สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

การเมืองเขมรเข้ม ประกาศเลือกตั้งทั่วไป 29 ก.ค. ปี 61 ฮุนเซนล้อมกรอบฝ่ายค้าน


เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 สำนักข่าว RFA รายงานว่า ที่โรงแรมไดมอน กรุงพนมเปญ นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และหัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) เดินทางเป็นประธานมอบประกาศนียบัตรแก่นักศึกษาที่จบใหม่ พร้อมใช้โอกาสนี้ในการแถลงการณ์ทางการเมือง โดยมีคำกล่าวช่วงหนึ่งที่เป็นการขู่พรรคฝ่ายค้านหรือพรรคกู้ชาติ (CNRP) ที่ใช้โซเชียลมีเดียในการหาเสียงเลือกตั้งและพยายามโจมตีพรรคของตนผ่านสื่อ Facebook

“ถ้านโยบายดีจริง ก็ทำให้เห็น เพราะนโยบายของเรามีมานานแล้วประชาชนเห็นและรับรู้ การจะมาฆ่ากันด้วยโฆษณาทางโซเชียลไม่ช่วยอะไร และอย่ามาดูหมิ่นดูแคลนกันว่าพรรคผมใช้เล่ห์อุบายหรือทำลายกระบวนการรัฐภิบาลไม่ได้” นายฮุน เซน กล่าวช่วงหนึ่งในการเสวนาต่อหน้านักศึกษาหลายพันคนที่สำเร็จการศึกษา

ทั้งนี้นาย ฮุน เซน ยังย้ำด้วยว่า ขณะนี้มีการเตรียมกำลังไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมการไว้รักษาความสงบเรียบร้อย และหากใครมาก่อความไม่สงบเพราะไม่พอใจผลการเลือกตั้งอีก ก็จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด จะเกิดสงครามก็เกิดไป หากจะชนะให้ชนะบนความตายของเขาเอง

ด้าน ดร. เลา มอง เฮย์ นักวิเคราะห์กับการรับรู้ประเด็นทางสังคมและการเมือง กล่าวถึงปฏิกิริยาของนายก ฮุน เซน ว่า ในการตอบโต้ของแต่ละฝ่ายนั้นเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง การข่มขู่ไม่ควรถูกส่งจากฝ่ายใด ไปยังผู้สนับสนุนของอีกฝ่ายหนึ่งเพียงแค่ข้อมูลเช่นนี้ การต่อสู้ทางการเมืองของทุกฝ่ายควรเป็นไปภายใต้กฎหมายและมีวิธีการสื่อสารที่ดีกว่านี้ รวมถึงควรมีบทลงโทษแก่ผู้ที่ทำความรุนแรงและละเมิดสิทธิของฝ่ายตรงข้ามด้วย

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2560 รัฐบาลฮุน เซน ได้ออกคำแถลงระบุวันเลือกตั้งทั่วไปเป็นวันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม 2561

รายงานแจ้งว่า จากการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมาแม้พรรครัฐบาลจะได้รับเลือกเข้ามามากก็ตาม แต่ขณะนี้พรรคฝ่ายค้านก็ได้รับคะแนนนิยมสูงจนสามารถแย่งเก้าอี้ท้องถิ่นจากรัฐบาลได้จำนวนมาก ความนิยมของฝ่ายค้านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องท่ามกลางความพยายามของนายฮุน เซน ที่พยายามกำจัดนักการเมืองฝ่ายค้านและนักเคลื่อนไหวด้วยการฟ้องร้องดำเนินคดีหลายครั้ง ซึ่งช่วงที่ผ่านมารัฐบาลฮุน เซนได้ร่างกฎหมายห้ามนักการเมืองที่มีคดีติดตัวเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นความต้องการสกัดกั้นนายสมรังสี ผู้นำฝ่ายตรงข้ามคนสำคัญที่ถูกเล่นงานจนต้องขอลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →