เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจังหวัดเพชรบุรี กรณีมีการแก้ไขแนวเส้นทางที่จังหวัดเพชรบุรีตามโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน โดยมีนางวันเพ็ญ มังศรี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธาน และมีวิศวกรจากโครงการเข้าร่วมให้ข้อมูล ทั้งนี้ทาง สนข.ได้ใช้เวลาในการประชุมระหว่างเวลา 13.00-15.00 น. โดยมีชาวบ้านผู้อาจได้รับผลกระทบและผู้สนใจเข้าร่วมประชุมหลายร้อยคน ซึ่งผลัดกันตั้งคำถามต่อ สนข.ตลอดระยะเวลาการประชุมโดยเฉพาะเรื่องแนวเส้นทางที่แน่ชัด และความเป็นไปได้ของโครงการ
นางสุรินทร์ อิสมันยี นักร้องนักดนตรีชื่อดังวงคีตาญชลี ซึ่งอาศัยอยู่บ้านป่าตาล ตำบลไร่ส้ม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ที่อยู่ในแนวโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างคึกคัก ฝ่ายเจ้าหน้าที่ระบุว่า เพื่อพัฒนาโลจิสติก สร้างความเจริญ สร้างเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยว ขณะที่ชาวบ้านร่วมแสดงความเห็น แสดงข้อกังวลเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องการเวนคืนและการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ที่ถึงแม้สนข. จะมีแนวคิดมาตั้งแต่ปี 2556 แล้ว แต่ยังไม่มีการรายงานผลกระทบที่แน่ชัด ชาวบ้านจึงได้แย้งและส่วนมากตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ของโครงการ และความจำเป็นต่อการเลือกเส้นทางนี้ สุดท้ายทางวิศวกรระบุว่า เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า หากจะลงโครงการสายกรุงเทพฯ-หัวหิน จำเป็นต้องใช้เส้นทางนี้เพราะว่าได้รับผลกระทบน้อยที่สุด แต่ขณะนี้โอกาสจะเกิดขึ้นยังยากเพราะรถไฟสายนี้ยังไม่มีเอกชนสนใจร่วมลงทุน ทำให้ตนและชาวบ้านโล่งอกระดับหนึ่ง
“90% สบายใจขึ้น แต่ก็ยังต้องจับตาต่อไป ส่วนตัวดีใจมากเพราะบ้านหลวงใหม่ที่จะโดนเวนคืนเมื่อเริ่มโครงการเพิ่งสร้างได้ 5 ปี คงใจหายมากถ้าบ้านเสี่ยงแบบนั้น แต่วันนี้ เขายืนยันว่า สายอีสานสายตะวันออกเอกชนสนใจกว่า เลยโล่งใจ” นางสุรินทร์ กล่าว
นางสุรินทร์ กล่าวต่อว่า ชาวบ้านที่เข้าร่วมวันนี้มีทั้งกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ทั้งแนวเส้นทางเก่าและใหม่ ตามโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน ในจำนวนนี้มีชาวบ้านอำเภอบ้านลาดมากที่สุด และตั้งข้อคำถามถึงผลกระทบที่อาจจะทำลายโบราณสถานที่บ้านลาดด้วย แม้ว่าเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะส่งผลกระทบน้อยที่สุดก็ตาม แต่ชาวบ้านไม่ยินยอม
อนึ่ง จากเอกสารของสนข. ระบุแนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นโครงการจากสถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพฯ ใช้แนวเส้นทางของรถไฟสายใต้ผ่านสถานีนครปฐม สถานีราชบุรี แต่เมื่อเข้าสู่อำเภอเมืองเพชรบุรีแล้ว แนวเส้นทางจะเบี่ยงออกจากแนวเส้นทางรถไฟสายใต้ บริเวณตำบลบางจาก เข้าสู่สถานีเพชรบุรีที่ตำบลธงชัย หลังจากนั้น ได้มีการปรับแนวเส้นทางจากเดิมในช่วงบริเวณ ตำบลธงชัย ที่ใช้แนวเกาะกลางถนนเพชรเกษม ไปใช้พื้นที่ว่างด้านฝั่งตะวันตกของถนนเพชรเกษมแทน แล้วเข้าสู่แนวเส้นทางรถไฟสายใต้อีกครั้ง บริเวณสถานีหนองไม้เหลือง เป็นระยะทางที่ปรับแนวเส้นทางประมาณ 18 กิโลเมตร จากนั้นมุ่งลงใต้สู่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมระยะทาง 209 กิโลเมตร