สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ชาวบ้านซักหากจีนเปลี่ยนจากเรือสินค้าเป็นบรรทุกกำลังพลจะทำอย่างไร คนเชียงแสนรุมค้านระเบิดแก่งน้ำโขง บริษัทจีนแจงขั้นตอนโครงการ


วันนี้(26 กันยายน 2560) เวลา 9.00 น. ที่หอประชุมตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย บริษัททีมคอนซัลติ้ง เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์เมเนจเม้นท์ จำกัด จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนชนต่อโครงการปรับปรุงร่องน้ำเพื่อการเดินเรือพานิชย์แม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ซึ่งมีตัวแทนชาวบ้าน และผู้แทนส่วนราชการท้องถิ่นเข้าร่วมประมาณ 100 คน โดยมีนายพินิจ แก้วสิทธิ์พงษ์ทอง นายอำเภอเชียงแสนเปิดงาน

นายพินิจกล่าวเปิดงานว่า ถ้าได้ติดตามข่าวและสื่อต่างๆ คงได้ยินข่าวจากทางการจีนได้ส่งเรือมาสำรวจร่องน้ำในเขตสามเหลี่ยมถึงเวียงแก่น และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มาก และพี่น้องที่มาอาจจะรับทราบและไม่รับทราบข้อมูลมาก่อน ซึ่งบริษัทได้รับกำหนดชี้ โดยมีกรมเจ้าท่าภูมิภาคประสานงาน และบริษัททีมได้เข้ามาอธิบายกระบวนการศึกษา ช่วงนี้เป็นช่วงการศึกษาผลกระทบ เป็นขั้นแรก ขั้นต่อไปอาจจะเป็นขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นเพื่อประกอบการตัดสินใจ และเราต้องติดตามการศึกษาและสำรวจ มีส่วนไหนที่จะต้องดำเนินการขุดลอก คงไม่ใช้คำรุนแรงว่าระเบิดหิน แต่ในการดำเนินการก็คงมีแต่จะส่งให้ดูอีกที จะระเบิดอย่างไร ต้องมีการศึกษาให้รอบคอบ

นายสุเทพ ล้อศรีทอง ผู้แทนชมรมเชียงแสนเมืองน่าอยู่ กล่าวว่า ประเด็นการนำเสนอเป็นสิ่งที่ดีหมด อยากทราบว่าการการสำรวจในระดับ 10 เมตร เท่ากับตึกกี่ชั้น ทราบระบบนิเวศแม่น้ำโขงหรือไม่ ถ้าขุดลอก 5 เมตรแล้ว มีแต่กรวดหินทราย ริมฝั่งน้ำจะไหลเข้ามาอย่างไร ระยะเวลา กระแสของน้ำจะเท่าไหร่ ตนอยู่เชียงแสนมา50ปี เราต้องคำนึงถึงประเทศไทยว่า แผ่นดินจะทรุดตัวไปมากเท่าไหร่ เรื่องเศรษฐกิจ ขอขอบคุณกลุ่มรักษ์เชียงของ ที่ได้จุดประกายขึ้นมา เรื่องปลา มูลค่าของคนเชียงของ เชียงแสน เวียงแก่น มูลค่าของปลาไม่เกินร้อยล้าน ไม่มีคนสนใจ เศรษฐกิจทางการค้าปี 2559 ได้ดุลการค้า 12,000 -15,000 ล้านบาทประเทศไทยจะเสียตรงนี้ไปอย่างไร ตอนนี้จีนกำลังไปดำเนินแนวทางหลวงพระบางหมดแล้ว ทางรถไฟเดิมที่จะเลาะมา R3A ไปเชื่อมที่หลวงพระบางออกทุ่งไหหินและไปเชื่อมหนองคาย เรื่องความมั่นคง เรือขนาด 500 ตันมาได้ เรือขนาดใหญ่เข้ามา เรือกำลังพลก็จะต้องเข้ามา เราจะเป็นอย่างไร

นายสมควร สุขวงศ์ อดีตนายกอบต.บ้านแซว กล่าวว่า ปัจจุบันนี้จีนสร้างเขื่อนไปแล้ว และระเบิดแก่งตอนบนไปแล้ว ผลกระทบกับพ่อแม่พี่น้องชัดมาก ตอนเป็นเด็กเคยไปว่ายน้ำไปเกาะกัน เพราะจีนระเบิดหินปุ๊บ เกาะนั้นหายไปหมดเลย ผลกระทบเกิดขึ้นแล้ว เราร้องเรียนอะไรไม่ได้เลย ตลิ่งแถวบ้านแซวไป ก็ร้องเรียนไม่ได้ ต้องของบกรมโยธามาสร้างเขื่อนตลิ่งแทน และเห็นตัว การศึกษาเพียง 1 ปีนี้ไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ ปัญหาการขึ้นลงของน้ำ จีนเป็นผู้ควบคุม ปกติปลาจะขึ้นไข่เดือนสิงหาคม จีนปล่อยน้ำ ปลาก็ไม่ขึ้นมา ชาวประมงก็หาปลาไม่ได้เลย ผลกระทบหนักมาก ข้อดีข้อเสียของโครงการ ยังไม่ได้พูดให้ ในขณะนี้ไทยได้รับประโยชน์อะไรบ้าง ไทยเป็นแค่เมืองผ่าน ตอนนี้ภาษีอาจจะได้แค่การขนส่งสินค้า อยากให้อธิบายให้ได้ว่า 500 ตันจะได้ผลประโยชน์อะไร ภาษีจะได้กี่บาท ความเสียหายจะเป็นอย่างไร คิดว่าจีนจะต้องคิดไว้ 50 ปีล่วงหน้า คิดไว้หมดเรื่องเส้นทางการค้า เส้นทางลำน้ำโขงหลวงพระบาง ออกทะเลแน่นอน

นายหลิว จี เสียน ประธานผู้บริษัท CCCC ซึ่งเป็นบริษัทสัมปทานในครั้งนี้ กล่าวว่า เป็นการรับฟังเสียงชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง จะรวบรวมข้อมูลที่ได้รับฟังมาและจะนำไปสู่การออกแบบ นำไปออกแบบ ซึ่งเมื่อเดือนเมษายนของปีนี้ ได้ส่งเรือตรวจสภาพโดยรวมและทางธรนีวิทยาว่าเป็นอย่างไรบ้าง วิศวกรด้านการออกแบบ จะเอาข้อมูลการสำรวจและทำการออกแบบ หลังจากการสำรวจภาคสนาม และมีความคิดเริ่มต้นเพื่อดูแนวทางการเดินเรือ และหลังการประชุมครั้งนี้จะต้องเอาข้อมูลครั้งนี้ไปพิจารณาอีกครั้ง ต่อการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมสังคม การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เป็นขั้นตอนแรก หลังจากประชุมนี้ เราจะไปสำรวจหน้าพื้นที่งาน โดยจ้างบริษัททีมสำรวจอีกครั้ง หลังจากได้ข้อมูลสำรวจแล้ว จะเอาข้อมูลนี้ไปปรับปรุงแผนงานและทำให้แผนงานนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น หลังจากได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 15 วัน และมีความคิดเห็นส่วนตัวว่า ประทับใจว่า ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย ทั้งหน่วยงานราชการและประชาชนมาแสดงความคิดเห็นต่อโครงการ มีสิทธิ์เต็มที่ ทุกคนยินดีที่จะเข้าร่วมในโครงการนี้ ขณะนี้คนที่อยู่บ้านแซวและที่พลาดไปแล้ว ยังอยากจะเข้าร่วมในเวทีนี้ เนื่องจากว่าตรงนี้การดำเนินงานอยู่ในขั้นตอนแรก และยังมีข้อมูลจำกัด ไม่สมบูรณ์ แต่เชื่อว่า ขั้นตอนต่อไป หลังจากได้ข้อมูลและมีการวิเคราะห์ละเอียดมากขึ้น เพื่อให้ทุกคนเข้าใจว่า ทำไมต้องมีโครงการนี้และโครงการนี้จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ประเด็นที่ผู้เข้าร่วมในเวทีครั้งนี้ได้ระดมความคิดเห็นและข้อกังวลมากคือ ขณะนี้ชาวบ้านริมฝั่งโขงโดยเฉพาะชาวประมงและคนปลูกผัก ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำของเขื่อนจีนที่ไม่แจ้งล่วงหน้า และการล่องเรือสินค้าของจีนและลาว ที่ความเร็วของเรือทำให้เกิดคลื่นน้ำ เรือหาปลาขนาดเล็กมีความเสี่ยงและเรือที่ผูกไว้ริมฝั่งแตกเสียหายเพราะกระทบกับหิน ปัญหาขยะ คราบน้ำมันจากเรือจีน เรือขนส่งสินค้า เรือลาวก็หนัก มีการจอดไว้แล้วปล่อยคราบน้ำมันทำให้ไหลไปหลายสิบกิโล ก็มีผลกระทบต่อมองซึ่งมีราคาเป็นหมื่นบาทใช้ได้ไม่ได้ถึงปี การสะสมกับสารพิษต่อลำน้ำโขง ทำให้สิ่งมีชีวิตเปลี่ยนไป ซึ่งทำให้น้ำโขงเกิดความเสียหาย การเก็บไกในแถบเชียงแสนได้หายไปแล้ว

อนึ่งการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อแนวทางและขอบเขตการศึกษาของโครงการปรับปรุงร่องน้ำฯ นี้ เป็นวันที่ 6 แล้ว หลังจากที่มีการตระเวนรับฟังในพื้นที่ตำบลต่างริมฝั่งแม่น้ำโขงในเขตอำเภอเชียงแสน เชียงของ และเวียงแก่น โดยวันพรุ่งนี้จะเป็นการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนวันสุดท้าย ณ ที่ว่าการอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงรายต่อไป

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →