สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

กรมชลแอบฟื้นเขื่อนคลองชมพู ชาวบ้านหวั่นกระทบแหล่งจระเข้ธรรมชาติ ชี้บทเรียนเขื่อนไม่รับรองน้ำท่วม-เสี่ยงเขื่อนแตกเหมือนลาว

เมื่อวันที่ 11กันยายน 2562 นายบุญสืบ เผือกอ่อน เครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู ต.ชมภู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลกเปิดเผยว่า สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 4 กรมชลประทาน มีหนังสือถึงนายกองค์การบริหารตำบลชมภูให้เชิญชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วมเวทีประชาคมการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำวังชมภู ที่จะจัดขึ้นที่ศาลาอเนกประสงค์ของวัดชมพู ในเวลา 09.30 น. ซึ่งชาวบ้านในชุมชนเตรียมเข้าร่วมในเวทีอย่างพร้อมเพรียง เพราะมีจุดยืนคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนกั้นลำน้ำชมพูมาโดยตลอดเวลา เนื่องจากเป็นพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำน่าน อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และเป็นแหล่งที่อาศัยตามธรรมชาติของจระเข้พันธุ์ไทยแท้ และแหล่งที่พบศิลาวารีหรือดอกไม้น้ำเพียงแห่งเดียวของประเทศ

นายบุญสืบกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากรมชลประทานพยายามผลักดันการสร้างเขื่อนมาโดยตลอด แม้รัฐบาลเคยมีคำสั่งยกเลิกไปพร้อมกับโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทบาท ในสมัยรัฐบาลยิ่งรักษ์ ชินวัตร โดยล่าสุดชาวบ้านได้รับข้อมูลมาว่า จะมีการปรับรูปแบบโครงการ เพื่อเลี่ยงกระแสคัดค้าน โดยจะไปสร้างเขื่อนขนาดย่อมในพื้นที่บ้านวังแดงที่อยู่ทางเหนือ และบ้านน้ำปาดที่อยู่ทางใต้ของลำน้ำ

“ชาวบ้านยังไม่ทราบรายละเอียดของเขื่อนที่กลับมาอีกครั้ง เพราะชาวบ้านเพิ่งรู้ข่าวจัดประชุมเมื่อเย็นวาน และผู้ใหญ่บ้านเพิ่งประกาศเสียงตามสายเมื่อเช้า มีข่าวมาตลอดว่าจะเป็นเขื่อนขนาดเล็ก แต่ยังไม่ปักใจเชื่อเพราะหน่วยงานรับผิดชอบคือสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ คงไม่ใช่โครงการขนาดเล็กอย่างที่หน่วยงานรัฐพยายามสร้างกระแสอย่างแน่นอน” นายบุญสืบกล่าว

นายบุญสืบกล่าวอีกว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าเหตุใดจึงมีการเดินหน้าโครงการเขื่อนในช่วงน้ำท่วมเช่นนี้ ซึ่งน้ำท่วมถือเป็นเรื่องปกติของพื้นที่ที่จะมีน้ำหลากประจำทุกปี ระดับน้ำก็ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝนในป่า และหากดูบทเรียนจากพื้นที่ที่มีเขื่อนทั่วประเทศก็ยังคงมีปัญหาน้ำท่วม ดังนั้นการมีเขื่อนจึงไม่รับรองว่าพื้นที่ใต้เขื่อนจะไม่เจอน้ำท่วม และในลาวเพิ่งมีเหตุการณ์เขื่อนแตกชาวบ้านก็ได้ติดตามข่าว ชุมชนในลาวก็เจอน้ำพัดหายไปทั้งชุมชน หากสร้างเขื่อนกั้นคลองชมพู ชุมชนของเราก็ต้องอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงกับเขื่อนแตกหรือการปล่อยน้ำของเขื่อน

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →