สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ชาวบ้านเมืองโขงหลายหมู่บ้านไม่ยอมยกที่ดินให้เขตเศรษฐกิจพิเศษสี่พันดอน-ร้องสภาประชาชนลาว


สำนักข่าววิทยุเอเชียเสรี รายงานเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ว่า ชาวบ้านอย่างน้อย 140 ครอบครัว ใน 8 หมู่บ้านที่เมืองโขง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว ปฏิเสธที่จะขายที่ดินและไม่ยอมโยกย้ายในพื้นที่โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีแผนดำเนินโครงการในพื้นที่ แม้ว่าผู้พัฒนาโครงการจะเริ่มก่อสร้างถนนเพื่อจะขนอุปกรณ์ เข้าติด ๆ กับหลายหมู่บ้าน

แผนการพัฒนาระยะแรกของโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษมหานทีสี่พันดอน คาดว่าจะเริ่มต้นก่อสร้างในปี 2021 ครอบคลุมพื้นที่กว่า 200 เฮกตาร์ รวมถึงพื้นที่ของชุมชนใน 6 หมู่บ้าน โครงการคาดว่าขยายพื้นที่เพิ่มเติมเป็น 10,000 เฮกตาร์ หรือ 100,000 ไร่ ในพื้นที่จังหวัดจำปาสัก
ระยะแรกของโครงการมีแผนจะสร้างโรงแรม 35 แห่งและคาสิโน มูลค่าการก่อสร้างกว่า 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ


บริษัทลาวมหานทีสี่พันดัน(ฮ่องกง) อินเวสต์เมนต์จำกัด (Laos Maha Nathi Siphandone(Hong Kong) Investment Co.Ltd) ได้รับสัญญาสัมปทาน 99 ปีในการใช้ที่ดินเพื่อพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยเป็นผู้ลงทุน 80 เปอร์เซ็นต์และส่วนที่เหลือรัฐบาลลาวเป็นผู้ลงทุนร่วม โดยได้มีการเซ็นข้อตกลงเพื่อความเข้าใจ(MOU) เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ปี 2017 ที่ผ่านมาสำหรับการก่อสร้างในระยะที่ 1

ชาวบ้านบ้านหินซุย บ้านโพน บ้านหางคอน บ้านดอนโขง บ้านเมืองแสน บ้านโพนขาว บ้านท่ากอบ บ้านหัวคก ยืนยันอย่างป็นทางการว่าไม่ยินยอมยกที่ดินให้กับบริษัท


“บริษัทอยากได้ที่ดินของประชาชน แต่ประชานไม่อยากให้” ผู้นำของหมู่บ้านในพื้นที่โครงการกล่าวกับสำนักข่าววิทยุเอเชียเสรีเมื่อเดือนที่ผ่านมา


“เราได้ร้องเรียนไปยังสภาประชาชนว่า เราไม่ต้องการยกที่ดินให้พวกเขา เราอยู่ที่นี่มาหลายชั่วอายุคน” ผู้นำหมู่บ้านกล่าว

ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากโครงการกล่าวว่า พวกเขาเข้าใจว่าโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษจะนำประโยชน์ด้านเศรษฐกิจมาสู่ประเทศ


“เราเข้าใจถึงการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ แต่ถ้าเรายกที่ดินให้เขาไป เราจะไม่มีที่อยู่” ผู้นำหมู่บ้านกล่าว

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า หลังจากการร้องเรียนแล้ว หน่วยงานท้องถิ่นได้ตัดสินใจยกที่ดินแปลงอื่นที่อยู่ใกล้กับบ้านท่ากอบ ซึ่งเป็นที่ดินที่ติดกับสนามกอล์ฟให้แก่บริษัท แต่ไม่ได้แก้ปัญหาอะไร เพราะว่าบริษัทกำลังจะสร้างถนนยาว 40 กิโลเมตรเข้าไปยังพื้นที่แห่งนั้น


“ถนนกว้าง 6 เมตร แต่หน่วยงานท้องถิ่นบอกว่าต้องทำประมาณ 6.5 เมตร เมื่อเริ่มทำถนน บริษัทก็พยายามถมดินแบบง่ายเพื่อประหยัดงบ” เขากล่าว
ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเมืองโขงกล่าวว่า ชาวบ้านและบริษัทไม่สามารถที่ประนีประนอมกันได้


“ผู้พัฒนาโครงการอยากขยายดอนโขงและดอนสะเอา แต่ชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับแผนดังกล่าว พวกเขาอยากให้ไปสร้างในพื้นที่ที่ห่างไกลจากชุมชน เช่น ที่น้ำตกคอนพะเพ็ง เพราะว่าพวกเขาไม่อยากถูกละเมิดสิทธิ์

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่า แผนการพัฒนาระยะแรกจะครอบคลุมพื้นที่กว่า 3,000 เฮกตาร์ และกระทบต่อชาวบ้าน 8 หมู่บ้าน ต่อมาบริษัทจะขยายพื้นที่เป็น 6,000 เฮกตาร์และจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านมากกว่า 11 หมู่บ้าน

ที่มาhttps://www.rfa.org/english/news/laos/laos-sez-champassak-05092019173146.html

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →