สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

หารือสร้างพิพิธภัณฑ์ “ปู่คออี้” อุทยานฯ เปิดทางโล่งให้ประชาชนร่วมงานเผาศพ 12 ตค.


เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 นายเจริญ หลานชายปู่คออี้ ให้สัมภาษณ์ว่างานเผาศพปู่คออี้จะจัดขึ้นแบบเรียบง่ายตามวิถีดั้งเดิมของคนกะเหรี่ยง ในเวลา 9.00-10.00 น.ของวันที่ 12 ตุลาคม ที่บ้านบางกลอยล่าง โดยขณะนี้ได้เตรียมไม้สำหรับเป็นฟืนไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเก็บเถ้ากระดูกส่วนหนึ่ง

“สิ่งที่ทางลูกๆ หลานๆ ปู่คุยกันคืออยากให้มีการสร้างพิพิธภณฑ์ที่รวบรวมข้างของและเรื่องราวของปู่เอาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ต่อไป” นายเจริญกล่าว

นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยภายหลังการไปค้างคืนที่บ้านบางกลอยเมื่อคืนวันที่ 10 เพื่อเคารพศพปู่คออี้ ว่าได้เจอลูกหลานปู่คออี้ซึ่งมาร่วมงานกันจำนวนมาก และได้มีการปรึกษากันถึงเรื่องการทำอนุสาวรีย์ไว้ให้ปู่ซึ่งอาจมีการจัดทำรูปปั้นมาตั้งไว้ที่บ้านบางกลอยซึ่งไม่ขัดกับความเชื่อของชาวกะเหรี่ยง ขณะเดียวกับอาจมีการทำพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ควบคู่กันไป ซึ่งจะปรึกษาศูนย์มานุษยวิทยาสิรินทรเพื่อขอความช่วยเหลือ

“ครูเจริญเล่าให้ฟังว่า ปู่เคยบอกไว้ว่า ถ้าอยู่บนภูเขาและป่าใหญ่เรามีภูมิปัญญามากมายให้คนภายนอกได้เรียนรู้ แต่เมื่อเราถูกอพยพลงมาอยู่ข้างล่าง เราไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ภูมิปัญญาต่างๆ ก็หายหมด ไร่หมุนเวียนที่เราทำก็แค่เปิดหน้าดินเพียงปีละครั้งตอนปลูกข้าว ถ้าเปิดหน้าดินมาก แผ่นดินก็ร้อนและเราก็อยู่กันไม่ได้” นางเตือนใจ กล่าวและว่าภูมิปัญหาต่างๆของปู่คออี้ควรได้มีการเก็บรวบรวมเอาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษา

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่าขณะนี้เส้นทางไปยังบ้านบางกลอยสามารถใช้รถกระบะโฟวิลเข้าถึงแล้วหลังจากฝนไม่ได้ตกมาหลายวัน โดยประชาชนที่ต้องการเดินทางไปร่วมงานศพปู่คออี้นั้น สามารถเข้าไปได้เลยโดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่บอกเจ้าหน้าที่ด่านว่าจะไปร่วมงานศพ หรือหากมีข้อสงสัยอาจแวะสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของอุทยานฯ ได้เลย ซึ่งตนได้สั่งการเจ้าหน้าที่ไว้แล้ว

————

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →