สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

พีมูฟนับพันเตรียมบุกทำเนียบ 2 พค.หลังการแก้ไขปัญหาไม่คืบ เตรียมเสบียงอยู่ยาว 2 สัปดาห์

ภาพจากแฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 นายดิเรก กองเงิน แกนนำขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 พฤษภาคม ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายรัฐด้านต่าง ๆ ราว 2 พันคนจะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ภายหลังจากที่เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมาได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาลครั้งหนึ่งแล้ว เพื่อขอให้รัฐบาลจัดประชุมพิจารณาปัญหาต่าง ๆ ดังที่เคยยื่นไว้และมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาแล้ว แต่กลไกลดังกล่าวกลับไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ซึ่งภายหลังจากยื่นหนังสือไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม และบอกให้รัฐบาลแจ้งความคืบหน้าภายใน 30 วัน แต่ปรากฏว่ารัฐบาลกลับเพิกเฉย ดังนั้นชาวบ้านจะไปแถลงข่าวให้สาธารณชนได้รับทราบที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในเวลา 10.00 น.วันที่ 2 พฤษภาคม

นายดิเรกกล่าวว่า ความเดือดร้อนของชาวบ้านซึ่งรวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาในนามของพีมูฟประกอบด้วย 1.ให้ดำเนินการตามมติของคณะกรรมการชาวเลในการแก้ไขความเดือนร้อนของชาวเลที่ถูกบุกรุกที่ดินและพื้นที่ทางวัฒนธรรม 2.ความเดือนร้อนของชาวบ้านในกรณีที่ดินสาธารณะอยากให้ดำเนินการตามมติของดีเอสไอ เช่น กรณีของบ้านหนองกินเพล จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีการออกเอกสารสิทธิทับที่ดินของชาวบ้าน 3.ให้เดินหน้านโยบายโฉนดชุมชนโดยหน่วยงานรัฐส่งมอบพื้นที่ให้กับสำนักงานโฉนดชุมชนเพื่อนำไปดำเนินการ 4.ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการธนาคารที่ดินและเดินหน้าแก้ปัญหาพื้นที่นำร่อง

นายดิเรกกล่าวว่า 5.ขอให้หยุดนโยบายทวงคืนผืนป่าและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากที่ผ่านมาแม้มี คสช.มีคำสั่งที่ 66 ให้ละเว้นการดำเนินการกับประชาชนที่เป็นคนยากจนหรือเกษตรกรที่มีรายได้น้อย แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่รัฐกลับยึดแต่คำสั่ง คสช.ที่ 64 โดยเข้าไปตัดต้นไม้ของชาวบ้านและจับกุม ทำให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ได้รวบรวมตัวเลขความเดือดร้อนเพื่อนำเสนอให้สังคมได้รับทราบ และ 6.ขอให้หยุดไล่รื้อชาวบ้านในชุมชนเมือง โดยเฉพาะกรณีขยายพัฒนาเส้นทางรถไฟ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีชาวบ้านร่วมเดินทางมาทำเนียบครั้งนี้เท่าไร นายดิเรกกล่าวว่า ประมาณการไว้ราว 2 พันคน โดยได้เตรียมเสบียบสำหรับมาอยู่ราว 2 สัปดาห์เพื่อให้กดดันให้หน่วยงานราชการกระทรวงต่าง ๆ ได้ทำหน้าที่และแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน เพราะที่ผ่านมากลไกลเหล่านี้ไม่ทำหน้าที่เท่าที่ควร

“การรวมตัวกันครั้งนี้เราได้ทำหนังสือขออนุญาตฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ สิ่งที่เรากังวลคือการถูกสกัดกั้นไม่ให้เขากทม.ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อครั้งก่อน ๆ ที่พวกเราถูกสกัด เราไม่อยากให้รัฐบาลใช้วิธีการนี้อีก ควรสนับสนุนให้ประชาชนได้นำความเดือนร้อนของพวกเขามาแจ้งให้ทราบ” นายดิเรกกล่าว

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →