้นที่อื่นๆของรัฐมอญ ที่จ่ายค่าไฟเพียงหน่วยละ 35 จั้ต(ประมาณ 0.89 บาท) เท่านั้น

มีรายงานด้วยว่าประชาชนจากหมู่บ้านอะบ่อ ดู่ยา ซีผิ่วถ่อง และหมู่บ้านอะสิ่น รวมถึงในตัวเมืองเยได้ซื้อไฟฟ้าจากบริษัทที่ชื่อว่า บริษัทเมียต ทุระ ทุน(Myat Thura Htun) ได้คิดค่าไฟถึงหน่วยละ 400 จั้ต (10 บาท) เมื่อเร็วๆนี้ รัฐสภาในรัฐมอญยังอนุญาติให้อีก 2 บริษัทอย่างบริษัท Bedok Construction & Engineering Co. Ltd และบริษัท The Southeast General Energy and Power Co. Ltd (SEGEP) เข้ามาขายไฟฟ้าให้กับคนในเมืองเย และถึงแม้ทางรัฐมนตรีจะรับปากให้คนในเมืองเยมีไฟฟ้าใช้ เมื่อสอบถามว่าชาวบ้านในเมืองเยจะได้ใช้ไฟฟ้าในราคาถูกเช่นเดียวกับชาวบ้านในพื้นที่อื่นๆของรัฐมอญเมื่อไหร่นั้น ทางรัฐมนตรีประจำรัฐมอญก็ยังตอบเรื่องนี้ไม่ได้

และถึงแม้ในพื้นที่เมืองเยนั้นจะยังไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่เมื่อรัฐบาลและนายทุนต่างชาติจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ก็ถูกคัดค้านอย่างหนักจากคนในเมืองเย แม้รัฐบาลจะพยายามเสนอติดตั้งไฟฟ้าหรือบริษัทนายทุนที่จะเข้ามาดำเนินโครงการเสนอจ่ายเงินชดเชยให้ก็ตาม คนในเมืองเยนั้นได้แสดงจุดยืนพร้อมใจกันไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินที่จะสร้างขึ้นที่หมู่บ้านอังแตง เหมือนเหตุการณ์เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2558 ที่ประชาชนกว่า 5 พันคนออกมาประท้วงต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพราะกังวลว่า โรงไฟฟ้าถ่านหินจะกระทบต่อวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ขณะที่พื้นที่ตั้งของโครงการยังเป็นแหล่งปลูกข้าวที่สำคัญที่สุดอีกแห่งหนึ่งของรัฐมอญ

ที่มา Mon News Agency
แปลและเรียบเรียงโดย สำนักข่าวชายขอบ

On Key

Related Posts

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →

KNU ประกาศกอบกู้มหารัฐกลอทูเลภายใต้ปฏิบัติการ Taw Mae Pha Operation ยื่นคำขาดทหารทัพแตกมอบตัวภายใน 2-3 วัน เผยเตรียมหารือกองกำลังฝ่ายต่อต้านบริหารเมืองเมียวดี ระบุสกัดกั้นทัพเสริม SACจนถอยร่น

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ภายหลังกองปลดปล่อยแห่งชRead More →

ชักธงกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสาเหนือเมืองเมียวดี-เผาธงชาติพม่าทิ้ง KNU ประกาศทางสัญลักษณ์ยึดพื้นที่ได้เบ็ดเสร็จ รศ.ดุลยภาคชี้จีนเป็นตัวแปรสำคัญ

วันที่ 15 เมษายน 2567 ที่กองบัญชาการควบคุมที่ 12 หRead More →

รัฐคะเรนนียังรบกันเดือด โฆษก IEC เผยฝ่ายต่อต้านยึดพื้นทางทหาร SACได้เกือบหมด-ปิดล้อมบอลาเค-ผาซอง ส่วนสู้รบในเมืองเมียวดีกองกำลังชาติพันธุ์รุมสกัดขบวนทหารพม่าเสริมทัพ

v เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 นายบันยา (Banya) โฆษกRead More →