เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่บริเวณหน้าอาคารธนภูมิ ถนนเพชรบุรี กทม. กลุ่มผู้ขับขี่จักรยานยนต์ส่งของบริษัทแกร็บ แท็กซี่ กว่า 300 คน ได้รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือถึงผู้บริหารบริษัทแกร็บแท็กซี่ประเทศไทย จำกัด โดยข้อเรียกร้องประกอบด้วย 1.เรื่องการข้ามเขตที่ระบบบังคับให้เปิดงานหมดทุกสาย ทำให้ต้องตีรถไป-กลับแบบสิ้นเปลืองน้ำมัน และเสี่ยงต่อการถูกตำรวจจับแต่บริษัทไม่รับผิดชอบและไม่จ่ายค่าปรับให้ บางครั้งเกิดการพิพาทกับวินมอเตอร์ไซค์พื้นที่จนถูกทำร้าย 2.การใช้ประเป๋าในสายงาน Express มีปัญหาและความปลอดภัยของผู้ใช้ เพราะบางครั้งขนาดสินค้าของลูกค้าไม่สามารถใส่กระเป๋าได้ และกระเป๋าบางรุ่นไม่สามารถพับเก็บได้

3.การคุ้มครองเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุ แม้บริษัทฯมีประกันแต่ข้อจำกัดเรื่องความคุ้มครองเพราะคุ้มครองในช่วงเวลาที่กดรับงานเท่านั้น มิใช่คุ้มครองตั้งแต่เปิดรองาน และบริษัทประกันจะจ่ายให้เมื่อใช้ พรบ.รถครบวงเงิน 4.ในส่วนของ GrabFood มีปัญหาเรื่องการรับงานควบคู่(Batch) หากรับงาน 2-3 แห่งและส่ง 2-3 ที่ ถ้าเป็นร้านเดียวกันจะไม่มีปัญหามากนัก แต่ระบบมักจ่ายงานในจุดที่อยู่ห่างกันหลายกิโลเมตร บางครั้งอยู่กันคนละเส้นทาง ทำให้เสียเวลาและลูกค้าไม่พอใจในบริการเพราะต้องรอนาน

5.การระงับผู้ใช้โดยไม่เป็นธรรมจากรายงานของ Call Center ซึ่ง Call Center ควรมี 24 ชั่วโมง การระงับใดๆควรมีการไต่สวน สอบสวนความจริงจาก Parner

“สิ่งที่พวกเราได้เรียกร้องครั้งนี้ไม่ได้มีปัญหาว่าสายงาน GrabFood จะมารับคน แต่เราอยากให้บริษัทและตัว Parner คำนึงถึงความปลอดภัยและความเหมาะสมในการสวมเครื่องแบบและอุปกรณ์ที่เป็นโลโก้ของบริษัทฯ เมื่อเผชิญกับคิวมอเตอร์ไซค์หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ขนส่ง อย่างชัดเจนจะมีผลบกระทบต่อร่างกายและเงินทอง เช่น โดนทำร้ายและโดนค่าปรับ 2,000 บาท” ในหนังสือระบุ

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.