คนเพชรค้านหนักถนนมอเตอร์เวย์ชี้ทำลายวิถีชีวิตยับเยินระบุต้นตาล-วัวมีค่ากว่า เสนอย้ายแนวใช้เส้นทางเดิมที่มีอยู่แล้ว ส.ส.ประชารัฐจี้กรมทางหลวง-รมว.คมนาคมแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2562 ที่หอประชุมภูมิแผ่นดิน มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี อ.เมือง จ.เพชรบุรี ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และสำนักข่าวชายขอบ ได้จัดสัมมนา “อนาคตเมืองเพชรและมอเตอร์เวย์สายใต้” โดยมีนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ซึ่งมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอำเภอเขาย้อย บ้านลาด ท่ายาง และอ.เมือง เข้าร่วมกว่า 200 คน นอกจากนี้ยังมีนายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ อดีตสมาชิกวุฒิสภาและประธานชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรี

นายกอบชัยกล่าวว่า โครงการถนนมอเตอร์เวย์ได้ยินมานาน ในมุมหนึ่งเป็นการพัฒนาเส้นทางเพื่อความเจริญลงสู่ภาคใต้ เพียงแต่มีแนวทางหลายทางเลือก จริงๆงานนี้ไม่มีใครผิดถูกเพราะเป็นเรื่องของความคิดเห็น อยากให้มองเรื่องเศรษฐกิจอนาคต เหมือนกับไปภาคตะวันออกเมื่อก่อนรถติดมากจนต้องมีมอเตอร์เวย์ ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือนึกถึงถนนมิตรภาพซึ่งติดมาก เช่นเดียวกับไปเหนือมีถนนพหลโยธิน จนภาครัฐต้องพัฒนาเส้นทางใหม่ เพียงแต่ภายใต้เหตุผลจำเป็นต้องหาทางเลือกโดยมีทีมที่ปรึกษาช่วยสำรวจในแนวเส้นทางว่ามีพื้นที่แบบไหนที่มองข้ามไม่ได้ ถ้าจำเป็นต้องทำเส้นทางก็ต้องหาเส้นทางที่เหมาะสม โดยเฉพาะชาวเพชรบุรีมีสื่อมวลชนช่วย

นายกอบชัย กล่าวว่าเคยทักท้วงไปแล้วว่ามีเส้นทางอื่นเป็นทางเลือกหรือไม่ ทราบว่าทางหลวงก็ได้ศึกษา แต่มีข้อจำกัดอะไรหรือไม่ ซึ่งต้องดูเหตุผลเพื่อหาทางออกที่ดูที่สุด ตนเองก็ไม่สามารถชี้แจง หรือตัดสินใจได้หากยังไม่ทราบชัด วิธีแก้ปัญหาดีที่สุดคือฟังและถกกัน ถ้าคนหนึ่งพูดแล้วสวนก็ไม่ประสบความสำเร็จ หวังว่าจะมีแนวทางที่เป็นทางออก อย่าไปค้านอย่างเดียวแต่ควรหาทางออกด้วย ตนไม่สามารถค้านได้เพราะเคยค้านมาแล้วว่าเส้นทางที่มานี้ไม่มีความเหมาะสม แต่ก็ต้องฟัง และสรุปให้ได้เพื่อนำไปขบคิดต่อ ไม่ว่าผลจะเป็นทางใดขอให้ทุกคนช่วยกันสื่อสารคนรอบด้านต่อ

ศาสตราภิชานล้อม เพ็งแก้ว ปราชญ์เมืองเพชร กล่าวว่า ปัญหาที่พบคือทุ่งนาป่าตาลเพราะมอเตอร์เวย์เป็นถนนแยกโคตรเพราะไม่ให้คนผ่านและไม่ให้คนเดิน คนที่บ้านอยู่ฝั่งหนึ่งต้องไปทำตาลอีกฝั่งหนึ่งจะทำอย่างไร เช่นเดียวกับการทำนาและเลี้ยงวัว ปัจจุบันคนเมืองเพชรมีการเลี้ยงวัวฝูง 60-70 ตัวที่ต้อนไปเลี้ยงบนภูเขา พอกลางคืนเอามาขังคอกที่บ้าน จะโกลาหลขนาดไหน ดังนั้นต้องพิจารณาให้ดีเพราะชาวบ้านเดือดร้อน เรื่องวัวอยู่ในหัวใจของชาวเมืองเพชร เหมือนชีวิตจิตใจ เช่นมีวัวลานที่ไหนชาวบ้านก็ไปกันมืดฟ้ามัวดิน แต่เส้นทางมอเตอร์เวย์จะตัดวงจรการเลี้ยงวัวแน่ๆ ได้มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมถึงไหน และอยากรู้ว่าแก้ปัญหาอย่างไร

ปราชญ์เมืองเพชร กล่าวว่า การพัฒนาเมืองเพชรควรเป็นการท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรม เพราะมีวัดเยอะและมีงานช่างมากมาย สมัยก่อนจะมีการตั้งเขตอุตสาหกรรมที่อำเภอเขาย้อยโดยอ้างว่าคนเพชรจะได้ทำงานในโรงงาน ปรากกว่าเดี๋ยวนี้พบว่ามีคนเมืองเพชรทำงานอยู่ไม่ถึงร้อยละ 20 มีแต่แรงงานพม่า และมีปัญหาสังคมตามมาเยอะ จึงขอว่าเขตอำเภอเมืองจนถึงชะอำอย่าให้มีอุตสาหกรรมได้หรือไม่

ขณะที่ผู้แทนกรมทางหลวงได้ฉายวีดีทัศน์นำเสนอโครงการ และกล่าวว่ามอเตอร์เวย์สร้างตามมติคณะรัฐมนตรีซึ่งแผนใหญ่มีกว่า 4 พันกิโลเมตร แต่ปัจจุบันเพิ่งได้แค่ 200 กิโลเมตร เราพยายามเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดและมีหน้าที่พัฒนามอเตอร์เวย์โดยคำนึงถึงผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจ รายได้ของประชาชนที่เพิ่มขึ้น ผลตอบแทนด้านความเป็นอยู่ของประชาชนที่ดีขึ้น และพิจารณาให้ผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด เรายินดีที่จะรับฟังปัญหาของประชาชน ซึ่งในประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศมีเส้นเลือดใหญ่คือเส้นทางในการพัฒนามากกว่าบ้านเรา

นางสาวสุมล กล่าวว่าเราสู้กับกรมทางหลวงมานาน สมัยที่มีโครงการมอเตอร์เวย์ผ่าอ่าวไทย ไม่ได้มีการสอบถามชาวบ้านก่อน จึงถูกต่อต้าน แต่ไม่ว่าเส้นทางไหน หากชาวบ้านไม่เห็นด้วยก็ไม่ผ่านเพราะประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน แม้กระทั่งเส้นทางนครปฐม-ชะอำ ก็ไม่ถามชาวบ้านก่อนเลยอ้างความเจริญด้านเศรษฐกิจต่างๆ คนเมืองเพชรไม่ได้คัดค้านความเจริญที่นำมาสู่บ้านเมือง แต่ก่อนทำถามเจ้าของบ้านหน่อย ไม่ใช่คิดเองทำเองเพราะกระทบวิถีชีวิตของประชาชนเพราะได้รับผลกระทบตั้ง 4 อำเภอ การที่ชาวบ้านรวมตัวกันหลายจังหวัดแสดงว่าเขาเดือดร้อนจริงๆ อยากให้ผู้แทนกรมทางหลวงกลับไปบอกอธิบดีว่าให้เริ่มทำอีไอเอใหม่ เพราะอีไอเอเดิมมีอายุ 5 ปีเพราะทำตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งหมดอายุแล้ว ที่ผ่านมาชาวบ้านต่างยืนยันว่าไม่เอา แต่ไม่รู้ว่าไปบอกรัฐบาลอย่างไรและดันทุรังที่จะสร้างให้ได้ วันนี้ต้องเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ประถมโดยถามชาวบ้านทุกอำเภอที่ได้รับผลกระทบแล้วจะไปด้วยสวย เราไม่ได้คัดค้านแต่เสนอทางเลือกให้คือ เส้น 3510 หนองหญ้าปล้อง-แก่งกระจานเพราะทั้งคนราชบุรีและเพชรบุรีชอบ

ขณะที่ชาวบ้านในหลายพื้นที่ต่างแสดงความเห็นคัดค้านเพราะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต
“ท่านจะโชว์เรื่องจีดีพี แต่จะทำให้จีดีพีเพชรบุรีตกไม่ได้ เมื่อชาวบ้านพร้อมทักท้วงว่าไม่เคยรับรู้เรื่องมาก่อน ท่านหมกเม็ดมาตลอด ที่สำคัญอีไอเอต้องทำใหม่เพราะครบ 5 ปีแล้ว หมดอายุ”ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าว ขณะที่ตัวแทนจากตำบลไร่สะท้อน อำเภอบ้านลาดกล่าวว่า “อาชีพของพวกเราขึ้นต้นตาล เราไม่อยากได้หรอกทางขึ้น-ลง ถ้าถนนเส้นนี้มา ชุมชนอยู่ไม่ได้”

ด้านตัวแทนชาวบ้านจากบ้านหนองกระปุก กล่าวว่าอำเภอบ้านลาดเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของเพชรบุรี ยุทธศาสตร์ของจังหวัดคือทำให้เป็นแหล่งอาหารและการท่องเที่ยว ผ่านดงตาลที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเพชร ถ้าเราศึกษาประวัติศาสตร์คนเมืองเพชรไปตายเพื่อชาติมาแล้ว ถ้าจำเป็นต้องเสียสละเราก็ยอม แต่อย่ามาอ้างส่งเดช วันนี้ตอบคำถามง่ายๆว่าท่านจะเปลี่ยนเส้นทางหรือไม่

ส่วนตัวแทนชาวบ้านตำบลโรงเข้ กล่าวว่า หมู่บ้านได้รับผลกระทบจากทางเส้นนี้มาก ตนมี 5 ไร่ 3 งาน หากถนนตัดผ่านจะเหลืออยู่เพียง 2 งาน แล้วจะเหลือไว้ทำไม ผลกระทบที่สำคัญคือได้ทำลายมรดกตกทอดของเรา “ลองคิดดูถ้าที่ดินผืนนี้เป็นของท่านที่ได้จากปู่ย่าตายายมาคนละ 5 ไร่ ถ้าโดนถนนตัดผ่านแล้วจะเหลืออะไรให้ลูกหลานในวันข้างหน้า พวกคุณคิดได้อย่างไรเอาถนนมาลงในที่นาของชาวบ้านที่เราหวงแหน พวกเราอยากอนุรักษ์ทุ่งนาป่าตาลให้คนรุ่นหลังได้สืบต่อ พวกคุณกินเงินเดือนแต่พวกผมมนุษย์เงินดิน พวกคุณเอาถนนมาทับที่ดินเรา มันทรมานจิตใจเรามาก เราอยู่กันอย่างสงบสุข แต่เอาถนนสิ้นคิดมาอยู่ โค่นต้นตาลทิ้ง เอาถนนมาแทนนา ผมไม่รู้ว่าคุณเอาหมุดมาปักบ้านผมทำไม ถนนมันสำคัญแต่คิดถึงจิตใจคนที่ได้รับผลกระทบบ้าง คุณจะมาทำร้ายวิถีของเราทำไม บรรพบุรุษของพวกผมต้องหักคอพวกคุณแน่ เราอยากอนุรักษ์พื้นแผ่นดินของพวกเราตามเศรษฐกิจพอเพียง อยากอยู่ตามวิถีชีวิตเดิมๆตามที่ในหลวงสั่งสอนมา แต่ถนนผ่านหลังคาโบสถ์ที่มีโบราณสถาน”

นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าในฐานะที่คนเพชรบุรีเลือกพลังประชารัฐ ทั้งจังหวัด มี ส.ส. 3 คน และได้เป็นรัฐบาล ยืนยันว่าจะดูแลเรื่องนี้ จะไม่ให้เกิดความขัดแย้ง จะสื่อสารไปยังกรมทางหลวง และ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ช่วยสะท้อนแทนคนเพชรบุรี จะไม่ขัดขวางการพัฒนา แต่ถ้าไม่สามารถสื่อสารได้ว่าคนเพชรบุรีได้อะไร และไม่สามารถตอบคำถามได้ในอนาคต ก็จะทำให้ดีที่สุด

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.