สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

คนเมืองเพชรรุมซักสนข.เปลี่ยนแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หัวหิน ใจชื้นขึ้นเหตุยังไม่มีเอกชนสนใจลงทุน ชาวบ้านลาดหวั่นทำลายโบราณสถาน

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจังหวัดเพชรบุรี กรณีมีการแก้ไขแนวเส้นทางที่จังหวัดเพชรบุรีตามโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน โดยมีนางวันเพ็ญ มังศรี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธาน และมีวิศวกรจากโครงการเข้าร่วมให้ข้อมูล ทั้งนี้ทาง สนข.ได้ใช้เวลาในการประชุมระหว่างเวลา 13.00-15.00 น. โดยมีชาวบ้านผู้อาจได้รับผลกระทบและผู้สนใจเข้าร่วมประชุมหลายร้อยคน ซึ่งผลัดกันตั้งคำถามต่อ สนข.ตลอดระยะเวลาการประชุมโดยเฉพาะเรื่องแนวเส้นทางที่แน่ชัด และความเป็นไปได้ของโครงการ

นางสุรินทร์ อิสมันยี นักร้องนักดนตรีชื่อดังวงคีตาญชลี ซึ่งอาศัยอยู่บ้านป่าตาล ตำบลไร่ส้ม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ที่อยู่ในแนวโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างคึกคัก ฝ่ายเจ้าหน้าที่ระบุว่า เพื่อพัฒนาโลจิสติก สร้างความเจริญ สร้างเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยว ขณะที่ชาวบ้านร่วมแสดงความเห็น แสดงข้อกังวลเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องการเวนคืนและการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ที่ถึงแม้สนข. จะมีแนวคิดมาตั้งแต่ปี 2556 แล้ว แต่ยังไม่มีการรายงานผลกระทบที่แน่ชัด ชาวบ้านจึงได้แย้งและส่วนมากตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ของโครงการ และความจำเป็นต่อการเลือกเส้นทางนี้ สุดท้ายทางวิศวกรระบุว่า เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า หากจะลงโครงการสายกรุงเทพฯ-หัวหิน จำเป็นต้องใช้เส้นทางนี้เพราะว่าได้รับผลกระทบน้อยที่สุด แต่ขณะนี้โอกาสจะเกิดขึ้นยังยากเพราะรถไฟสายนี้ยังไม่มีเอกชนสนใจร่วมลงทุน ทำให้ตนและชาวบ้านโล่งอกระดับหนึ่ง

“90% สบายใจขึ้น แต่ก็ยังต้องจับตาต่อไป ส่วนตัวดีใจมากเพราะบ้านหลวงใหม่ที่จะโดนเวนคืนเมื่อเริ่มโครงการเพิ่งสร้างได้ 5 ปี คงใจหายมากถ้าบ้านเสี่ยงแบบนั้น แต่วันนี้ เขายืนยันว่า สายอีสานสายตะวันออกเอกชนสนใจกว่า เลยโล่งใจ” นางสุรินทร์ กล่าว

นางสุรินทร์ กล่าวต่อว่า ชาวบ้านที่เข้าร่วมวันนี้มีทั้งกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ทั้งแนวเส้นทางเก่าและใหม่ ตามโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน ในจำนวนนี้มีชาวบ้านอำเภอบ้านลาดมากที่สุด และตั้งข้อคำถามถึงผลกระทบที่อาจจะทำลายโบราณสถานที่บ้านลาดด้วย แม้ว่าเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะส่งผลกระทบน้อยที่สุดก็ตาม แต่ชาวบ้านไม่ยินยอม

อนึ่ง จากเอกสารของสนข. ระบุแนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นโครงการจากสถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพฯ ใช้แนวเส้นทางของรถไฟสายใต้ผ่านสถานีนครปฐม สถานีราชบุรี แต่เมื่อเข้าสู่อำเภอเมืองเพชรบุรีแล้ว แนวเส้นทางจะเบี่ยงออกจากแนวเส้นทางรถไฟสายใต้ บริเวณตำบลบางจาก เข้าสู่สถานีเพชรบุรีที่ตำบลธงชัย หลังจากนั้น ได้มีการปรับแนวเส้นทางจากเดิมในช่วงบริเวณ ตำบลธงชัย ที่ใช้แนวเกาะกลางถนนเพชรเกษม ไปใช้พื้นที่ว่างด้านฝั่งตะวันตกของถนนเพชรเกษมแทน แล้วเข้าสู่แนวเส้นทางรถไฟสายใต้อีกครั้ง บริเวณสถานีหนองไม้เหลือง เป็นระยะทางที่ปรับแนวเส้นทางประมาณ 18 กิโลเมตร จากนั้นมุ่งลงใต้สู่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมระยะทาง 209 กิโลเมตร

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →