สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

เหตุศาลสั่งคุ้มครอง “We Walk เดินมิตรภาพ” ทนายความเผยรับรองหลักการสิทธิเสรีภาพแสดงออก


เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2561 นายสุรชัย ตรงงาม ทนายความมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม หรือ EnLaw ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งให้ตำรวจที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่ตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯให้ดูแลความดวกและห้ามปิดกั้นการทำกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ”ซึ่งเครือข่าย People Go จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 มกราคมโดยการเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จังหวัดปทุมธานี ไปยังจังหวัดขอนแก่นว่า โดยสรุปคือศาลให้การรับรองเรื่องสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมว่าสามารถทำได้ หากไม่ดำเนินการใดๆ ที่ผิดกฎหมาย โดยเชื่อว่าในการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีเหตุปิดกั้นหรือทำการใดๆ ให้เกิดความหวาดกลัวซึ่งกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน ดังนั้นศาลจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตามกฏหมาย แต่หากผู้ชุมนุมกระทำการใดๆ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตำรวจสามารถมีคำสั่งให้เลิกการชุมชุนหรือร้องขอต่อศาลแพ่งให้สั่งเลิกการชุมนุมได้ (คลิก อ่านรายละเอียดคำสั่งศาลปกครอง  )

นายสุรชัยกล่าวว่า ในการต่อสู้คดีนั้นทางฝ่ายจำเลยพยายามอ้างถึงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ว่า ฝ่ายผู้จัดกิจกรรมกระทำผิด แต่ฝ่ายโจทย์ได้ยืนยันโดยหลักการว่าเป็นการชุมนุมอย่างถูกต้องและมีการขออนุญาต โดยมีหลักฐานหนังสือตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ในหลายฉบับ อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าคำสั่งคสช.ฉบับนี้ยังมีปัญหาเพราะถูกนำไปตีความกว้างขวางเกินไปจนกระทบต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนซึ่งในรัฐธรรมนูญให้การรับรองไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำวินิจฉัยของศาลในครั้งนี้จะทำให้เกิดมาตรฐานใหม่ในการชุมนุมขึ้นหรือไม่ นายสุรชัยกล่าวว่า คำสั่งนี้เป็นการให้ความคุ้มครองชั่วคราว แต่คดีที่ฟ้องร้องกันตามปกติก็ยังต้องดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตามเชื่อว่าผู้จัดกิจกรรมสามารถดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้และขออนุญาตแล้ว เช่น การเดินครั้งละ 50-100 คน หรือการจัดเสวนา ซึ่งในรายละเอียดคงต้องหารือกันอีกครั้ง

“ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แม้จะเป็นความเห็นต่างจากรัฐบาล มิใช่การชุมนุมอย่างเดียว แต่เป็นการแสดงออกในลักษณะต่างๆ ที่ไม่ผิดกฎหมาย แต่ถ้าจะแสดงออกโดยการชุมนุมก็ควรทำหนังขออนุญาต ซึ่งเจ้าหน้าที่มีหน้าที่คอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้ แต่หากเห็นว่าการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ได้คุกคาม หรือกดดัน ก็สามารถรวบรวมหลักฐานต่างๆ ไว้ใช้ในการร้องต่อศาลได้” นายสุรชัย กล่าว

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →